สังคม

'อัจฉรา อัมพุช' นั่งกก.ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ - คึกคัก! 1 กางเกง 1 จังหวัด ปชช.แห่ซื้อ วันละพันตัวหมดเกลี้ยง

โดย petchpawee_k

10 ก.พ. 2567

94 views

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ตั้ง "อัจฉรา อัมพุช" เป็นคณะยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์คนใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่าง "บอย ถกลเกียรติ" ร่วมทัพ ด้านศิลปะการแสดง


เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.67)  มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติครั้งที่ 2/2567 ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการทุกคณะ  โดยนางสาวแพทองธาร ได้ทักทายที่ประชุมเนื่องในวันวันตรุษจีนและกล่าวเป็นภาษาจีนว่า ซินเหนียนไคว่เล่อ  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.67) เป็นการประชุมแต่งตั้งผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์สาขาแฟชั่นคนใหม่ คือ "อัจฉรา อัมพุช" เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ด้านแฟชั่น และมอบให้ อัจฉรา อัมพุช เสนอประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นต่อไป


ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านศิลปะเพิ่มเติม ในสัดส่วนศิลปะการแสดง จำนวน 4 ราย ได้แก่

1. ถกลเกียรติ วีรวรรณ – ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)

2. พิเชษฐ กลั่นชื่น – ศิลปินรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง

3. เพียงดาว จริยะพันธุ์ – Bangkok International Performing Arts Meeting (BIPAM)

4. อลิสา พันธุ์ศักดิ์ คุณผลิน - กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด

-----------------------------------------------

ชัยภูมิ ‘กางเกงมอหินขาว’ ของที่ระลึกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมอหินขาวจังหวัดชัยภูมิ


ที่ จ.ชัยภูมิ ก็มี กางเกงมอหินขาว ซึ่งผลงานนี้เกิดขึ้นจากนโยบายของตางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติสาขาวิชาศิลปะและนวัตกรรมการออกแบบ พัฒนาผลงานขึ้น โดย นางสาวพรรณทิภา สวนไลย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3

กางเกงมอหินขาว หรือ “Starry night at Mor Hin Khao” (ราตรีประดับดาวที่มอหินขาว) 


ผู้ออกแบบได้ดึงเอาลักษณะของมอหินขาว ด้วยการนำเสนอเสาหินยักษ์ 5 แท่ง และกลุ่มหินโขลงช้าง พร้อมทั้งนำเสนอจุดเด่นของมอหินขาวที่เป็นจุดดูดาวที่ดีเยี่ยม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางแสง (Light Pollution) จึงสามารถมองเห็นความสวยงามของดวงดาวได้ด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ ผู้ออกแบบยังสอดแทรกดอกกระเจียวจากมุมมองด้านบนและมุมมองจากด้านข้างเป็นลายคั่น เป็นการผสมผสานอัตลักษณ์ของจังหวัดชัยภูมิด้วย

--------------------------------------------

ขอนแก่น กางเกงไดโนเสาร์เดินดง ซอฟต์พาวเวอร์ขอนแก่น ยอดสั่งจองพุ่งคืนเดียว 500 ตัว จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยเตรียมต่อยอดทำลายไดโนเสาร์ที่ค้นพบในจังหวัดขอนแก่น 5 สายพันธุ์


ที่หอศิลปะวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายเกริกศักดิ์ วรภูมิ อายุ 49 ปี ศิลปินอิสระ เจ้าของลายกางเกงประจำจังหวัด กางเกงไดโนเสาร์เดินดงขอนแก่น  โดยนายเกริกศักดิ์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฮูปแต้มสิมโบราณวัดไชยศรี และนำไดโนเสาร์ซึ่งเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดขอนแก่น มาสร้างศิลปะบนกางเกงให้เป็นกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ ในลวดลายของลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่น คือลายแคนแก่นคูณ (ฮูปแต้ม คือ จิตรกรรมฝาผนัง , สิม คือ พระอุโบสถ หรือโบสถ์)

นายเกริกศักดิ์  เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากเห็นจังหวัดอื่นมีกางเกงช้าง กางเกงแมว และคิดว่าขอนแก่นก็มีของดีหลายอย่าง จึงได้เริ่มออกแบบประกอบกับว่าทุนเดิมวาดรูปเป็นอยู่แล้ว จึงเริ่มวาดออกแบบและส่งให้เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กดู คนที่เห็นก็เชียร์ให้ทำ เพราะบอกว่าแบบที่ออกมาสวยดี และสีสันน่ารักและอยากให้ขอนแก่นมีกางเกงที่เป็นเอกลักษณ์แบบจังหวัดอื่นบ้าง ต่อจากนั้นได้หาโรงงานผลิตทำตัวอย่างมาให้ดู จึงออกมาเป็นแบบที่เห็น

