สังคม

รุดช่วยเด็ก 4 ขวบ สุดเวทนา ป่วยหลอดลมผิดปกติ เจาะคอแต่กำเนิด ถูกขังไว้ในบ้านไม่มีคนดูแล

โดย petchpawee_k

15 มิ.ย. 2567

200 views

เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) กัน จอมพลังและ พม.จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าช่วยเหลือเด็ก 4 ขวบ หลังถูกพ่อแม่ ขังไว้ในบ้าน ไม่ยอมดูแล


โดยที่บริเวณลำคอเด็กหญิงวัย 4 ขวบ จะถูกเจาะคอใส่ท่อระบายเสมหะตั้งแต่กำเนิด เพราะป่วยเป็นหลอดลมเล็กผิดปกติ และยังพบสายระบายที่มีสภาพเก่าและสกปรก ไม่ได้เปลี่ยนตามกำหนด ท่อมีความดำสกปรก มีเสมหะไหลออกมา ส่วนผ้าอ้อมสำเร็จรูปแพมเพิสที่น้องสวมใส่ก็ไม่มีการเปลี่ยนใหม่ ใส่ซ้ำติดต่อกันหลายวันซ้ำซาก ทั้งอุจจาระ ปัสสาวะ ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ทำให้มีแผลติดเชื้อที่ก้น พ่อแม่ไม่พาไปรักษา


ส่วนเรื่องอาหาร แม่จะนำข้าวเปล่าและนมมาเทใส่จานไว้ให้น้องกิน บางทีก็ข้าวบูด นมเน่า ชาวบ้านข้างเคียงทนดูไม่ได้ ต้องแอบนำข้าว นมกล่อง สอดตรงลูกกรงไปให้กิน และพบแม่เด็กมีอาการเหมือนคนเมายา ช่วงกลางคืนจะปล่อยลูกทิ้งไว้นอกบ้าน ถูกยุงรุมกัดเป็นที่น่าเวทนาต่อชาวบ้านที่พบเห็น จึงขอให้มาให้มาช่วยเหลือ และตรวจสอบข้อเท็จจริง


โดยมีคลิปที่ชาวบ้านได้บันทึกภาพความเป็นอยู่ของหนูน้อย 4 ขวบ ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งคลิปแรก พบว่าเด็ก 4 ขวบถูกพ่อแม่ทิ้งให้อยู่ตามลำพังในบ้านที่เหมือนกรงขัง ให้อยู่โดดเดี่ยวในบ้านที่เหมือนขังไว้ ที่คอน้องมีท่อระบายเสมหะสภาพเก่า มีเสมหะไหลออกมา แพมเพิสที่น้องใส่ใช้ซ้ำหลายวัน มี อุจจาระ ปัสสาวะ แฉะอยู่ในแพมเพิส จนทำให้น้องมีแผลติดเชื้อที่บริเวณก้นและอวัยวะเพศ รวมถึงมีอาการท้องบวม


ส่วนคลิปที่ 2 จะเห็นว่าน้อง 4 ขวบถูกทิ้งไว้ในสภาพแบบนี้ ในคลิปเห็นน้องนั่งเล่นอยู่คนเดียว ในมือถือจานข้าว ข้างๆ มีขนม หกเกลื่อน ชาวบ้านเห็นสภาพก็สงสาร ถามน้องว่าหิวข้าวหรอ ให้เอาจานส่งมา ซึ่งน้องรู้เรื่องก็ส่งจานข้าวให้


และอีกคลิปจะเห็นว่าน้องอึเต็มแพมเพิสเลย และเดินมาเอานมกล่องที่ชาวบ้านซื้อให้กิน ท่ามกลางแมลงหวี่ แมลงวันตอมหัวน้องเต็มไปหมด


ช่วงเช้าวานนี้ (14 มิ.ย.) กัน จอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ และพม.จังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่มาที่บ้านหลังดังกล่าว จากการที่พูดคุยกับชาวบ้านละแวกใกล้เคียง บอกว่า ตนอยู่ในชุมชน แถวนี้ได้ประมาณ 1-2 เดือนแล้ว เห็นครอบครัวดังกล่าว มีพ่อแม่ และลูก 3 คน คนเล็กอายุ 4 ขวบ คนกลาง อายุ 6 ขวบ คนโต อายุ 12 ขวบ อาศัยออยู่ด้วยกัน


ชาวบ้าน เล่าว่า พ่อของเด็กทำงานเป็นลูกจ้างจัดโต๊ะจีน แม่ไม่ได้ทำงาน และไม่อยู่เลี้ยงดูลูก ชอบออกไปข้างนอก แต่ที่น่าสงสารคือ ลูกคนเล็ก อายุ 4 ขวบ ที่พ่อแม่ขังไว้ภายในบ้าน ให้อยู่โดดเดี่ยวในบ้านที่เหมือนขังไว้ ที่คอน้องมีท่อระบายเสมหะสภาพเก่า มีเสมหะไหลออกมา แพมเพิสที่น้องใส่ใช้ซ้ำหลายวัน มี อุจจาระ ปัสสาวะ แฉะอยู่ในแพมเพิส จนทำให้น้องมีแผลติดเชื้อที่บริเวณก้นและอวัยวะเพศ รวมถึงมีอาการท้องบวม


พ่อแม่ไม่พาไปรักษา ปล่อยเด็ก 4 ขวบ ไว้ในบ้าน เทนม เทข้าวเปล่า ให้เด็กกิน หลายๆ ครั้ง นมบูด ข้าวบูด ชาวบ้าน จึงแอบซื้อข้าว ขนมให้กินประจำ


