สังคม

ทุเรียนดอย! พลิกผืนดินดอยแม่ฮ่องสอน ปลูกทุเรียนหมอนทอง ดกเต็มต้น สิ้นเดือนนี้เตรียมตัดขาย

โดย passamon_a

14 ก.ค. 2567

256 views

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านพัก หมู่ที่ 4 บ้านคาหาน ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบ นายสมหมาย อายุ 48 ปี ซึ่งทิ้งอาชีพรับจ้างทำสวนลิ้นจี่ ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ กลับมาพลิกผืนดินดอย เนื้อที่กว่า 3 ไร่ 31 ตารางวา ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวนกว่า 50 ต้น ลองผิดลองถูกเพราะไม่มีความรู้เรื่องการปลูกทุเรียนเลย


โดยการปลูกทุเรียนของนายสมหมาย เป็นแบบการพึ่งพาธรรมชาติเป็นหลัก จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม การตัดแต่งควบคุมทรงพุ่มและการให้น้ำ สำหรับต้นทุเรียน จะต้องคอยตัดแต่งทรงพุ่มไม่ให้สูงเกินกว่า 5 เมตร เพื่อให้ทรงต้นโปร่ง แสงแดดสามารถเข้าถึงลำต้นได้อย่างทั่วถึง


นายสมหมายได้ทำการปลูกทุเรียน จนเข้าสู่ปีที่ 4 ทุเรียนติดดอก แต่ไม่มีผล ปีที่ 5 คือปีที่ผ่านมาทุเรียนติดผล สามารถจำหน่ายได้เงินกว่าห้าหมื่นบาท และในปีนี้ นับเป็นปีที่ 6 ทุเรียนติดผล 47 ต้น และที่ตกใจคือ ทุเรียนต้นหนึ่ง ออกผลถึง 180 ลูก ดกจนต้องตัดทิ้งเหลือเพียง 80 ลูก เพราะเกรงลำต้นจะรับน้ำหนักของทุเรียนไม่ไหว


เช่นเดียวกับ นางการะเกด ญาติของนายสมหมาย ที่มีพื้นที่สวนติดกัน ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง 30 ต้น ปีนี้ ก็ติดผลเยอะทุกต้น โดยได้เริ่มทยอยตัดขายไปบ้างแล้ว


ทั้งนี้ ตามปกติชาวบ้านแถบชายแดน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่จะปลูกกระเทียม ถั่วเหลือง และข้าว แต่ปัจจุบันเกษตรกรหลายคนก็เริ่มจะหันมาปรับเปลี่ยนจากการทำนาข้าวหรือไร่กระเทียม มาปลูกผลไม้ ประเภททุเรียน และเงาะ กันเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในย่านนี้เป็นอย่างดี


สำหรับสวนของนายสมหมาย ดีเดย์เตรียมตัดขายทุเรียน ช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ สนนราคากิโลกรัมละ 150 บาท


https://youtu.be/lLXOFOGvmlM

คุณอาจสนใจ

Related News