สังคม

ทบ.จ่อสอบปมพลทหาร ถูกสั่งยืนแก้ผ้าตากฝน-ซ้อมหนัก ยันหากพบเป็นเรื่องจริง ลงโทษทางวินัยเคร่งครัดไม่มีละเว้น

โดย weerawit_c

4 ส.ค. 2567

519 views

วานนี้ (3 ส.ค.67) เพจ Survive - สายไหมต้องรอด โพสต์ภาพพลทหารกว่า 10 ราย ของค่ายอดิศร ม.4พัน5 ฐานนอแล จังหวัดเชียงใหม่ ถูกเรียกมายืนแก้ผ้าตากฝนนานกว่า 6 ชั่วโมง พร้อมกับทำร้ายร่างกายจนเจ็บหนักหลายราย ข้อความระบุว่า


ทำร้ายพลทหาร #ค่ายอดิศร #ม4พัน25 #ฐานนอแล #เชียงใหม่ แอดคะ ช่วยพี่ชายหนูด้วยค่ะ พี่ชายหนูกับเพื่อนของเขาที่เป็นทหาร โดนซ้อมหนักปางตายหลายรอบแล้วค่ะ หนูเลยอยากมาขอความช่วยเหลือให้พี่ๆกับเพื่อนของเขาค่ะ


ล่าสุด เมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมาเลยค่ะ พี่ชายหนูกับเพื่อนพลทหารประมาณ 10 คน โดนนายสิบกับจ่ากองร้อยที่ดื่มเหล้าจนมีอาการเมามา สั่งเรียกรวมกลางดึก สั่งให้ถอดเสื้อผ้าแล้วให้ยืนตากฝน ประมาณ 6 ชม.  ทั้งๆที่อากาศหนาวเย็นมากค่ะ ระหว่างตากฝนก็โดนทั้งตบ ทั้งเตะ ทั้งกระทืบ  แต่ละคนโดนปางตายกันทุกคนเลยค่ะ หลายคนโดนทำร้ายจนหลับคาตีนจ่ากับนายสิบเลยค่ะ  พี่ชายหนูเป็นพลทหารอยู่ที่ #ค่ายอดิศร ม.4 พัน 25 รอ. จังหวัด สระบุรี ค่ะ แต่ทางหน่วยเขาให้ไปประจำอยู่ที่ #ฐานปฏิบัติการนอแล อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ค่ะ

กลางคืนอากาศจะหนาวเย็นมาก  เวลาจ่าเมามาจะเป็นแบบนี้ทุกครั้งเลยค่ะ พลทหารโดนทำร้ายหนักทุกคนเลยค่ะ  ทั้งเตะ ทั้งต่อย ทั้งกระทืบค่ะ เขาจะทำแบบไม่ค่อยให้มีแผลข้างนอกค่ะ  แต่ข้างในคือปวดร้าวซี่โครงไปหมดเลยค่ะ บางคนช็อคไปแล้ว ก็โดนจับขึ้นมาต่อย มาเตะต่อค่ะ  หนูไม่รู้จะไปพึ่งใคร บ้านหนูอยู่ จ.บุรีรัมย์ ครอบครัวหนูยากจน หนูขอให้ #เพจสายไหมต้องรอด ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้พี่หนูกับพวกเพื่อนเขาหน่อยนะคะ


#ฝาก คุณสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหล และ พล.อ.เจริญชัย  หินเธาว์ ผบ.ทบ. ช่วยเหลือพลทหารด้วยค่ะ ที่บอกกองทัพมีนโยบายห้ามทำร้ายพลทหาร แล้วเหตุการณ์นี้คืออะไร???  #เขาเป็นพลทหารไม่ใช่ทาส โฆษกกระทรวงกลาโหม กองทัพบก Royal Thai Army


ล่าสุด ทีมข่าวได้คุยกับพลทหาร หนึ่งในคนที่ถูกทำร้ายร่างกาย บอกว่าไปประจำที่ค่ายดังกล่าวได้ 10 เดือนแล้ว ก่อนจะเล่าว่า ตนและเพื่อนพลทหารด้วยกัน ถูกกระทำแบบนี้มาแล้วประมาณ 7 ครั้ง ถูกทำร้ายร่างกายด้วยการเตะ ตบ ทุกครั้ง แต่ถูกกระทำสลับกัน ส่วนแก้ผ้าให้แก้ทั้งหมดประมาณ 3-4 ครั้งรวมครั้งล่าสุด