ส่วนทำไมถึงเป็นกางเกงไดโนเสาร์เดินดงขอนแก่น ก็เพราะว่าเห็นเด็กผู้ชายส่วนมากชอบเล่นไดโนเสาร์เป็นพื้นฐาน และตัวเองชอบดูหนังจูลสิคปาคอยู่แล้ว และที่สำคัญไดโนเสาร์ที่ค้นพบที่ไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์แต่อยู่ที่ขอนแก่น 5 สายพันธุ์ จึงตกผลึกที่กางเกงไดโนเสาร์เดินดงและคำว่าเดินดงได้แรงบันดาลใจมาจาก วัดไชยศรี วรรณกรมเรื่องสินไซ และตอนที่ได้รับความนิยมคือตอนสินไซเดินดง จึงหยิบเอาชื่อมาต่อท้ายไดโนเสาร์เดินดง เรื่องสินไซเดินดงอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวบางคนอาจจะไม่รู้เมื่อถูกย่อยให้ง่ายขึ้นเป็นเสื้อ กางเกง เมื่อเด็กเห็นและได้ใส่แล้ว น่าจะมีการสืบค้นว่า ชื่อไดโนเสาร์สายพันธุ์อะไร เดินดงมาจากอะไร เด็กๆอาจจะรู้จักรากเหง้าความเป็นขอนแก่นมากขึ้น


นายเกริกศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้กางเกงไดโนเสาร์มีทั้งหมด 3 ลาย โดยแต่ละตัวละทำการออกแบบที่เป็นไดโนเสาร์น่ารัก มีคำว่าประเทศไทยและคำว่าซอฟต์พาเวอร์อยู่ในกางเกงด้วย และจะมีลายเซ็นศิลปินที่ออกแบบศิลปะ แอบอยู่ในกางเกงอีกด้วย นอกจากนี้ยังใส่ลายแคนแก่นคูน ซึ่งเป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่นลงไป และตอนนี้ได้ทำการจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว 

------------------------------

ส่วนที่ จ.ลพบุรี  วานนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านบุษบา ถนนสุรสงคราม ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี หลังทราบว่ามีลูกค้าแห่ไปซื้อกางเกงขายาวรูปลิง ผสมผสานกับดอกทานตะวัน ปรางค์สามยอด และสัญลักษณ์ของ จ.ลพบุรี รวมถึงวันนี้มีงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์เป็นวันแรก ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากต่อคิวเลือกซื้อกางเกงลิง ซึ่งมีจำหน่ายเพียงร้านเดียว


น.ส.บุษบา องศา อายุ 56 ปี เจ้าของร้านบุษบา เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดของเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งของ จ.ลพบุรี ที่ไปเรียนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง ได้ออกแบบผลิตลายผ้าเป็นรูปภาพลิง ดอกทานตะวัน และปรางค์สามยอด ลงบนกางเกงสีแดง ดำ และสีสดใส ส่งมาทดลองจำหน่ายครั้งแรกจำนวน 60 ตัว


น.ส.บุษบา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการตอบรับจากลูกค้ามากนัก กระทั่งมีกระแสลิงลพบุรี ทำให้มีคนหาซื้อนำไปสวมใส่กันจนกลายเป็นกระแสความนิยม ซึ่งเป็นช่วงจังหวะพอดีกับงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 ส่งผลให้กางเกงลิงขายดีอย่างมาก เพียงวันเดียวขายกางเกงลิงไปกว่า 500 ตัว แถมยอดจองวันเดียวกระฉูดนับ 1,000 ตัว


น.ส.บุษบา กล่าวอีกว่า คาดว่าน่าจะมีการสั่งซื้ออีกนับหมื่นตัว สร้างรายได้ให้กับร้านและช่วยส่งเสริมลูกหลานชาวลพบุรีให้มีรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกันสร้างสรรค์และผลิตออกมา ซึ่งตนจะเป็นคนขายที่ดี ขอขายราคาเดิม ตัวละ 259 บาท และไม่เพิ่มราคา วันนี้กางเกงลิงขายหมดร้านแล้ว กำลังเร่งผลิตสินค้าและจะมาถึงร้านพร้อมจำหน่ายอีกครั้งในวันที่ 16 ก.พ.นี้


https://youtu.be/fF6wcitjy_4


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ,กางเกงลิง

คุณอาจสนใจ

Related News