สังคม

ทำความรู้จัก ‘โรคงูสวัด’ ป่วยแล้วทรมาน เทียบเท่าผ่าตัด-ทำคีโม ป้องกันได้ด้วยวัคซีนประสิทธิภาพสูง

โดย petchpawee_k

23 ธ.ค. 2566

1.2K views

คุณตูน ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิควัคซีนของ GSK ที่เมือง Wavre และเมือง Rixensart ประเทศเบลเยี่ยม และได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคงูสวัดซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว


คนเรามีโอกาสเป็นโรคงูสวัดถึง 1 ใน 3 ของจำนวนประชากร และเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคงูสวัดก็อยู่ในร่างกายของเรานี่แหละ เพราะมันคือไวรัสตัวเดียวกันกับที่เคยทำให้เราเป็นโรคอีสุกอีใส


เมื่อเราหายจากอีสุกอีใสแล้ว เจ้าไวรัสตัวนี้ก็จะไปหลบซ่อนตัวอย่างเงียบๆอยู่ในปมประสาทได้ยาวนานหลายสิบปี รอให้วันใดวันนึงที่ร่างกายเราภูมิคุ้มกันต่ำ มันก็พร้อมกลับมาใหม่แบบร้ายแรงกว่าเดิม คือ โรคงูสวัด


แม้อาการหลักของโรคงูสวัดคือผื่นแดงและตุ่มน้ำใส แต่คนที่เป็นโรคงูสวัดหลายๆคนเปรียบเปรยไว้ว่า ทรมาณกว่าการทำคีโม การผ่าตัด หรือการคลอดลูก นั่นเป็นเพราะในบางกรณี ผู้ป่วยรู้สึกปวดแสบปวดร้อนอย่างมากในบริเวณผิวหนังที่เป็นผื่น เพียงแค่เสื้อผ้าสัมผัสกับผิวหนังก็รู้สึกเจ็บจนทนไม่ได้ และอาการปวดนั้นอาจเกิดขึ้นยาวนานหลายปีจนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และอาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น งูสวัดขึ้นตาจนสูญเสียการมองเห็น เป็นแผลเป็นชนิดที่รักษาไม่หาย หรืออาจทำให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ ยังไม่นับว่าเมื่อเป็นแล้วกระทบกับการใช้ชีวิต ต้องหยุดงาน เสียเงิน เสียเวลารักษา ฯลฯ


ในทางการแพทย์ จึงมีคำแนะนำว่ากลุ่มเสี่ยง คือคนอายุ 50 ปีขึ้นไปและคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน เพราะปัจจุบันวัคซีนมีประสิทธิภาพสูง สามารถสร้างภูมิคุ้มกันสูงต่อเนื่องกว่า 10 ปี ลดโอกาสการเกิดโรคงูสวัด หรือหากเป็น ก็จะลดผลกระทบได้มาก


นอกจากนั้น ยังได้รับทราบข้อมูลมาอีกว่าในแต่ละปีมีความต้องการวัคซีนในทุกช่วงวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จากทั่วโลก ประกอบกับการผลิตวัคซีนนวัตกรรมต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ทำให้หลายประเทศวางแผนการใช้และบริหารการจัดซื้อไม่ต่ำกว่า 1 ปี ในส่วนของประเทศไทยเองจึงควรประเมินปริมาณวัคซีนที่ต้องการและแจ้งบริษัทผู้ผลิตล่วงหน้า เพื่อให้มั่นใจว่ามีวัคซีนในประเทศอย่างต่อเนื่อง



https://youtu.be/HfV8c9XitiU


คุณอาจสนใจ