พลทหารรายนี้เอ่ยชื่อชัดเจนเลยว่าคนที่เป็นคนทำแบบนี้คือ จ่าสิบเอก ช. และ สิบโท อ. ทั้งสองคนจะทำโทษหรือสั่งแดกในภาษาทหาร ทุกครั้งที่เมากลับมาที่ค่าย ซึ่งทุกครั้งที่เมากลับมาจะเป็นเวลาประมาณ 4-5 ทุ่ม ก่อนจะไปเรียกพลทหารทั้งหมด 10 คน ออกมาทำโทษ



ครั้งล่าสุดเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จ่าสอบเอก และสิบโท ทั้ง 2 รายนี้ยังคงเมามา แล้วเรียกไปแดกเช่นเคย ด้วยการให้ยืนแก้ผ้าตากฝนเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมง และครั้งนี้มีคนถูกเตะถูกต่อยทั้งหมด 4 คน อย่างตัวเองเจ็บหนัก เจ็บช้ำไปทั้งตัว เจ็บตั้งแต่ลิ้นปี่ลงไป ส่วนที่เหลือเจ็บบริเวณหลังหูทั้งสองข้าง และกรามบวมหนัก จึงมองว่าทั้งหมดนี้ทำเกินกว่าเหตุไปมาก จนตอนนี้รู้สึกไม่ไหวแล้ว อยากได้ความเป็นธรรมให้กับคำว่ามนุษย์ของตัวเองบ้าง ทุกคนล้วนมีพ่อมีแม่ทำไมต้องทำกันถึงขนาดนี้ ส่วนด้านสภาพจิตใจตอนนี้ทุกคนสภาพจิตใจย่ำแย่กันหมด


ส่วนสาเหตุที่ทำถูกทำโทษแบบนี้ พลทหาร เล่าว่า จ่าสิบเอกให้เหตุผลว่า เป็นการเค้นสอบเพื่อหาสารเสพติดในค่ายเพราะมีข่าวว่ามีการเล่นยา แต่คนทหารทั้ง 10 รายนี้ไม่มีใครยอมรับ พร้อมยืนยันว่าในค่ายไม่มีการเล่นยาอย่างแน่นอน


พลทหาร บอกว่า ยังไม่ได้แจ้งเรื่องให้ผบ. ค่ายทราบ มีเพียงเล่าให้ครอบครัวฟังก่อนที่น้องสาวจากโรงเรียนไปยังสายไหมต้องรอด ก่อนจะฝากทิ้งท้ายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ ผบ.ทบ. , ผบ.ค่ายว่า “เรื่องการใช้กำลังมันต้องหยุดได้แล้ว ทุกวันนี้มันหมดยุคไปแล้ว ยิ่งค่ายฝั่งชายแดนมันไม่น่าอยู่เหมือนกองร้อย อยากบอกเรื่องเหล่านี้ให้ทุกคนรับรู้”


ล่าสุด พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีผู้แจ้งว่า พลทหารในสังกัดกองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ถูกทำร้ายในหน่วยว่า กองทัพบกพร้อมดูแลและให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย ปัจจุบันได้แจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ให้พิจารณาลงโทษตามตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหารอย่างเคร่งครัด ไม่มีละเว้น


ทั้งนี้ หากมีข้อมูลร้องเรียนเพิ่มเติม สามารถส่งให้กองทัพบกดำเนินการได้ที่ช่องทางสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ทั้งการมายื่นเรื่องด้วยตนเองที่ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก หรือส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์ ถึง กองทัพบก (สำนักงานเลขานุการกองทัพบก) เลขที่ 113 ถนนราชดำเนินนอก แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 , หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-297-7836 ,02-297-8307 หรือร้องเรียนทาง APPLICATION S.M.A.R.T. SOLDIER ซึ่งสามารถดาวโหลดและใช้งานได้ในโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน


กองทัพบกขอขอบคุณที่ได้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ทหารที่ประพฤติมิชอบ ซึ่งกองทัพบกจะนำไปแก้ไขปรับปรุงให้มีความถูกต้องตามกฎระเบียบของทางราชการต่อไป


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/tVlhEjj5GGM

คุณอาจสนใจ

Related News