สังคม

คลื่นลมแรง เรือทัวร์ดำน้ำล่ม เร่งค้นหา 2 ผู้สูญหาย - เรือหางยาวนำเที่ยวล่ม - เรือโดยสารล่ม ช่วย 29 ชีวิต

โดย passamon_a

24 ธ.ค. 2566

100 views

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดพังงา ได้รับเเจ้งจากศูนย์ PIPO คุระบุรี ได้รับเเจ้งจากเรือพรสุปราณี 9 ว่าเกิดเหตุเรือนำเที่ยวแบบดำน้ำลึก (Scuba diving) ชื่อเรือสวรรค์ทัวร์ ได้ประสบเหตุจมในทะเล บริเวณเกาะตอรินลา ห่างจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ทางทิศใต้ 4 ไมล์ทะเล ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา


โดยเรือดังกล่าวได้นำนักท่องเที่ยว แบบดำน้ำลึก จำนวน 14 คน ออกจากท่าเรือทับละมุ เพื่อไปดำน้ำในบริเวณดังกล่าว ในเบื้องต้นเรือพรสุปราณี 9 ได้ให้การช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวและลูกเรือไว้ได้ 12 คน ปลอดภัย และยังสูญหาย 2 คน เป็นชาวต่างชาติ 1 คน เป็นชาวไทย 1 คน เพศหญิงทั้งคู่


ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดพังงา ได้ดำเนินการประสานเรือ Rip (เรือยางท้องแข็ง) จำนวน 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหาย และทางทัพเรือภาค 3 จะจัดเฮลิคอปเตอร์ขึ้นค้นหาด้วย


ขณะที่ พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 กล่าวว่า ผู้สูญหาย 2 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพศหญิง ชื่อ MILLICENT MARGARET AMNDA JANE สัญชาติ BRITISH CITIZEN อายุ 56 ปี ชาวอังกฤษ และลูกเรือชาวไทย ชื่อ นางสำเนียง ไทยชนะ อายุ 60 ปี กุ๊กประจำเรือ


ล่าสุดได้จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์จากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะสุรินทร์ บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เข้าทำการค้นหาและช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมถึงได้ประสานกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เพื่อขอให้ใช้โปรแกรมค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล (sarmapsarmap) ประเมินกรอบพื้นที่ค้นหาและทิศทางการลอยของผู้ประสบภัย ณ เวลาเกิดเหตุ ไปข้างหน้า 48 ชม. พบว่าทิศทางการลอยของผู้ประสบภัยไปทาง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ (ระยะประมาณ 22 ไมล์ทะเล จากตะวันตก ก.สุรินทร์ใต้)


รวมทั้งได้จัดอากาศยานและเรือตรวจการณ์ 995 ทำการค้นหา และช่วยเหลือตามทิศทางการลอยตัวของผู้ประสบภัย พร้อมนี้ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานและเครือข่ายเรือประมงในพื้นที่ จังหวัดพังงา และบริเวณใกล้เคียงร่วมกันทำการค้นหาและช่วยเหลือ


ทางด้าน นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายอีก 2 คน พร้อมกล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ผ่านมาลักษณะอากาศในพื้นที่จังหวัดพังงามีคลื่นลมแรง ทำให้เรือที่มีผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวจำนวน 18 ราย เกิดอับปาง ซึ่งเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือได้จำนวน 16 ราย และยังค้นหาอีก 2 ราย


เบื้องต้นในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการเข้าช่วยเหลือเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ได้ประเมินความลึก พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำลงไปบริเวณที่เรืออับปาง และได้ขีดเส้นในวงจำกัด เพื่อป้องกันการออกไปนอกจุด เพราะจะยากในการค้นหา


นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า ต่อจากนี้ทางจังหวัดจะมีการเข้มงวดในเรื่องของการเดินเรือในช่วงที่มีคลื่นลมแรง ว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งการห้ามออกชายฝั่งหรือไม่ พร้อมทั้งในเรือมีอุปกรณ์ชูชีพเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวหรือไม่             


ขณะที่ทางจังหวัดพังงาได้ออกประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงในทะเลอันดามัน ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด


////


อีกเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.66 เวลา 11.30 น. นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เปิดเผยว่า เกิดเหตุเรือหางยาวนำเที่ยว ชื่อเรือมุขมีนา นำนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จำนวน 4 คน ชาย 1 หญิง 3 และไกด์ชาวไทย 1 คน จากท่าเรือบ้านในหงบ ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา เข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ขณะเรือแล่นผ่านบริเวณเกาะทะลุนอก ได้เกิดลมกระโชกแรง ทำให้เรือเอียงมีน้ำไหลเข้าลำเรือจนพลิกคว่ำ บริเวณหน้าเขาทะลุ ด้านทิศตะวันออก


ผู้โดยสารทั้งหมด รวมทั้งกัปตันเรือ ตกลงไปลอยคออยู่ในทะเล โดยนักท่องเที่ยวทุกคนสวมเสื้อชูชีพพยุงตัว ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการนักท่องเที่ยวเกาะทะลุ ได้นำเรือยางตรวจการณ์ 1903 ออกไปตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวปลอดภัยนำมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรืออุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาเรียบร้อยแล้ว


////


ส่วนที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.66 เวลา 18.00 น. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัย สว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเรือล่ม กลางทะเลพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย


ที่เกิดเหตุอยู่กลางทะเล พบนักท่องเที่ยว เป็นชาวต่างชาติ จำนวน 25 ราย คนไทย 2 ราย และพนักงานบนเรือ คือคนขับ 1 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งหมดขึ้นจากน้ำ ก่อนลำเลียงเข้าชายฝั่ง มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 6 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฐมพยาบาลก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน รายอื่นยังอยู่ในอาการตกใจ


ส่วนเรือนั้นเป็นเรือแคทมารัน ชื่อซีบีช บรรจุผู้โดยสารได้ 45 คน ตะแคงอยู่กลางทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมหาวิธีกู้ซากเรือกลับฝั่ง สอบถาม นายอดิศร อายุ 28 ปี นักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ เล่าวินาทีก่อนเกิดเหตุว่า ขณะมาจากเกาะล้าน ก่อนที่เรือจะเอียงลงแล้วมีน้ำทะลักเข้าลำเรือ มีคลื่นลมแรง โดยเพิ่งออกมาจากฝั่งได้ไม่นาน ทางพนักงานเรือจึงนำเสื้อชูชีพมาแจก แล้วมีเรือมาช่วยเหลือเข้าฝั่งดังกล่าว


ด้าน นายสมโภช อายุ 56 ปี กัปตันเรือ เล่าว่า ตนเองเป็นคนขับอยู่ด้านบนของเรือ จังหวะที่มีคลื่นลมแรงนั้น เรือเกิดเอียง คาดว่าน่าจะเกิดจากส่วนลูกบวบ แคทมารานด้านซ้ายเกิดหลุดออก ทำให้เรือตะแคงเอียงลง ซึ่งเรือแคทมารานนั้นจะมีลักษณะท้องเรือสองข้างเป็นคู่ขนานกัน แต่ตัวยึดแคทมารานทั้งสองฝั่งเกิดหลุดออกทำให้เรือเอียงไปข้างหนึ่ง แต่ที่เรือไม่จมลงนั้น เพราะแคทมารานอีกข้างยังประคองตัวเรือไว้ได้ โดยขณะที่เกิดเหตุตนเองรีบนำชูชีพมาแจกให้นักท่องเที่ยว ก่อนประสานกับเรือที่เข้าช่วยเหลือ อยู่ห่างจากเรือของตนเอง แล้วลำเลียงนักท่องเที่ยวข้ามไปยังเรือที่มาช่วยเหลือ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายสมโภช กัปตันเรือ ไปให้ปากคำว่ามีการตรวจสอบความพร้อมของเรือก่อนใช้งานหรือไม่ ส่วนเรือนั้นจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบเรือ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดเหตุในครั้งนี้ ซึ่งถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหนักและเสียชีวิต


https://youtu.be/fShjAPv8a9g

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คลื่นลมแรง ,เรือล่ม

คุณอาจสนใจ

Related News