สังคม

อดีตเลขา รมต. ยันเอาเรื่องถึงที่สุด ธนาคารดังทำโฉนดบ้าน-ที่ดินกว่า 50 ล้านหาย ได้รับแค่คำว่า "ขอโทษ"

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2566

2.1K views

จากกรณีนายไพศาล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 68 ปี อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และอยากขอความเป็นธรรม กรณีนำโฉนดบ้าน และที่ดิน 418 ตารางวา ไปจำนองกับธนาคาร เมื่อปี 48 เป็นจำนวนเงิน 40 ล้านบาท และผ่อนชำระใช้หนี้เรื่อยมา จนยอดเหลืออยู่ที่ 23.3 ล้านบาท

หลังจากนั้นได้ประกาศขายบ้าน ในราคา 35 ล้านบาท โดยต้องเสียค่านายหน้า กว่า 1.3 ล้านบาท ให้กับผู้ที่แนะนำคนมาซื้อบ้าน และทางผู้ซื้อได้มัดจำเงินมาแล้ว 2 ล้านบาท โดยนัดทำสัญญาโอนกันในวันที่ 25 ธันวาคม 66

ต่อมาทางตนเองได้ติดต่อไปที่ธนาคาร เพื่อขอไถ่ถอนโฉนดบ้านและที่ดินคืน ทางธนาคารแจ้งว่าต้องวางเงินจำนวน 1.3 ล้านบาทมาที่ธนาคารก่อน ทางผู้เสียหายจึงได้นำเงิน มัดจำในการไถ่ถอนไปวางไว้ให้ตามที่ธนาคารแจ้งมา ส่วนที่เหลืออีก 22 ล้านบาท ได้เตรียมเงินไว้แล้ว เพื่อที่จะจ่ายให้ธนาคาร เมื่อสอบถามโฉนดที่จำนองไว้ และขอดูธนาคารกับแจ้งว่าโฉนดบ้าน และที่ดินตนเองหายไปตั้งแต่ปี 64 แล้ว และบอกให้ไปคัดสำเนาใหม่ โดยธนาคารปฏิเสธความรับผิดชอบ บอกได้เพียงคำเดียวว่า "ขอโทษ"

ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะไม่สามารถขายบ้านที่ผู้ซื้อมัดจำไว้ 2 ล้านบาท แถมทางคนซื้อก็จะปรับที่ตนผิดสัญญาซื้อขาย เป็นเงินอีก 2 ล้านบาท เพราะทางผู้ซื้อเองเขาก็เดือดร้อนเพราะต้องไปกู้เงินเสียดอกมาซื้อบ้านตนเองในราคา 35 ล้านบาท อีกทั้งตนยังจะต้องควักกระเป๋าเสียค่านายหน้าให้กับผู้ที่แนะคนมาซื้อบ้านอีกเป็นเงินล้านกว่าบาท ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ลูกสาวตนเองได้วางมัดจำจำนวน 500,000 บาท เพื่อที่จะไปซื้อหมู่บ้านอีกแห่งในราคา 15 ล้านบาท โดยต้องใช้เงินจากการขายบ้านหลังนี้ของตนเอง เมื่อมาเจอปัญหาแบบนี้ทำให้เงินมัดจำจำนวน 500,000 บาทของลูกสาวก็ต้องถูกยึดไป

ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 15 ธันวาคม 66 ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากนายไพศาล ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ตนเองเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินการเอาผิดกับทางธนาคารทั้งทางแพ่ง และอาญา หลังทำตนเองเสียหาย และต้องเสียสิทธิ์ในการขายบ้าน ถูกผู้ซื้อจะปรับที่ผิดสัญญา รวมทั้งต้องเสียค่านายหน้าให้กับผู้ที่แนะนำผู้ซื้อมาซื้อบ้านตนเอง ตนเชื่อว่าโฉนดที่ดินของตนเองหายไปอย่างมีเลศนัย ต้องเกิดจากคนภายในนำโฉนดของตนเองไปหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ

หลังเกิดเรื่องเป็นข่าวทางธนาคารก็ยังนิ่งเฉย ไม่มีคำตอบให้กับตนเอง ตนได้รวบรวมหลักฐานเอกสารต่าง ๆ และตัดสินใจที่จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญากับธนาคารแห่งนี้ ตนเคยเป็นบุคคลมีชื่อเสียงมีตำแหน่งหน้าที่การงานยังถูกกระทำขนาดนี้นับประสาอะไรกับคนธรรมดา ซึ่งไม่สามารถคาดเดา และพูดต่อได้เลย ยืนยันจะดำเนินการ และดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากทางธนาคารไม่สามารถนำโฉนดมาคืนตนเองได้

ด้านผู้ซื้อบ้านได้แสดงตัวทวิตเตอร์ และโพสต์ระบุว่า ได้ติดต่อซื้อบ้านหลังนี้จริง มัดจำไปแล้ว 2 ล้านบาท มีกำหนดนัดโอนกันเมื่อ 15 ธ.ค.2566 เนื่องจากทางแม่ของตนจำเป็นต้องไปต่างประเทศ แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าของบ้านว่า โฉนดหายไปจากธนาคาร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ทางฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายเสียโอกาสและเสียเวลาทั้งคู่ จึงอยากให้ธนาคารออกมารับผิดชอบโดยเร็วที่สุด


https://youtu.be/3i-sdFPPsHs

คุณอาจสนใจ

Related News