สังคม

ภาคเหนืออ่วม เชียงใหม่ค่าฝุ่นอันดับ 2 โลก - นายกฯมอบเงินเดือนให้มูลนิธิกระจกเงา ซื้อโดรน

โดย passamon_a

31 มี.ค. 2567

121 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 31 มี.ค.67 เวลา 10.00 น. เชียงใหม่ ค่าฝุ่น 179 AQI อยู่ในระดับสีแดง คุณภาพอากาศแย่อันดับ 2 ของโลก


ขณะที่ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธารน้ำใจจากภาคประชาชน หลั่งไหลเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ รวม 140 นาย หลังได้เห็นภาพการทำงานที่แสนเหน็ดเหนื่อยและเสี่ยงอันตรายขณะเข้าไปดับไฟบนพื้นที่สูง บางจุดกว่าจะเดินเท้าเข้าป่าไปจนถึงพื้นที่ดับไฟ ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง จึงได้นำสิ่งของที่จำเป็นมาบริจาค ทั้งน้ำดื่ม อาหารแห้ง เครื่องดื่มชูกำลัง เกลือแร่ และรองเท้าเดินป่าไป  


ขณะเดียวกันทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ประสานภาคเอกชน เข้ามาช่วยดูแลสุขภาพตาของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากการปฏิบัติภาพรกิจเข้าไปดับไฟเป็นระยะเวลาต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน จึงต้องพบกับฝุ่นควันจากไฟไหม้จำนวนมากทุกวัน อาจมีภาวะตาแห้ง ตาพร่า เกิดการระคายเคืองตา คันตาหรือแสบตา หรือมีอาการตาล้า แม้จะมีระดับอาการที่ไม่รุนแรงถึงแก่ชีวิต แต่จะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการที่ต้องเผชิญกับความร้อนมาก ๆ ทุกวัน ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา


ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้ามาให้ความรู้ในเรื่องของการดูแลรักษาและผ่อนคลายดวงตา ด้วยการพอกตาด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ซึ่งสามารถหาได้ในพื้นบ้าน เช่น ฟ้าทะลายโจร ใบบัวบก โดยนำมาตำแล้วนำมาพอกตาได้ รวมไปถึงการกดจุดและคลายเส้น พร้อมทั้งยังช่วยตรวจสุขภาพเบื้องต้น ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนให้ด้วย


ส่วน เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา โพสต์ภาพเช็คเงิน พร้อมข้อความระบุว่า เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา มีผู้บริจาครายหนึ่งติดต่อมา ต้องการมอบเงินเดือนจำนวน 50,000 บาท ให้มูลนิธิกระจกเงาใช้ในภารกิจทางสังคมตามเห็นสมควร


เราแจ้งกลับไปว่าเงินจำนวนนี้ กระจกเงาคิดว่า จะนำไปซื้อโดรนตรวจจับความร้อน สำหรับให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าใช้งานเนื่องจากโดรนทำหน้าที่เป็นเสมือนดวงตา ให้กับทีมอาสาดับไฟป่า เพื่อบอกพิกัดไฟที่แม่นยำให้ทีมสามารถสู้ไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็น และยังเป็นที่ต้องการอยู่มาก


เหตุที่เราให้ยืม ไม่ซื้อและมอบให้เจ้าหน้าที่ดับไฟ เป็นเพราะหากเสียหาย ชำรุด หรือถึงกำหนดซ่อมบำรุง มูลนิธิกระจกเงาจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ทันที ให้มีความพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา หลังจากเราบอกวัตถุประสงค์การใช้เงินบริจาค เพื่อจัดซื้อโดรนผู้บริจาครายนี้เพิ่มวงเงินบริจาคจาก 50,000 บาท เป็น 127,000 บาท เพื่อสนับสนุนภารกิจนี้


เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิกระจกเงาระบุอีกว่า และเมื่อวานนี้ ผู้บริจาคได้ให้ตัวแทน นำเช็คเงินเดือนจำนวน 127,000 บาท มามอบที่มูลนิธิกระจกเงาเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดในเช็ค ระบุชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน


ขอบคุณนายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา ทวีสิน สำหรับเงินเดือน ที่บริจาคให้มูลนิธิกระจกเงาวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดรนตรวจจับความร้อนตัวใหม่นี้ จะถูกส่งไปสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าที่ภาคเหนือ และเรายินดีที่จะตั้งชื่อโดรนให้ยืมตัวนี้ว่า โดรนนายกเศรษฐา



https://youtu.be/R-975u9JHqE

คุณอาจสนใจ

Related News