สังคม

ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังหนัก พบ 10 จังหวัด อยู่ในระดับสีแดง - อีก 11 พื้นที่ใน กทม.ยังน่าเป็นห่วง

โดย weerawit_c

18 ก.พ. 2567

59 views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 พบ 10 จังหวัด มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ โดย 5 อันดับแรก


คือ #หนองคาย 90.6 ไมโครกรัม #มุกดาหาร 87.2 ไมโครกรัม #ยโสธร 84.4 ไมโครกรัม #อุบลราชธานี 83.4 ไมโครกรัม #อำนาจเจริญ 82.6 ไมโครกรัม


สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้พบค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศมากทั่วทุกเขตพื้นที่ อาทิ #สายไหม #ภาษีเจริญ #หนองจอก #คลองสามวา #คลองเตย #ดอนเมือง #พระโขนง #สวนหลวง #ปทุมวัน #วัฒนา #บางกะปิ เป็นต้น


ขณะที่วานนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดไฟไหม้ป่า บนดอยสูงในเขตอุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแนวยาว ไปตามสันเขา ยาวกว่า 1 กิโลเมตร และเกิดกลุ่มควัน จำนวนมาก ซึ่งมองจากหมู่บ้านห้วยโจ้ ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นไปบนภูเขา มองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยไฟยังคงลุกไหม้ลุกลาม ขึ้นไปบนภูเขาสูง


นอกจากนั้นยังเกิดไฟป่า บนดอยสูง ตรงข้ามกับสำนักงานเทศบาลตำบลท่าข้าม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อขึ้นไปยืนบนสะพานลอยหน้าใกล้กับวงเวียนหอนาฬิกา มองเห็นกลุ่มควันไฟป่า จากมุมสูง ที่กำลังลุกไหม้ ได้อย่างชัดเจน และเกิดกลุ่มควันจำนวนมากเช่นเดียวกัน สาเหตุเจ้าหน้าที่ระบุว่ามาจากการเผาเพื่อหาของป่าของชาวบ้าน


ขณะที่ช่วงบ่ายวันเดียวกัน เชียงใหม่พบจุดความร้อนเพิ่มอีก 2 จุด ในพื้นที่บ้านปะหัวเสือ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และช่วงเช้าจำนวน 12 จุด พื้นที่อำเภอจอมทอง 6 จุด พื้นที่อำเภอฮอดจำนวน 6 จุด ทำให้เชียงใหม่ มีจุดความร้อน ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน สะสมแล้วจำนวน 240 จุด


โดยจากข้อมูลวานนี้ ไทยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 692 จุด ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียมยังระบุอีกว่าจุดความร้อนที่พบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 195 จุด ตามด้วยป่าสงวนแห่งชาติ 184 จุด พื้นที่เกษตร 143 จุด  พื้นที่เขต สปก. 104  จุด แหล่งชุมชนและอื่นๆ 63 จุด  และพื้นที่ริมทางหลวง 3 จุด สำหรับจังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด ได้แก่ #กาญจนบุรี 187 จุด


ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านพบจุดความร้อนมากสุดอยู่ที่พม่า 2,215 จุด ตามด้วย กัมพุชา 1,663 จุด ลาว 640 จุด  และเวียดนาม 458 จุด


ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไฟไหม้บ่อขยะของเอกชนรายหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และในขณะนี้เพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากในบ่อขยะมีวัสดุจากโรงงานอุตสาหกรรม จำพวกพลาสติก สายยาง และเศษวัสดุจากครัวเรือนเป็นจำนวนมาก ในพื้นที่เกือบ 10 ไร่


หลังรับแจ้งได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบไฟกำลังลุกไหม้ที่บ่อขยะอย่างรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.หนองโพรง จำนวน 2 คัน จึงเร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงขอรถสนับสนุนจาก อบต.ศรีมหาโพธิ อีกจำนวน 1 คัน เข้ามาให้การสนับสนุน แต่การฉีดน้ำดับเพลิงก็ยังไม่สามารถดับเพลิงได้ เนื่องจากวัสดุที่เพลิงไหม้เป็นวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับรถดับเพลิงฉีดน้ำได้ไม่นานน้ำก็หมด ต้องขับรถออกไปหาแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงก็ต้องใช้เวลานาน


จากการสอบถามคนในพื้นที่ทราบว่า บ่อขยะดังกล่าวเดิมเป็นบ่อลูกรังร้างรวมพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ลึกประมาณ 10 เมตร ทางเจ้าของได้รับขยะจากในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ มาทิ้งในบ่อลูกรังแห่งนี้ โดยมีรถจากเอกชนต่างๆ นำขยะจากโรงงานและจากครัวเรือนมาทิ้งตลอดทั้งวัน จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้บ่อขยะได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นรวมทั้งควันไฟที่เผาไหม้ในครั้งนี้อีกด้วย


ส่วนเพลิงไหม้ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคาดว่าต้องใช้เวลาตลอดทั้งคืน จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากไฟที่ไหม้ขยะในบ่อไม่ได้ลุกลามไปไหน จะไหม้อยู่ในบ่อขยะเท่านั้น



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/cMr__kPSXwc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าฝุ่นPM25 ,GISTDA

คุณอาจสนใจ

Related News