สังคม

ชาวบ้านโวย! เมืองพัทยาชุ่ย ขุดทรายโดนสายไฟส่งไป 'เกาะล้าน' ขาด ไฟดับยกเกาะ เสียหายนับล้าน

โดย petchpawee_k

15 มิ.ย. 2567

719 views

 ช่วงเช้าวานนี้ (14 มิ.ย.67) เกิดเหตุไฟดับทั้งเกาะล้าน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวพากันคืนห้องพัก เสียหายกว่า 1 ล้านบาท สาเหตุจากเมืองพัทยาขุดทรายบริเวณชายหาดเขตปลอด  หาดตงตาล จอมเทียน  (พื้นที่ห้ามนำยานพาหนะเข้ามาตั้งแต่เวลา 22.00 น.ถึงเวลา 05.30 น.) จนทำให้สายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขาด  ซึ่งสายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นสายไฟฟ้าที่ส่งกระแสไฟไปยังเกาะล้านทั้งหมด


นายสุพรรณ โถแพ ผู้ประกอบการห้องพักรีสอร์ท เกาะล้าน กล่าวว่า หลังจากที่ไฟฟ้าบนเกาะล้านดับ ทางลูกค้าก็ขอเงินคืน  นอกจากโรงแรมแล้ว ก็ยังกระทบไปถึงร้านค้า ร้านอาหารที่อยู่ตามชายหาดบนเกาะล้าน ได้รับผลกระทบจากกรณีไฟดับเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถแช่ของสด ของทะเล ที่เตรียมมาขายให้กับนักท่องเที่ยว ความเสียหายในครั้งนี้ตีเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเยียวยาให้ผู้ประกอบการ


จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว พบว่า  เจ้าหน้าที่ของเมืองพัทยาและเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมเครื่องมือ ลงพื้นที่เร่งดำเนินการแก้ไข  โดยนายบุญเทียน จันสุข ผอ.สำนักช่าง เมืองพัทยา กล่าวว่า  เนื่องจากก่อนหน้านี้ เกิดเหตุสายไฟไฮแมส (สายไฟเสาไฟฟ้า) เกิดการชอร์ต แต่สายไฟไฮแมสวางทับซ้อนกับสายไฟที่ส่งไปเกาะล้าน โดยสายไฟไฮแมสอยู่ลึกกว่า พอขุดพื้นที่เพื่อจะหาสายไฟไฮแมส ก็เลยขุดไปโดนสายไฟฟ้าที่ส่งไปยังเกาะล้าน จนขาด


ต่อมา เวลา 14.00 น. นายรุ่งโรจน์ ชาญมานิต ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายสิทธิพงษ์ บัวกล้า ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา  นำทีมช่างเข้าไปแก้ไขซ่อมแซม จนกระทั่งเวลา  16.30 น. ก็สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเกาะล้านได้ตามปกติแล้ว


นายรุ่งโรจน์ ชี้แจงว่า เมื่อเกิดเหตุ ทางการไฟฟ้าฯ มีแผนรองรับ  โดยการใช้เครื่องปั่นไฟสำรอง ให้เดินเครื่องปั่นไฟส่งไปยังชาวบ้านและผู้ประกอบการบางส่วน แต่อาจไม่ทั่วทั้งเกาะ ส่วนผู้ประกอบการบางส่วนที่มีเครื่องปั่นไฟ พอทราบเรื่องก็ใช้เครื่องปั่นไฟทันที  ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมถึง 10 ชั่วโมง แต่ตรวจสอบแล้วพบว่า เสียหายเล็กน้อย จึงแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว  รวมทั้งเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซาก ทางการไฟฟ้าฯ จะทำป้ายประชาสัมพันธ์บอกแนวสายไฟฟ้าแรงสูง  ส่วนระยะยาวอาจจะทำเป็นรูปแบบแท่งคอนกรีตครอบสาย เพื่อป้องกันการขุดเจาะแล้วพลาดไปโดน โดยขณะนี้ยืนยันว่า สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั่วทั้งเกาะแล้ว


ขณะที่ทางเมืองพัทยา หลังจากนี้จะย้ายสายไฟไฮแมสออกมาอยู่ในแนวใกล้บันไดทางเดิน  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมขออภัยประชาชน นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการบนเกาะล้านที่ได้รับผลก


https://youtu.be/QOO7uELIiIc

คุณอาจสนใจ

Related News