สังคม

เรียนสูตรจากยูทูบ จับชายผลิตแชมพูปลอม กวนมือกรอกขวดรีไซเคิล ส่งขายตลาดนัด 3 ขวด 100

โดย nicharee_m

4 พ.ค. 2567

84 views

กวนเองกับมือ จับชายผลิตแชมพูปลอม เรียนสูตรจากยูทูบ ใส่ขวดเก่าขายตลาดนัดราคาถูก

วานนี้ (3 พ.ค.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรการอาหารและยา แถลงข่าวทลายแหล่งผลิตแชมพูสระผม, ครีมนวดผม, ครีมอาบน้ำปลอมยี่ห้อดัง ตระเวนขายตามตลาดนัด ตรวจยึดของกลาง 56 รายการ รวม 779 ชิ้น มูลค่ากว่า 100,000 บาท

สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ให้ตรวจสอบบ้านพักอาศัยที่ลักลอบผลิตแชมพูยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมตามท้องตลาด โดยจำหน่ายให้กับประชาชน ตามตลาดนัด และแหล่งชุมชนในราคาถูกเกินกว่าความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสืบสวนติดตามจนทราบถึงสถานที่ผลิตสินค้าดังกล่าวจนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยในหมู่บ้านบัวทอง หมู่ที่ 9 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบ นายดำรงเดช (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี เป็นผู้นำตรวจค้น ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์แชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ สูตรต่างๆ ซึ่งผลิตและเตรียมนำไปจำหน่ายให้ลูกค้า 129 ชิ้น, สารตั้งต้นที่ใช้ผลิต อาทิเช่น เคมีภัณฑ์ชนิดผง เหลวใส หัวน้ำหอม และขวดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว สำหรับเตรียมบรรจุเครื่องสำอางกวนขาย 667 ขวด

โดยพบยี่ห้อที่ถูกปลอม จำนวน 7 ยี่ห้อ รวมกว่า 159 สูตร รวมถึง ขวดเปล่าฉลากระบุยี่ห้อ มีทั้งแชมพูสระผม, ครีมนวดผม, ขวดเปล่าครีมอาบน้ำ, ผงเคมีภัณฑ์ชนิดต่างๆ ที่ใช้เป็นส่วนผสมหลายสิบกิโลกรัม และอุปกรณ์ผลิต ได้แก่ ไม้พาย ถังพลาสติก เหยือก กระบวย หม้อ ไดร์เป่าลมร้อน

ทั้งนี้ยังมีภาพขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น พบผู้ต้องหาสวมกางเกงขาสั้น ไม่สวมเสื้อ สาธิตขั้นตอนการผลิตแชมพูของชายคนดังกล่าว ตั้งแต่การกวนผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการบรรจุผลิตภัณฑ์ต่างๆ และซีลเพื่อเตรียมขาย ซึ่งขวดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ถูกนำมาใส่กระสอบกองรวมกัน ก่อนนำไปใส่แชมพูดังกล่าว

สอบถาม นายดำรงเดช (สงวนนามสกุล) รับว่า จบการศึกษาระดับชั้น ป.6 โดยศึกษาวิธีการผลิตแชมพูสระผม ครีมนวดผม และครีมอาบน้ำ ด้วยตนเองผ่านยูทูบจนพัฒนาสูตร จนใกล้เคียงกับสินค้าที่ขายตามท้องตลาด จึงทดลองผลิตและจำหน่าย เมื่อได้รับการตอบรับจากลูกค้าดี จึงเพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้น โดยซื้อขวดบรรจุภัณฑ์จากร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่สายไหม ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท จากนั้นนำมาทำความสะอาด เพื่อขจัดคราบให้ดูเหมือนของใหม่ โดยซื้อวัตถุดิบในการผลิตมาจากร้านขายเคมีภัณฑ์หลายแห่ง ได้แก่ ย่านวงเวียนใหญ่, โรงพยาบาล และบริเวณตลาดบางบัวทอง

โดยขั้นตอนผลิตแชมพูนำยาหัวเชื้อ มาเทใส่ในถัง นำผงเข้ม (เกลือ) มาเทผสมเพื่อทำให้ครีมเหนียว จากนั้นใช้น้ำเปล่าจากก็อกน้ำในห้องน้ำมาผสมจนได้เนื้อ สี และกลิ่นเหมือนผลิตภัณฑ์ของจริง จากนั้นนำมาบรรจุลงขวด ซีลพลาสติกใหม่เตรียมส่งขายให้กับลูกค้า โดยการผลิต 1 ถัง จะบรรจุได้ประมาณ 100-120 ขวด

ส่วนครีมอาบน้ำ จะมีขั้นตอนการผลิตโดยนำผงเกล็ดไปต้มน้ำในหม้อหุงข้าวให้ละลาย จากนั้นนำมาใส่ถังผสมเช่นเดียวกับการผลิตแชมพู หลังจากผลิตเสร็จจะนำสินค้าใส่รถกระบะ ตระเวนขายตามตลาดนัดในพื้นที่

- กรุงเทพและปริมณฑล เช่น ตลาดเพชรเกษม ย่านบางแค

- จ.นนทบุรี เช่น ตลาดระแห่ง, ตลาดโพทะ, ตลาดอิคคิว

- จ.ราชบุรี เช่น ตลาดบ้านโป้ง, ตลาดโพธาราม

- จ.นครปฐม เช่น ตลาดอ้อมใหญ่

- จ.อยุธยา เช่น ตลาดนัดเพนียดท้องช้างเสนา เป็นต้น

โดยติดป้ายโฆษณาเสนอขายในราคาโปรโมชั่น 3 ขวด 100 บาท และขายปลีกแยกเป็นขวด ราคา ตั้งแต่ 39-59 บาท ซึ่งของแท้จะขายในราคาที่แพงกว่า 3-4 เท่า โดยอ้างกับลูกค้าว่าเป็นสินค้ามามีตำหนิ ขวดไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากโรงงาน

พร้อมยอมรับว่าได้ผลิตและนำสินค้าออกไปขายสัปดาห์ละ 1 -3 วัน โดยขายได้วันละประมาณ 100-150 ขวด มีรายได้ประมาณเดือนละ 60,000 บาท ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของปลอมนั้นนอกจากจะมีการจำหน่ายในราคาต่ำกว่าราคาจริงแล้ว ตัวอักษรบนขวดบรรจุภัณฑ์จะไม่ชัดเจนเนื่องจากผ่านกระบวนการล้างทำความสะอาดและจะมีชีลพลาสติกหุ้มเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่จากโรงงาน เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/oOtlHnzW1Kw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แชมพูปลอม

คุณอาจสนใจ