สังคม

จับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดัง ร่วมพวก ยักยอกเงินวัดนาน 6 ปี กว่า 200 ล้านบาท

โดย petchpawee_k

24 ก.พ. 2567

1.6K views

บุกจับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดัง ยักยอกเงินวัด 200 ล้าน แฉพฤติกรรมเอาเช็คเปล่าให้เจ้าอาวาสเซ็น แต่ยังให้การปฏิเสธ ด้านผู้ร่วมขบวนการเปิดปากยอมรับสารภาพ


เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. เข้าจับกุมตัว พระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ อายุ 47 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.9/2567 ลงวันที่ 22 ก.พ.2567 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานแต่กลับเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”


 และจับกุมนายปานจิตร หรือนายฐนวัตร อายุ 52 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.8/2567 ลงวันที่ 22 ก.พ.2567 ข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต ,และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” โดยจับกุมพระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ ได้ที่กุฏิภายในวัดดวงแข แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. ส่วนนายปานจิตร จับกุมตัวได้ที่วัดท่าพระ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กทม.


 สืบเนื่องจากพระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม แต่กลับมีพฤติกรรมร่วมกับนายปานจิตร อาชีพพ่อค้าขายของอยู่ในวัด ยักยอกเงินของวัดกว่า 200 ล้านบาท ไปเป็นทรัพย์สินส่วนตัว โดยทำมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึง 2566 รวมเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท


กระทั่งต่อมามีการตรวจสอบพบความผิดปกติ ทั้งสองจึงชิงหลบหนีออกจากวัด เจ้าหน้าที่จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนที่ต่อมาจะทราบว่าปัจจุบันพระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ ได้หนีมาจำวัดซ่อนตัวอยู่กับเพื่อนพระที่วัดดวงแข เช่นเดียวกับนายปานจิตร ที่หนีมาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดท่าพระ จึงเร่งนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว


จากการสอบสวน พระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ ยังคงยืนกรานให้การปฏิเสธ ขณะที่ในส่วนของ นายปานจิตร ยอมรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันกระทำผิดจริง โดยทำหน้าที่เป็นผู้นำเช็คของวัดไปขึ้นเงินสด ก่อนนำเงินสดทั้งหมดมามอบให้กับพระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ตามคำสั่ง เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


 รายงานข่าวแจ้งว่า จากแนวทางสืบสวนพฤติกรรมของผู้ต้องหากลุ่มนี้ยังทราบว่า ทุกครั้งที่มีการยักยอกเงินวัด พระครูสุธีสุตวัฒน์วิวัฒน์ มักจะนำเช็คเงินสดไปให้เจ้าอาวาสเซ็นอนุมัติ จากนั้นก็จะนำเช็คใบดังกล่าวมาแก้ไขตัวเลขเพื่อเพิ่มยอดเงินให้มากขึ้น หรือแม้กระทั่งนำเช็คเปล่าไปให้เจ้าอาวาสเซ็น โดยที่เจ้าอาวาสไม่รู้เรื่อง ก่อนจะเอาเช็คใบดังกล่าวไปให้นายปานจิตร นำไปเบิกออกมาให้เป็นเงินสด เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบเส้นทางการเงิน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/o5KYx8daGz4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยักยอกเงินวัด

คุณอาจสนใจ

Related News