สังคม

ปัตตานีอ่วม! น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี ปะกาฮารังน้ำสูงมิดหัว ชาวบ้านหนีตายหลังน้ำเชี่ยว บ้านทรุด

โดย petchpawee_k

31 ธ.ค. 2566

122 views

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงท่วมสูง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีลดลงเล็กน้อย แต่ในอำเภอเมือง ทั้ง ต.ตะลุโบ๊ะ ต.ปะกาฮะรัง ต.จะบังติกอ และ ต.สะบารัง ยังคงมีน้ำท่วมสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องใช้เรือในการเข้าออกหมู่บ้าน

ขณะที่บ้านอาตัสบาโง ม.7 ต.ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมือง ที่มีน้ำเข้าท่วมสูงไม่ต่างกันกับ ต.ปะกาฮะรัง ซึ่งบ้านอาตัสบาโงดังกล่าว ที่มีบ้านเรือนกว่า 200 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบหนัก น้ำได้เข้าท่วมบ้านพักอาศัย ทำให้ประชาชนชนต้องอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนบ้านที่มีชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติพี่น้อง ซึ่งมีบ้านชั้นเดียวประมาณกว่า 10 ครัวเรือนที่ต้องย้อยออกไปอยู่กับญาติ


เช่นเดียวกับบ้านของ นายมะดาโอ๊ะ อาแว เป็นบ้านยกสูงชั้นเดียว แต่ด้วยน้ำที่มาเร็ว และมีน้ำท่วมสูงจนเข้าท่วมในบ้านไม่สามารถอาศัยได้ ต้องหนีออกไปอาศัยกับญาติ บางคืนก็นอนอยู่ในเรือไม้ที่จอดอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ได้รับความเดือนร้อนเป็นเวลา 5 วันแล้ว อีกทั้งบ้านหลังดังกล่าว ด้วยมีน้ำท่วมสูงประกอบกับมีน้ำไหลเชียวมาก ส่งผลให้บ้านกำลังจะพังลง ทำให้เจ้าของบ้านต้องหนีตายออกมา เพราะวันแรกที่น้ำท่วม บ้านเริ่มทรงตัวไม่อยู่ และกลัวว่าบ้านจะถล่มลงมา อาจจะได้รับอันตราย


นายมะดาโอ๊ะ เปิดเผยว่า บ้านตนกำลังจะพังลงมาแล้ว ตอนนี้ก็เข้าวันที่ 5 ในช่วงน้ำท่วม ตนต้องหนีออกไปนอนข้างนอกแถวๆถนน ซึ่งตอนนี้ก็เดือดร้อนหนักไม่รู้ว่าบ้านจะพังตอนไหน เพราะน้ำรอบนี้ขึ้นเร็วและน้ำก็แรง ทำให้น้ำพัดกระแทกกับบ้านจนบ้านใกล้ถล่มลงมา อยากวอนทุกคนหรือใครก็ตาม อยากให้มาซ่อมบ้านหน่อย หลังน้ำลดตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ ไม่รู้จะนอนที่ไหน


ตนมีอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ใครจ้างอะไรตนก็ทำ แต่ช่วงนี้น้ำท่วม ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินจะเลี้ยงชีพตนเองแล้ว เดือดร้อนมาก โดยเฉพาะบ้านที่ตนอาศัยอยู่ก็กำลังจะถล่ม ตอนนี้เข้าไปอยู่ไม่ได้ ไม่กล้าอยู่ ต้องออกมานอนข้างนอก นอนบนเรือของชาวบ้าน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/miqPRGUT2RY

คุณอาจสนใจ

Related News