สังคม

อ่วม! ผนังดินกั้นน้ำแม่น้ำแม่สาย เอาไม่อยู่ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทะลักท่วมย่านการค้า-ชุมชนสายลมจอย

โดย weerawit_c

18 ส.ค. 2567

308 views

ผนังดินกั้นน้ำแม่น้ำแม่สาย เอาไม่อยู่ หลังระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายเพิ่มสูงต่อเนื่องจนวิกฤต น้ำป่าทะลักท่วมย่านการค้า และบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชนสายลมจอยทั้งหมด


วานนี้ (17 ส.ค.) เวลาประมาณ 19.30 น. เทศบาลตำบลแม่สาย และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เร่งประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย พร้อมเตรียมการช่วยเหลือชาวบ้าน ในพื้นที่ชุมชนสายลมจอย ตำบลแม่สาย หลังมีฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำแม่น้ำแม่สาย ในฝั่งประเทศเมียนมา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ดันผนังดินกั้นน้ำ ซึ่งอยู่ห่างจากป้อมชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านประมาณ 50 เมตร พังทลายลง กว้างประมาณ 2-3เมตร


กระแสน้ำที่ไหลแรง เอ่อเข้าท่วมทั้งพื้นที่การค้า ตลาดสายลมจอย และพื้นที่ชุมชนสายลมจอยทั้งหมด บางจุดท่วมประมาณ 30-50 เซนติเมตร บางจุดท่วมถึงหน้าอก โดยชาวบ้านที่ปลูกสร้างบ้านริมฝั่งน้ำ เจ้าหน้าที่แจ้งให้เข้าไปอาศัยอยู่บริเวณศาลาของหมู่บ้าน เป็นการชั่วคราว


ซึ่งเวลาประมาณ 22.00 น. ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 3.1 เมตร ยังอยู่ในระดับวิกฤต นอกจากนี้บริเวณชุมชนเกาะสวรรค์ บ้านไม้ลุงขน หมู่ที่ 10 และชุมชนเกาะทราย หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สาย น้ำได้ดันเอากระสอบทรายที่ปิดกั้นท่อระบายน้ำ และล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน เบื้องต้นทางเทศบาลแม่สาย ได้นำเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยทำการสูบระบายน้ำพร้อมร่วมกับ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน


ทั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลแม่สาย และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย จะสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ และประเมินการเตรียมการซ่อมแซมผนังดินในช่วงเช้าวันนี้ (18 ส.ค.)


ล่าสุดเมื่อเวลา 22.30 น. ระดับน้ำมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีรายงานว่าในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ในฝั่งเมียนมานั้นยังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง


https://youtu.be/olvQpsNTaEY

คุณอาจสนใจ

Related News