สังคม

เปิดภาพนาทีระทึก รถไฟกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ชนรถบรรทุกติดราง คนขับรถไฟดับคาหัวจักร

โดย petchpawee_k

20 ม.ค. 2567

1.1K views

เผยนาทีรถบรรทุกจอดติดราง ถูกรถไฟพุ่งชนยับ คนขับรถไฟดับคาหัวจักร ทำรถไฟสายเหนือชะงัก เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทาง


ที่จังหวัดนครสวรรค์ ภาพเหตุการณ์จากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพันลาน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ บันทึกคลิปวิดีโอ บริเวณเครื่องกั้นทางรถไฟ ระหว่างสถานีคลองปลากด-ชุมแสงจังหวัดนครสวรรค์ ขณะที่รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ จอดค้างท้องรถติดรางรถไฟ โดยคนขับรถบรรทุกพยายามเอารถแบ็คโฮลลงจากรถ เพื่อให้รถสูงขึ้นและไปต่อได้


แต่ก็ไม่ทันถูกรถไฟชนเข้าอย่างจัง ทำให้หัวรถบรรทุกกระเด็นไปคนละทิศละทาง โดยรถไฟยังวิ่งลากตัวพ่วงไปอีกประมาณ 300 เมตร ก่อนจะหยุดนิ่ง ซึ่งก็ทราบว่า คนขับรถไฟถูกอัดก็อปปี้ติดภายในเสียชีวิตอยู่ที่เบาะคนขับ และมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้น จำนวน 5 คน


ด้านผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเวลา 19.30 น. วันที่ 19 มกราคม 2567 เกิดอุบัติเหตุรถไฟขบวน ข 109 รถเร็ว Hitachi 4508 อภิวัฒน์-เชียงใหม่ ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน 74-3706 สมุทรปราการ ซึ่งบรรทุกรถแบ็คโฮข้ามทางรถไฟ บริเวณทางกั้นรถไฟ คลองสำพรึง ตำบลพันลาน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์เต็มลำ สภาพรถบรรทุกพ่วงพังขวางทางรถไฟ ส่วนหัวพ่วงกระเด็นตกข้างรางรถไฟหัวรถจักรพังยับ ลักษณะอัดก็อปปี้เสียหายอย่างหนัก โบกี้รถไฟ 3 โบกี้เสียหาย ส่งผลให้เส้นทางรถไฟสายเหนือทั้งขาขึ้น และขาล่องใช้การไม่ได้

เบื้องต้น ในที่เกิดเหตุพบว่าที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต 1 รายทราบชื่อ นายประดิษฐ์ พรหมมา พนักงานขับรถไฟถูกอัดกับหัวรถจักร ผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 5 คน เป็นผู้โดยสารหญิง 4 คน และผู้ชาย 1 คน ทราบว่าเป็นคนขับรถบรรทุก ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลชุมแสงอาการปลอดภัยแล้ว ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.อ.ชุมแสง หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าพื้นที่ตรวจสอบ นำร่างผู้เสียชีวิตมาชันสูตรและเร่งหาสาเหตุต่อไป


จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถพ่วง 18 ล้อ บรรทุกรถแบ็คโฮกำลังขับข้ามทางรถไฟเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดชลบุรี แต่ขณะกำลังข้ามทางรถไฟพ่วงท้ายรับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้พ่วงยุบตัวลงมาติดกับรางรถไฟ หัวพ่วงไม่สามารถไปต่อได้ทำให้พ่วงติดคารางรถไฟ


ซึ่งคนขับรถพ่วงพยายามจะนำเอารถแบ็คโฮลงจากพ่วงเพื่อให้รถสูงขึ้นและผ่านรางรถไฟไปได้ ปรากฏว่ารถไฟขบวนดังกล่าวก็วิ่งมาพุ่งชนอย่างแรงเต็มลำพ่วง ทำให้หัวรถจักรคากับพ่วงมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว


ด้านผู้โดยสารหญิงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมากตนและเพื่อนนั่งรถไฟจาก กทม.จะเดินทางไปลงที่พิจิตร อีกไม่กี่กิโลก็จะถึงบ้านแล้ว จู่ๆ รถไฟเกิดเบรกหยุดรถกะทันหันทำให้ผู้โดยสารจำนวนมาก กรีดร้อง บางคนไม่ได้ระวังตัวก็กระเด็นไปตามแรงอัด ผู้โดยสารบางคนกระเด็นไปคนละทิศคนละทาง ส่วนตนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะกระแทกพนักพิง ต้องไปพบแพทย์และรอญาติมารับกลับพิจิตรต่อไป


ล่าสุด หลังเกิดเหตุผู้โดยสารจำนวนมากไม่สามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดที่พัก อาหาร รถรับส่งบริการผู้โดยสารเป็นการด่วนต่อไป ขณะที่ทีมวิศวะกรของการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งนำเอาเครื่องกลหนัก เข้ามากู้หัวรถจักรและรถพ่วง ซ่อมแซมรางรถไฟเพื่อเปิดใช้งานต่อไป คาดว่าตลอดคืนนี้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือให้เร็วที่สุดต่อไป


https://youtu.be/GSbz3T1v_kg


แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถไฟชนรถพ่วง ,เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