สังคม

สวยสะพรึง ‘ม่านน้ำตก’ ขอนแก่นฝนตกหนัก ล้นกำแพงคอนโด ชาวบ้านผวาพังถล่ม เทศบาลเร่งตรวจสอบ

โดย nicharee_m

20 ก.ค. 2567

106 views

ขอนแก่นฝนตกหนัก เกิดม่านน้ำตกกลางเมือง จากกำแพงคอนโด ชาวบ้านร้องถมดินสูง ขวางเส้นทางน้ำ

โลกโซเชียลแชร์คลิปมวลน้ำรอระบายจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักสะสมติดต่อกันทั้งวัน เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา และมวลน้ำได้ท่วมบนพื้นที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่สูงจากพื้นผิวถนนประมาณ 3 เมตร ไหลลงสู่ที่ต่ำจนกลายเป็นม่านน้ำตก โดยความยาวแต่ละด้านของพื้นที่คอนโดมิเนียมร่วม 300 เมตร จนกลายเป็นลักษณะคล้ายกับม่านน้ำตกที่มีทั้งความสวยงามและความน่ากลัวไปพร้อมๆ กัน ทำให้ชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปผ่านมาบนถนนเส้นนี้ต่างหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปและโพสต์ลงในโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก

วานนี้ (19 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังถนนติดกับคอนโดมิเนียมดังกล่าว ซึ่งพบว่าเป็นถนนรอบโครงการสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ และพื้นที่ดังกล่าวเป็นการถมที่ดินยกสูงเหนือถนนไม่เกิน 3 เมตร เพื่อสร้างคอนโดมิเนียม พร้อมกันมีการสร้างกำแพงราวเหล็กขึ้นเหนือพื้นอีก 1 เมตร

โดยผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายจร (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ช่วงที่เกิดภาพเป็นม่านน้ำตก เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดเป็นภาพม่านน้ำตกนั้นเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 18 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา ภายหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดในพื้นที่บ้านม่วง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนท่วมสะสมรอการระบายเป็นจำนวนมาก

กระทั่งมวลน้ำได้ล้นไหลออกมานอกพื้นที่คอนโดมิเนียม ลงสู่ที่ต่ำบนถนนรอบโครงการฯ ตลอดแนวกำแพง ซึ่งมองดูแล้วเหมือนกับม่านน้ำตกขนาดใหญ่ ทั้งสวยงามและน่ากลัว โดยเมื่อฝนหยุดตก สักพักน้ำตกนั้นก็หมดไป แต่ถ้ามีฝนตกลงมาปริมาณมากๆ ก็มักจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ตลอด โดยโครงการสร้างคอนโดมิเนียมดังกล่าว เริ่มก่อสร้างมาแล้วประมาณ 3-4 ปี น้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเป็นปกติ แต่การทำยกพื้นสูงแบบนี้ก็ทำให้คนอื่นเดือดร้อนเวลาสัญจรผ่านไปมา และในอนาคตก็กังวลอยู่ว่าอาจเกิดการพังลงมาได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลเมืองศิลา เพื่อขอพบกับนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา แต่เนื่องจากติดภาระกิจ จึงให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวเบื้องต้นว่า ภายหลังจากที่ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ได้มีการสั่งการให้ทางสมาชิกเทศบาลที่รับผิดชอบพื้นที่ เข้าพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับทีมกองช่างของเทศบาลเมืองศิลาทันที เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ทำการสำรวจเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไข

โดยเบื้องตนทราบว่าน้ำที่เอ่อล้นออกมาจนกลายเป็นภาพม่านน้ำตกนั้น ส่วนหนึ่งเป็นน้ำจากภายนอกพื้นที่คอนโดมิเนียม ที่เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องแล้วเกิดการระบายน้ำไม่ทัน เพราะมีเศษวัสดุอุดตันท่อระบายน้ำจากภายนอกโครงการ ทำให้ปริมาณน้ำที่ท่วมรอการระบายได้เอ่อล้นไหลเข้ามาในโครงการคอนโดมิเนียม รวมกับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ไหลออกทางด้านหลังซึ่งเป็นที่ต่ำจนเกิดภาพดังกล่าว ซึ่งเมื่อทำการกำจัดสิ่งกีดขวางอุดตันท่อระบายน้ำภายนอกแล้ว ระดับน้ำก็ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองศิลาจะทำหนังสือถึงผู้ประกอบการที่รับใบอนุญาต ตลอดถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเชิญมาร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นซ้ำได้อีก ทั้งนี้จากการลงพื้นที่จุดเกิดเหตุล่าสุด สถานะการณ์ต่างๆ เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยทั้งเส้นทางและทุ่งนาใกล้เคียงไม่มีน้ำท่วมขัง มีเพียงน้ำตกค้างที่ระบายลงสู่ท่อระบายน้ำที่สร้างไว้เท่านั้น



https://youtu.be/Tui8U2lYLWQ

คุณอาจสนใจ

Related News