ส่วนลูกคนกลางอายุ 6 ขวบ ไม่ได้ไปโรงเรียน จะชอบวิ่งเล่นอยู่หน้าบ้าน ไม่ได้ดูแลน้องเพราะตัวเองก็ยังเล็ก บางครั้งต้องวิ่งไปขอข้าวจากชาวบ้านกิน ประทังชีวิต ส่วนคนโตยังโชคดีที่ได้เรียนหนังสือ


ชาวบ้านยังบอกอีกว่า ตนเห็น พ่อแม่คู่นี้ ปล่อยลูก 4 ขวบอยุ่บ้านเพียงลำพัง กว่าพ่อจะกลับมาจากทำงาน ก็เที่ยงคืนไปแล้ว ส่วนแม่บางทีไม่กลับบ้าน กลับมาอีกทีก็เช้า พอเด็กๆ ตื่นนอนมาก็ไม่มีคนดูแล เพราะแม่ยังไม่ตื่น ตนเองรู้สึกสงสารเด็ก 4 ขวบเป็นอย่างมาก จึงส่งเรื่องมายังเพจกัน จอมพลัง เพื่อให้ช่วยเหลือ


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุย กับแม่เด็ก บอกว่า ตนมีลูกทั้งหมด 4 คน คนเล็กอายุ 4 ขวบ คนกลางอายุ 6 ขวบ คนโตอายุ 12 ขวบ และลูกคนละพ่อที่พักอาศัยอยู่บ้านอีกหลังนึงอายุ ไม่เกิน 15 ปี โดยแม่ของเด็ก มีอาการพูดจาวกวน คล้ายคนเมา อ้างว่า ต้องเสพยา เพื่อผ่อนคลายเพราะนอนไม่หลับ เสียงเด็กร้องดังรบกวน และที่ขังน้องไว้ในบ้าน เพราะพ่อและแม่ต้องออกไปทำงาน และจำเป็นต้องปิดประตูบ้านไว้ ไม่ให้ออกไปไหน เนื่องจากกลัวเด็กหาย โดยตนเองจะเอานมใส่ไว้ในขวด พร้อมอาหารวางเอาไว้ให้เด็กกินเอง


ส่วนที่เด็กต้องเจาะคอตั้งแต่เด็กเนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบการหายใจ แต่สภาพของท่อลมมีคราบสกปรกสีดำเปราะเปื้อน ทางแม่เด็กอ้างว่าไม่ได้เปลี่ยนนาน 1 ปี แล้ว ไม่มีเวลาพาลูกไปโรงพยาบาลเพื่อเปลี่ยนตามแพทย์สั่ง


ส่วนพ่อของเด็ก เล่าว่า รู้สึกตั้งตัวไม่ทัน ขอคิดดูก่อนว่าจากนี้จะทำอย่างไรกับลูกๆ เพราะที่ผ่านมา ตนไปรับจ้าง และให้ภรรยากับลูกคนโตช่วยดูแลลูกคนเล็ก ซึ่งเรื่องการเปลี่ยนแพมเพิร์ส ทำความสะอาดก็เห็นว่าภรรยาก็ทำ เวลาที่ตัวเองกลับมาจากทำงาน ส่วนอุปกรณ์เจาะคอของน้อง ก็เพิ่งเปลี่ยนปีนี้ ทั้งนี้ ยอมรับว่าภรรยาติดยาบ้าจริง และเสพยาทุกวัน เคยตักเตือนแล้วแต่ไม่ฟัง เลยต้องปล่อย


ขณะที่ปู่ของเด็กกลับพูดตรงข้ามกับพ่อและแม่เด็ก โดยปู่ เล่าว่า ตนเห็นสภาพหลานอยู่แบบทุกข์ทรมานมานาน พยายามเข้ามาช่วยเหลือตลอด ต้องงัดกุญแจเข้าบ้านลูก ส่งอาหาร ส่งน้ำให้หลาน จะโทรศัพท์ไปร้องเรียนก็ไม่มีโทรศัพท์ ได้แต่บอกชาวบ้านจนได้รับการประสานความช่วยเหลือในวันนี้ ดีใจที่หลานได้รับการช่วยเหลือ ทีผ่านมาลูกสะใภ้ไม่สนใจเลี้ยงลูกเพราะเอาแต่เสพยา แถมพาเพื่อนมาเสพร่วมด้วย

 ด้าน กัน จอมพลัง ระบุว่า ส่วนตัวตนรู้สึกสะเทือนใจ และสงสารเด็กมากๆ สภาพชีวิตถูกดูแลเหมือนสุนัข หรือ อาจแย่กว่านั้นจึงเดินทางมาช่วย จากการสอบถามก็ทราบว่า ตาและปู่ก็พยายามช่วยเหลือ ฟันกุญแจเข้าไปช่วยบ้าง จะช่วยน้องออกมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปทางตำรวจ และพม. หน่วยงานให้มาช่วยเหลือ ซึ่งทางพม.นำเด็กไปดูแลแล้ว


ทั้งนี้ เบื้องต้นพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำตัว น้องวัย 4 ขวบ ที่มีสภาพผอมแห้ง เนื้อตัวตามร่างกายมีตุ่มพุพอง จนแตกเป็นบาดแผล และร่องรอยผดผื่นยุงกัดไปตรวจร่างกายที่ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 พร้อมรับดูแลอยู่ในความปกครองของ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุพรรณบุรี


ส่วนพ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง พาตัวน.ส.ไอซ์ ผู้เป็นแม่ ไปตรวจหาสารเสพติด ล่าสุดพบว่าปัสสาวะเป็นสีม่วง และจะนำตัวไปบำบัดดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมาย


https://youtu.be/o_PVztduNUI

คุณอาจสนใจ

Related News