สังคม

เครนโรงงานระยองถล่ม ทับคนงานดับ 7 เจ็บอื้อ แรงงานเมียนมาลุกฮือ ปิดล้อมห้ามนำร่างออกนอกพื้นที่

โดย petchpawee_k

30 มี.ค. 2567

84 views

ยืดเยื้อนาน 8 ชม.! เครนก่อสร้างถล่ม คนงานเสียชีวิต 7 ราย เจ็บอื้อ แรงงานกว่า 3 พันคนลุกฮือไม่ให้ จนท. นำศพออก หลังเรียกร้องเยียวยารายละ 5 ล้านบาท เผยไม่เชื่อใจนายจ้าง เพราะเคยมีคนตายแต่ไร้เงินเยียวยา พร้อมจี้ตรวจสอบเนินเขาหลังโรงงาน เพราะมีการฝังศพแรงงานไว้  ล่าสุดเจรจาจบที่รายละ 1.6 ล้าน ก่อนปล่อยรถกู้ภัยนำศพชันสูตร

เมื่อเวลา 16.30 น. วานนี้ (29 มี.ค.) ตำรวจ สภ.ปลวกแดง ระยอง ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุเครนพังถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดภายในไซส์ก่อสร้าง บริษัทซินเคอหยวน ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง


เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ ทางบริษัทได้กันพื้นที่ไม่ให้เข้าไปภายใน โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ทางยริษัทยังไม่อนุญาตให้นำผู้บาดเจ็บ และศพผู้เสียชีวิตออกมา เบื้องต้นมีรายงานว่าที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บหลายราย ผู้เสียชีวิตบางรายตกลงไปในน้ำถูกเหล็กนั่งร้านทับร่างจมอยู่ในน้ำ ญาติๆ ของผู้เสียชีวิตที่ทราบว่าญาติตัวเองตายต่างร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจ


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้ โดยแรงงานพากันกู้ร่างกันเอง โดยใช้เครนค่อยๆ ยกศพขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งต้องพบกับภาพสุดสยอง เมื่อมีร่างผู้เสียชีวิตติดขึ้นมากับโครงเหล็ก สร้างความสลดใจแก่เพื่อคนงานเป็นอย่างยิ่ง ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตมาวางตรงพื้นคอนกรีต และใช้ผ้าใบคลุมศพ 


จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตและคนเจ็บเป็นคนงานชาวเมียนมาทั้งหมด ส่วนรายละเอียดของการเกิดเหตุนั้น ก่อนเกิดเหตุคนงานทั้งหมดได้ทำงานก่อสร้างอาคารของโรงงานขณะอยู่บนนั่งร้านความสูง 20 เมตร จู่ๆ เครนได้ถล่มลงมาทับนั่งร้านจนนั่งร้านพังถล่มแล้วร่างคนงานได้ร่วงสู่พื้นจนโดนเหล็กร่วงตามมาทับร่าง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย


ขณะกู้ภัยเข้าช่วย คนงานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะทำงานกันอยู่ จู่ๆ เครนได้ถล่มลงมาใส่นั่งร้านที่เพื่อนคนงานหลายสิบคนทำงานกันอยู่ จนนั่งร้านถล่มลงมาพร้อมกับคนงานบนนั้น ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น


ด้านนายทวีป พฤษา หัวหน้าจุดเทศบาล กู้ภัยปลวกแดง เล่าว่า เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุก็ได้ลำเลียงคนเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุ มาที่กองอำนวยการ ณ เวลานั้น 4 ราย แต่เมื่อแพทย์ได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่า 3 ราย ไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ยืนยันเป็นเคสสีดำ จึงนำผู้บาดเจ็บที่เหลืออีก 1 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ต่อมา ก็มีรายงานจากด้านใน ตรงจุดเกิดเหตุเพิ่มเติมว่าพบผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย รวมเป็น 6 ราย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้เคลียร์พื้นที่แล้วนำศพออกมารวมกัน เพื่อให้แพทย์เวรทำการชันสูตรเบื้องต้น


