สังคม

ระทึก! คลิปนาทีนักเรียนหลายแห่ง มุดโต๊ะ-อพยพ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

โดย weerawit_c

18 พ.ย. 2566

72 views

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 จากรอยเลื่อนเกงตุง (Keng tung) จากประเทศเมียนมา เมื่อเช้าวานนี้ (17 พ.ย.) เวลา 8.37 น. รู้สึกถึงการสั่นไหวในหลายจังหวัดภาคเหนือ รวมถึงผู้ที่อยู่ในอาคารสูง กทม. และสร้างความเสียหายต่ออาคาร และเกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 10 ครั้ง  


ซึ่งหลังเกิดแผ่นดินไหว ไม่กี่นาที เวลา 8 โมง 45 นาที อธิบดีกรมอุตุฯ ออกประกาศ แผ่นดินไหวที่ ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 8 โมง 37 นาที จุดศูนย์กลางอยู่ห่าง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร ประชาชน ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย ,เชียงใหม่ ,ลำพูน น่าน และกรุงเทพมหานคร รู้สึกได้ถึงการสั่นไหว


ข้อมูลจาก กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว พบว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ยังมีอาฟเตอร์ช็อก (หรือ แผ่นดินไหวขนาดเล็กที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ในพื้นที่เดียวกัน) อีก ทั้งเช้า ก่อนเที่ยง และบ่าย มากกว่า 10 ครั้ง ในพิกัดใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่มีขนาด 3 ขึ้นไป มากสุด อยู่ที่ขนาด 4.7 เมื่อช่วงเวลา 13.02 น. ความลึก 8 กิโลเมตร


ด้านนางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวว่า เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่า เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนเกงตุง (Keng tung) ในเมียนมา มีการเลื่อนตัวแนวระนาบเหลื่อมขวา (Right lateral, Strike-Slip) โดยหลังจากนี้จะเกิดอาฟเตอร์ช็อคไปอีกสักระยะ ซึ่งกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวได้เกาะติดอย่างใกล้ชิด


สำหรับรอยเลื่อนเกงตุง ก่อนหน้านี้ได้เกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขนาด 5.0 ซึ่งครั้งนั้น รู้สึกสั่นไหวที่ จ.เชียงใหม่ และ เชียงราย


คลิปวินาทีชีวิต ที่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลวังเหนือ จังหวัดลำปาง อายุระหว่างประมาณ 3-4 ขวบ กว่า 17 คน ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปบริเวณใต้โต๊ะ ภายในห้องเรียน ซึ่งจะมีคุณครูคอยแนะนำให้มุดเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะ พร้อมถามไถ่ และคอยดูและเด็กๆ โดยคุณครูได้ถามว่า “ทุกคนโอเคไหม” และมีเด็กหญิงตัวน้อยหันมาตอบพร้อมรอยยิ้ม ด้วยความไร้เดียงสาว่า “โอเคค่ะ” พร้อมทำท่าโอเคให้คุณครูดูด้วย


โดยว่าที่ ร้อยตรีคฑา ลีลายุทธ หรือครูไอซ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยวังเหนือ และยังเป็นครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯบอกว่า ช่วงที่เกิดเหตุการแผ่นดินไหว ได้ตะโกนให้เด็กเข้าไปหลบอยู่ใต้โต๊ะ ซึ่งตอนเกิดเหตุรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณถึง 5-6 วินาที ส่วนที่บันทึกคลิปวิดีโอเด็กนักเรียนวิ่ง เข้าไปหลบอยู่ใต้โต๊ะเผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพราะเกรงว่าอาจจะมีตู้หรืออาจจะมีหลังคาหรืออาจจะมีสิ่งของต่างๆ ถล่มลงโดนต็วเด้กนักเรียน  ครูไอซ์ ยังบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการซ้อมเผชิญเหตุแผ่นดินไหวมาหลายครั้งแล้ว จนกระทั่งเช้าวานนี้ (17 พ.ย.) เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง จึงบอกเด็กเข้าไปหลบตามวิธีที่ถูกต้อง


ส่วนที่ จ.เชียงรายมีภาพวงจรปิดในห้องเรียนชั้นปีที่ 5 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย ซึ่งอยู่ชั้น 3 ของอาคาร บันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงไว้ได้ ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังจะเริ่มต้นสอนของห้องเรียนดังกล่าว จากภาพจะเห็นว่า เมื่อเกิดการสั่นไหวนักเรียนเริ่มรับรู้ และเริ่มมีปฏิกิริยาหยุดนิ่ง ก่อนที่ครูจะให้นักเรียนทำตามแผนที่เคยฝึกซ้อม จากนั้นมุดลงใต้โต๊ะ ก่อนที่จะทยอยหนีลงมาจากอาคาร เมื่อการสั่นไหวลดลง และมารวมตัวกันอยู่จุดรวมพล สนามของโรงเรียน


จากนั้น ก่อนที่ น.ส.อโณทัย จิระดา ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และครู ทำการตรวจเช็คตามอาคาร ว่าเกิดความเสียหายหรือไม่ ก่อนที่จะให้นักเรียนกลับเข้าสู่ห้องเรียนตามปกติ แต่ให้เฝ้าระวัง การสั่นไหวตามมา


ส่วนอีกจุดที่ จ.เชียงราย เช่นกันภาพวงจรปิดในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อ.เมือง จ.เชียงราย สามารถบันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงไว้ได้ จะเห็นว่า นักเรียนกำลังจะเริ่มต้นเรียน และเกิดแผ่นดินไหว จากนั้นมีเสียงดังเนื่องจากมีสิ่งของตกหล่น และนักเรียนแตกตื่น ก่อนที่จะพากันอพยพออกจากห้องเรียนตามแผนที่ฝึกซ้อมเอาไว้ และมารวมอยู่จุดรวมพลกลางสนาม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/z1QxMTtDmew

คุณอาจสนใจ

Related News