สังคม

แรงไม่หยุด! ค่าฝุ่นพิษ 'เชียงใหม่' พุ่งอันดับ 1 โลก - ‘เศรษฐา’ เทสต์ฝุ่นนั่งกินข้าวริมน้ำที่เชียงใหม่ บอกอากาศดี

โดย petchpawee_k

16 มี.ค. 2567

9 views

วันที่ 16 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. คุณภาพอากาศที่เชียงใหม่สุดย่ำแย่ ล่าสุดคุณภาพอากาศย่ำแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก มีค่า AQI 236 อยู่ในระดับสีม่วง คือ มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง


ขณะที่เมื่อคืนนี้ ( 15 มี.ค.67) เวลา 21.10 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังการ โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


นายเศรษฐา ระบุว่า หลังจากไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับท่านอดีตนายกทักษิณ ผมชวน ท่านจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเชียงใหม่ และ ท่านพล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มานั่งคุยกันเรื่องสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เชียงใหม่ เราเลือกนั่งโต๊ะริมน้ำเอาต์ดอร์ เพราะผมอยากเทสต์ด้วยว่าอากาศเป็นอย่างไร พอจะนั่งกลางแจ้งได้ไหม


ปรากฏว่าอากาศช่วงกลางคืนเชียงใหม่คืนนี้ดีกว่าที่คิด ท่านผู้ว่าฯบอกว่าฝุ่นมีมากช่วงกลางวัน และดีขึ้นช่วงกลางคืน เพราะพอเราเจอจุดไฟป่าแล้วเราสามารถดับไฟได้ทันทีภายในหนึ่งวัน ทำให้อากาศช่วงกลางคืนจะดีขึ้น ที่สำคัญทำให้ไฟป่าไม่ลามกลายเป็นไฟแปลงใหญ่


สถานการณ์ฝุ่นเชียงใหม่วันนี้ยังดีกว่านี้ได้อีกครับ และเรายังต้องทำงานหนักกันต่อครับ พรุ่งนี้ผมจะไปติดตามรับฟังสรุปการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของเชียงใหม่ ตามที่ได้กำชับและสั่งการไปก่อนหน้านี้


ปรากฏว่า ศาตราจารย์ นายแพทย์ขวัญชัย ศูภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพกราฟพร้อมอ้างอิงกรณีนายกเศรษฐานั่งทานข้าวริมน้ำ โดยระบุว่า


ท่านนายกฯ เศรษฐา เทสต์ฝุ่นเชียงใหม่ นั่งกินข้าวริมน้ำ ร่วมกับ ผู้ว่าฯ ผบช.ภ.5 ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ บอกเชียงใหม่คืนนี้อากาศดี และจะดีกว่านี้ได้อีก


ณ เวลา 23.00 น. เมื่อคืนนี้ ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่มีระดับ PM2.5 เฉลี่ย 1 ชม. สูงถึง 147.6 มคก./ลบม. และค่าเฉลี่ย 24 ชม. สูงถึง 152.9 มคก./ลบม. (รูปที่ 2 จากแอป Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ) แต่ท่านนายกฯ บอกหน้าตาเฉยว่าอากาศดี แถมยังดีกว่านี้ได้อีก ชักไม่แน่ใจว่าท่านรู้มั้ยว่าค่า PM2.5 สูงขนาดนี้มันอันตรายต่อสุขภาพแค่ไหน


https://youtu.be/zhSCzGpkvUE

คุณอาจสนใจ

Related News