สังคม

ไม่เคยเที่ยววันเด็ก! เปิดชีวิต 'น้องปกป้อง' เด็กหนุ่มวัย 15 รับจ้างแบกข้าวสาร หาเลี้ยงครอบครัวที่ป่วยชรา-พิการ ถึง 4 ชีวิต

โดย weerawit_c

14 ม.ค. 2567

2.3K views

วานนี้ (13 ม.ค.) ผู้สิ่อข่าวรายงานว่า นายปกป้อง วงรักษา เด็กหนุ่ม วัย 15 ปี ชาวบ้านห้วยเตยพัฒนา ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ต้องไปทำงานรับจ้างยกกระสอบข้าวที่โรงสีของหมู่บ้านในช่วงเช้าเป็นประจำทุกวัน เพราะว่าเป็นอาชีพเดียวที่จะหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวที่มีอยู่ด้วยกันรวม 6 ชีวิต โดยในจำนวนนั้นมีสมาชิกครอบครัวที่สภาพร่างกายแข็งแรงเป็นปกติเพียง 2 คนเท่านั้น คือ ตัวน้องปกป้อง และพี่ชาย ที่ต้องช่วยกันออกไปตระเวนหารับจ้างทำงานนอกพื้นที่


ส่วนที่เหลืออีก 4 คน คือ คุณย่า วัยกว่า 80 ปี ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตติดเตียงมานานนับสิบปีแล้ว ส่วนคุณลุงคนหนึ่งก็ป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีก และคุณลุงอีกคนก็มีปัญหาที่แขนขวา ส่วนอีกคนคือ พ่อของน้องปกป้อง ก็มีอาการป่วยทางสมอง และสายตาผิดปกติ โดยทุกคนไม่สามารถทำงานหนักหาเงินมาช่วยครอบครัวได้ ทำให้ทั้งหมด 4 ชีวิต ต้องพึ่งเสาหลักอย่างน้องปกป้องเพียงคนเดียว


น้องปกป้อง เล่าว่า ทุกวันนี้ตัวเองต้องออกไปทำงานรับจ้างแบกข้าวสารตระเวนส่งให้กับลูกค้าตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงสายได้ค่าแรงวันละ 200 บาท และเป็นงานเพียงอย่างเดียวที่มีให้ทำ จากความเมตตาของเถ้าแก่ เพราะตัวเองเรียนไม่จบป.6 เพราะไม่มีใครหาเลี้ยงย่ากับพ่อที่พิการ เดิมทีก่อนหน้านี้ทางเถ้าแก่โรงสีได้ฝากให้ไปซ้อมมวยและขึ้นชกเพื่อหารายได้เพิ่ม แต่ก็ต้องเลิกไป เพราะลุงที่คอยช่วยดูแลย่าและพ่อต้องมาป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีกไปอีกคน ทำให้ตัวเองต้องมาคอยดูแลทั้งสองคนแทนจนไม่มีเวลาฝึกซ้อม


แม้ว่าตอนนี้ลุงอีกคนจะกลับมาดูแลย่าและลุงแทนแล้ว แต่ด้วยการที่หยุดซ้อมมวยมานาน ทำให้สภาพร่างกายไม่ได้เหมือนเดิม ทำให้ตอนนี้เหลือเพียงแค่งานรับจ้างแบกข้าวสาร ที่ก็ไม่ได้มีทุกวัน วันไหนไม่มีงาน ก็ไม่มีเงินมาให้ครอบครัว ทำให้ตัวเองไม่มีเวลาเที่ยวเล่นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ


หากถามว่าวันเด็กอยากได้ของขวัญอะไร ก็อยากให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ เพราะทุกวันนี้ลำบากมาก ตัวเองพอมีความรู้เรื่องการซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่บ้าง หากมีโอกาสก็อยากจะเปิดร้านซ่อม เพื่อที่จะได้มีเงินเลี้ยงครอบครัวและจะได้ดูแลครอบครัวไปด้วย


นายจิระศักดิ์ จุลกระโทก อายุ 47 ปี เถ้าแก่โรงสีที่รับน้องปกป้องเข้าทำงาน บอกว่า รับน้องปกป้องเข้ามาทำงานตั้งแต่ตอนน้องอยู่ประมาณชั้น ป.5 เนื่องจากเห็นว่าเป็นคนที่แข็งแรง และต้องการเงินไปดูแลครอบครัว โดยให้ช่วยแบกข้าวส่งให้กับลูกค้า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา น้องเป็นคนขยันขันแข็ง กตัญญูหาเงินเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก ก็อยากให้น้องให้เรียนต่อ หรือมีอาชีพที่มั่นคง ดูแลครอบครัวได้ดีกว่านี้ หากเป็นไปได้อยากให้ความฝันน้องที่อยากจะเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์เป็นจริงเสียที



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/irZjc1H258U

คุณอาจสนใจ

Related News