สังคม

สั่งหยุดก่อสร้าง 7 วัน เหล็กตอม่อสะพานทางด่วนพระราม 2 หล่นทับคนงาน ดับ 1 สาหัส 1

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2566

394 views

วานนี้ (15 ธ.ค.66) เวลาประมาณ  16.30 น. ตำรวจ สน.แสมดำ รับแจ้งเหตุแม่แบบเหล็กก่อสร้างตอม่อสะพาน ถนนพระราม 2 หล่นทับคนงาน ใกล้เคียงพระรามที่ 2 ซอย 82 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม.  

ที่เกิดเหตุอยู่เกาะกลางถนน เป็นพื้นที่ก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว พบแม่แบบเหล็กขนาดใหญ่ ขนาดประมาณ 4x4 เมตร สูง 5 เมตร ทับร่างนายเคียวเคียว (Kyawkyaw) อายุ 44 ปี ชาวเมียนมา สภาพนอนคว่ำหน้าใส่เสื้อโปโลสีเขียวแขนสั้น ปลอกแขนสีดำ กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าบูตโดยเท้าทั้งสองข้างพับมาอยู่ข้างหน้า ถูกแม่แบบทับกลางหลังชีวิตทันที

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกอีก 1 ราย เป็นชาวเมียนมาเช่นกัน กู้ภัยนำตัวส่ง รพ.พีเอ็มจี ตรวจสอบไม่พบชิ้นส่วนแม่แบบหลุดออกไปนอกพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ทำให้ผู้ใช้รถสัญจรไปมาได้รับอันตราย

จากการสอบสวนคนงานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นให้การว่า ระหว่างที่เครนกำลังยกเหล็กแม่แบบหล่อคอนกรีตหัวเสารับสะพานต่างระดับ เพื่อเคลื่อนย้ายเคลียร์พื้นที่ แต่หูยึดแม่แบบเกิดขาดหลุดออกจากสลิง ทำให้แม่แบบหล่นลงมาทับคนงานที่ทำงานอยู่บริเวณดังกล่าวเสียชีวิต  

นายชาตรี ตันศิริ  รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าที่บริเวณหูของแท่งเหล็กมีการชำรุด แต่ยังไม่ทราบว่ากี่จุด  โดยในตอนเกิดเหตุ มีการยกแท่งเหล็กเพื่อที่จะขยับไปด้านข้าง โดยยกสูงขึ้นมาประมาณ 1 เมตร  แต่ในขณะที่กำลังขยับแท่งเหล็กดังกล่าว หูของแท่งเหล็กเกิดการชำรุด และทำให้สายสลิงหลุดออกมา กระแทกใส่คนงานจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ซึ่งบริเวณจุดนี้  เป็นจุดที่มีการก่อสร้างทางด่วนถนนพระราม 2 และมีการกั้นรั้วอย่างชัดเจน เป็นเขตการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างสามารถทำในช่วงกลางวันได้ เนื่องจากไม่ได้ลงไปในพื้นผิวจราจร แต่ถ้าหากว่าจะมีการยกอุปกรณ์ในการก่อสร้างขึ้นบนที่สูง จะมีการปิดพื้นผิวจราจรและให้ประชาชนเบี่ยงไปใช้ในเส้นทางอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย

นายชาตรี ระบุว่า ที่ผ่านมาก็มีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายแบบนี้ขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการให้เขียนระบบความปลอดภัยที่บริเวณหน้างาน เพื่อเข้าไปตรวจสอบทุกครั้งก่อนจะมีการปฏิบัติงาน แต่หลังจากเกิดเหตุนี้  ก็จะให้หยุดปฏิบัติงานไปก่อน จนกว่าจะตรวจสอบให้ปลอดภัยแล้ว จึงจะกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยเตรียมมาตรการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไว้แล้ว

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กทพ. เยียวยาต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงสั่งหยุดการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 7 วัน พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง และวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นโดยผู้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันในอนาคต โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งหากพบว่าผู้รับจ้างละเลยการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ให้ดำเนินการลงโทษผู้รับจ้างต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบทุกโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางด้วย

สำหรับโครงการก่อสร้างทางพิเศษพระราม 3 - ดาวคะนอง–วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร สัญญาที่ 1 โดยมีผู้รับจ้าง คือ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ซึ่งสถานที่เกิดเหตุ อยู่ภายในไซต์งานก่อสร้าง บริเวณเกาะกลางของทางคู่ขนาน (ขาเข้า) บริเวณ กม.11+800 (ช่วงหน้าถนนพระราม 2 ซอย 83) โดยเหตุเกิดจากหูหิ้วสำหรับเกี่ยวยกแบบเหล็กขาด ขณะกำลังใช้รถเครนยกเคลื่อนย้าย ทำให้แบบหล่อร่วงสู่พื้นที่ก่อสร้าง และโดนคนงานก่อสร้างที่ปฏิบัติงานอยู่ด้านล่าง


https://youtu.be/A-kAcqfIPrY

คุณอาจสนใจ

Related News