สังคม

งดงาม! ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ ประดิษฐานท้องสนามหลวง - พุทธศาสนิกชนแห่ทำบุญวันมาฆบูชา

โดย petchpawee_k

24 ก.พ. 2567

69 views

พุทธศาสนิกชนแห่ทำบุญเนื่องในวันพระใหญ่ วันมาฆบูชา ขณะที่วานนี้รัฐบาลจัพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ ประดิษฐาน ณ ท้องสนามหลวง อย่างยิ่งใหญ่งดงาม


วันที่ 24 ก.พ.2567 บรรยากาศ พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา โดยเฉพาะที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก ทั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัด ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และฟังธรรม ในกิจกรรม ชินะราชา เบิกฟ้าเสริมบุญ ตักบาตรรับอรุณทุกเช้าวันเสาร์ ซึ่งในวันนี้ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 วันมาฆบูชา


ซึ่งบรรยากาศการทำบุถญตักบาตรในวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก หลายคนได้จัดเตรียม ข้าวสารอาหารแห้ง นำพาบุคคลในครอบครัวออกมาร่วมกันทำบุญตั้งแต่เช้า ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศก็ได้เตรียมตัวตื่นนอนตั้งแต่เช้าเพื่อมาร่วมกิจกรรมในโอกาสสำคัญนี้


เช่นเดียวกับที่วัดป่าประดู่ พระอาราม หลวง ระยอง พุทธศาสนิกจำนวนมาก สวมชุดขาว ร่วมสวดมนต์ และตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนบรรยากาศที่ วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม อ.เมือง จ.อุทัยธานี พุทธศาสนิกชนต่างพาครอบครัวและบุตรหลาน เข้าวัดทำบุญ ตักบาตรอาหารคาวหวาน แด่พระภิกษุสงฆ์ พุทธศาสนิกชนได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า


ขณะที่หลายจังหวัด พุทธศาสนิกชน เนื่องในวันพระใหญ่


ที่  บริเวณวัดบ้านแก ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ได้จัดให้มีประเพณีการเผาข้าวหลาม งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแก เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีชาวบ้านจากตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้านตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง จำนวนกว่า 100 คน ร่วมแรงร่วมใจร่วมสืบทอดประเพณี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชา

ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร ที่บริเวณ ที่บริเวณลานวัดพระบรมธาตุเจดียาราม ต.นครชุม อ.เมือง  ชาวบ้านนครชุมเผาข้าวหลามภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำไปทำบุญในวันเพ็ญเดือน 3 วันมาฆบูชาสืบสานตำนานของบรรพบุรุษที่ทำต่อกันมา มีประชาชนที่ศรัทธาถวายข้าวเหนียวประมาณ 6 ตัน มะพร้าว 6 พันลูก ไม้ไผ่กว่า 1,000 ลำให้กับวัด สามารถข้าวหลามได้กว่าหมื่นกระบอก ประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อจนต้องสั่งจองกัน

-------------------------------------------

ขณะที่วานนี้ ( 23 ก.พ.) เมื่อเวลา 17.00 น.  ณ บริเวณท้องสนามหลวง สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส ในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุขึ้นประดิษฐานบนมณฑป ณ ท้องสนามหลวง  


 โดยเวลา 16.00 น. ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 22 ก.พ. - 19 มี.ค. เคลื่อนขบวนจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครโดยรอบสนามหลวงก่อนเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางการเคลื่อนริ้วขบวน พุทธศาสนิกชนได้นั่งแถวรอรับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ พร้อมก้มลงกราบสักการะตลอดเส้นทางเพื่อความเป็นสิริมงคล


 สำหรับส่วนภูมิภาคนั้น จะอัญเชิญไปประดิษฐานใน 3 จังหวัด ให้ประชาชนได้เข้าสักการบูชา เวลา 09.00-20.00 น. โดยภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 5-8 มีนาคม ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 10-13 มีนาคม ณ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และภาคใต้ วันที่ 15-18 มีนาคม ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/YNvHBJmm7Yg

คุณอาจสนใจ

Related News