แต่หลังจากแพทย์ดำเนินการเสร็จสิ้น ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อคนงาน ซึ่งเป็นชาวเมียนมาจำนวนมาก ได้ลุกฮือไม่ยอมให้กู้ภัยนำศพออกจากพื้นที่ ไปส่งชันสูตรที่โรงพยาบาล โดยคนงานได้มาล้อมรถตรวจสอบเพื่อดูว่ามีการแอบเอาศพออกไปหรือไม่ จังหวะนั้นก็มีแรงงานบางส่วนที่ไม่พอใจ เขวี้ยงหมวกเซฟตี้ใส่รถกู้ชีพด้วย ซึ่งก็ทำให้รถเป็นรอยหลายคัน จนต้องมีคนกลางมาเจรจาแล้วเเรงงานจึงยอมให้นำรถออกมาได้ 


ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางโรงงานได้พยายามปิดข่าว และไม่ให้กู้ภัยเคลื่อนย้ายคนเจ็บ คนเสียชีวิตออกจากพื้นที่ โดยแรงงานต่างด้าว ประมาณ 3 พันคน ล้อมรถ-ปิดทาง ขว้างปาสิ่งของใส่รถกู้ภัย ไม่ให้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คนออกจากจุดเกิดเหตุ  เบื้องต้น คนงานเรียกร้องเงินชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตรายละ 5 ล้านบาทเป็นเงินสด และต้องการให้จ่ายค่าปลอบขวัญคนงานทุกคน  


แต่บริษัทต่อรองเหลือรายละ 1 ล้านบาท แต่คนงานยังไม่ยอม ซึ่งเบื้องต้นอยู่ระหว่างเจรจาต่อรอง และยังไม่สามารถนำร่างผู้เสียชีวิต ออกจากจุดเกิดเหตุได้

เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ‘ชมภู คงแช่มดี’ ได้ไลฟ์เหตุการณ์ขณะที่ตัวแทนชาวเมียนมา พูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานผ่านเครื่องขยายายเสียงเป็นยภาษาเมียนมา โดยมีเสียเฮ เสียงโห่ร้อง และเสียงปรบมือเป็นระยะๆ

ต่อมาเวลา 20.00 น. พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยกับแรงงานเมียนมา จำนวน 3 พันคน ที่รวมตัวเรียกร้องเยียวยา ให้ทางนายจ้างจ่ายศพละ 5 ล้านบาท ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด มีการโห่ร้องเป็นระยะ โดยมีการเจรจาผ่านล่าม หลังเจรจาไกล่เกลี่ยผ่านไป 1 ชั่วโมง ปรากฎว่ายังไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะทางกลุ่มแรงงานเมียนมา ยืนกรานต้องการศพละ 5 ล้านบาท ต้องเป็นเงินสดเท่านั้น จึงทำให้ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ โดยทางแรงงานเมียนมายังคงปักหลักอยู่เช่นเดิม


ต่อมาเวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าโรงงานดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกู้ภัย และผู้สื่อข่าว อยู่กันอย่างหนาแน่น เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปภายในจุดเกิดเหตุได้ ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่ข้างในทราบว่ายังปลอดภัยดี


โดยมีเพียงนายอำเภอปลวกแดง เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมกันเจรจากับกลุ่มแรงงานดังกล่าว ซึ่งผลการเจรจาคาดว่ายังไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นที่พอใจของกลุ่มแรงงาน เนื่องจากมีเสียงดังสนั่นออกมาเป็นระยะ และคาดว่าการเจรจาจะยืดเยื้อออกไป


ต่อมาได้มีการประสานทางสถานทูตเมียนมาส่งเจ้าหน้าที่มาเป็นคนกลางในการเจรจาเพืีอหาทางออก ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยปลวกแดง ยังคงไม่สามารถนำศพที่อยู่บนรถ 4 คันออกมาได้ โดยมีรถถูกทุบกระจกหนึ่งคัน เพื่อไม่ให้รถออกไป


ทั้งนี้ หนึ่งในแรงงานเมียนมา ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้มีแรงงานถูกไฟช็อตเสียชีวิตหนึ่งราย แต่นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าเยียวยา ทั้งที่ตกลงว่าจะจ่าย ครั้งนี้จึงไม่ไว้ใจ และ ไม่เชื่อคำพูดจากนายจ้างอีกแล้ว โดยต้องการให้ตรวจสอบบริเวณเนินเขาหลังไซส์ก่อสร้าง เพราะมีการฝังศพแรงงานที่เสียชีวิตจากการทำงาน


ส่วนแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บหนึ่งราย ที่ส่งไปรักษาที่ รพ.ปลวกแดง ล่าสุดทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตแล้ว รวมเสียชีวิตเป็น 7 ราย ด้านญาติผู้เสียชีวิตที่มารวมตัวเรียกร้อง ต่างร่ำไห้เสียใจ บางส่วนเริ่มเครียดมีการขว้างปาสิ่งของขึ้นไปบนหลังคาเป็นระยะ ด้านตำรวจได้ระดมชุดควบคุมฝูงชนทุก สภ.ใน จ.ระยอง ให้มารวมตัวกันที่ สภ.ปลวกแดง


จากนั้นเวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในจุดชุมนุนยังคงมีเสียง โวยวาย เป็นระยะอันเกิดจากมีการเจรจาต่อรองเงินชดเชย แต่ยังเจรจาไม่เป็นผลส่งผลให้คนงานที่ปักหลักชุมนุม ส่งเสียงเฮโลออกมาอยู่ตลอด


ขณะเดียวกันทางด้านนางสว่างจิต เลาหโรจนพันธ์ สส.เขต 5 ระยอง และนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.เขต 4 ระยอง ได้เดินทางมาที่ไซด์งานเครนถล่ม โดยร่วมกันหาทางออกกับทุกฝ่าย รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิต และผู้บริหารโรงงาน


โดยนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.เขต 4 ระยอ กล่าวว่า เบื้องต้น จะให้ทางญาติผู้เสียชีวิตมาลงชื่อไว้ก่อน ส่วนเรื่องเงินเยียวยาจะมีการช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม พร้อมตรวจสอบเกี่ยวกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งจะมีการเจรจาร่วมกันระหว่างนายจ้างและผู้สูญเสียอีกครั้ง


ด้าน พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง กล่าวว่า สาเหตุที่แรงงานเมียนมายังคงปักหลักและไม่ยอมให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ เพราะยังตกลงกันไม่ได้ โดยทางญาติผู้เสียชีวิต เรียกร้องมาในตอนแรก ศพละ 5 ล้านบาท จนกระทั่งมีการเจรจาจนลดลงมาอยู่ที่ 2 ล้านบาท ไม่รวมเงินประกันสังคม แต่ทางนายจ้างยังไม่รับข้อเสนอ จึงต้องมีการเจรจากันใหม่อีกครั้ง


ด้านนายสมมาตร อนันต์ธราชัย จัดหางาน จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ประกันสังคมจ.ระยอง ได้กล่าวว่า สำหรับแรงงานที่เสียชีวิต เป็นผู้ประกันตน เป็นแรงงานที่เข้ามาถูกกฎหมาย ซึ่งกรณีเสียชีวิต ก็จะได้รับเงินประกันตน ประมาณ 8 แสนกว่าบาท แต่ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย


จากนั้นเวลา 23.30 น. ตัวแทนจากสหภาพแรงงานชาวเมียนมาจาก WAG ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา ได้เดินทางมาที่ไซต์งานเกิดเหตุ โดยมีแรงงานเมียนมา กว่าร้อยคนเดินออกมาต้อนรับ แล้วพาเข้าไปยังจุดที่ปักหลักชุมนุม ท่ามกลางเสียงโห่ร้องต้อนรับ ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าไปร่วมเจรจาร่วมกับนายจ้าง ญาติผู้เสียชีวิตทันที โดยในห้องไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น  บริเวณภานนอกห้องเจรจา ตำรวจคุมฝูงชนจังหวัดระยอง 1 กองร้อยได้ตรึงกำลังหนาแน่นป้องกันเหตุการณ์บานปลาย  


ต่อมาเวลา 00.40 น. ต่อมาภายหลังการเจรจาใช้เวลากว่า 1 ชม. ตัวแทนจากสหภาพแรงงานชาวเมียนมาจาก WAG พร้อมด้วยญาติผู้เสียชีวิตได้เดินออกมาจากห้องเจรจาและได้พูดผ่านไม่โครโฟน ให้คนงานที่ชุมนุมฟังเป็นภาษาเมียนมา

ในเนื้อหาของการพูดแปลได้ว่า การเจรจาได้ข้อยุติทางโรงงานจะชดเชยให้ผู้เสียชีวิตรายละ 1.6 ล้านบาท ส่วนค่าทำขวัญผู้ได้รับบาดเจ็บจะชดเชยให้ทั้งหมด โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ซึ่งหลังจากคนงานได้ฟัง ต่างก็ปรบมือยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว และไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจ ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และยินยอมยุติการชุมนุมในทันที  


ด้านนายชุติพงศ์ สส.เขต 3 ระยอง กล่าวว่า จากการร่วมการเจรจา โดยมีญาติผู้เสียชีวิต เจ้าของโรงงาน ตัวแทนสหภาพแรงงานเมียนมา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สรุปว่า จะมีการทำสัญญาระหว่างนายจ้างกับ ญาติผู้เสียชีวิต และมีตัวแทนสหภาพแรงงานชาวเมียนมา เป็นผู้กำกับดูแล โดยตกลงเงินเยียวยากันที่ 1.6 ล้าน บาท รวมเงินประกันสังคม ส่วนเงินเยียวยาอื่นๆ เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายงานศพทั้งหมด โดยจ่ายก่อนศพละ 5 แสนบาท ส่วนที่เหลือจ่ายให้ภายในระยะเวลา 3 เดือน


ส่วนการตรวจสอบหาสาเหตุของเครนถล่ม เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งก็เชื่อว่าหลังจากเจรจาหาข้อยุติเรื่องเงินเยียวยาได้แล้ว ตำรวจก็จะสามารถเข้าดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้


จากนั้น จนท.ได้ให้ญาติเซ็นเอกสารยินยอมให้นำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรตามขั้นตอน โดยหลังจากที่ญาติผู้เสียชีวิตและตัวแทนโรงงานได้ลงนามในสัญญาเสร็จ แรงงานที่ปักหลักชุมนุมก็เริ่มทยอยแยกย้ายกันออกไป เปิดทางให้รถกู้ภัยจำนวน 4 คัน ที่บรรทุกศพผู้เสียชีวิตจากเครนถล่มเดินทางส่งไปตรวจชันสูตรที่ รพ.ปลวกแดงต่อไป


ล่าสุดเช้าววันนี้ (30 มี.ค.67)  นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายเข็มชาติ เฉลิมแสน วิศวกรชำนาญการพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัท ชิง เคอ หยวน จำกัด ประกอบกิจการ หลอมเหล็ก ผลิตเหล็ก ผลิตเหล็กเส้น ใน  อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลกับ น.ส.เกวลิน ไชยราช เจ้าหน้าที่จัดซื้อ-ธุรการ ทราบรายละเอียดดังต่อไปนี้


1.ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ศพ ปัจจุบันศพอยู่โรงพยาบาลปลวกแดง

2.ทางบริษัทฯจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ญาติผู้เสียชีวิตคนละ 1,600,000 บาท ซึ่งจ่ายแล้วงวดแรก 500,000 บาท

3.บริษัทฯจะจ่ายสินไหมทดแทนงวดที่ 2 อีกคนละ 1,100,000 บาท หลังบำเพ็ญกุศลเสร็จแล้ว

4.วันนี้เวลาประมาณ 10.00 น.หน่วยงานกระทรวงแรงงาน ได้แก่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงจังหวัดระยองสนง.แรงงานจังหวัดระยองจะมาที่บริษัทฯเพื่อดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

5.คนงานก่อสร้างพนักงานทั่วไปปฏิบัติงานตามปกติ

6.สอจ.ระยอง จะออกคำสั่ง ม.39 วรรคหนึ่ง เฉพาะจุดเกิดเหตุ ตาม พรบ.โรงงาน พศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่ม พร้อมให้บริษัทฯจัดทำแผนและดำเนินการมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจากการก่อสร้างโรงงาน ต่อไป


https://youtu.be/-W7sRemdAQQ



คุณอาจสนใจ

Related News