สังคม

นาทีระทึก! 2 หนุ่มนั่งเครื่องเล่นหมึกยักษ์ ร่วงกระแทกพื้น พบเคยเกิดอุบัติเหตุ กทม.สั่งยุติให้บริการ

โดย nicharee_m

28 ต.ค. 2566

29 views

เผยคลิป 2 หนุ่ม เล่นเครื่องเล่นหมึกยักษ์ร่วงกระแทกพื้น ด้านเพื่อนที่ไปด้วยเผย เจ้าหน้าที่สั่งห้ามถ่ายคลิป ช็อก! เครื่องเล่นปลาหมึกเคยพังมาแล้ว ในงานกาชาดหัวหิน 63 ขณะที่ วสท.ตรวจเครื่องเล่น พบสนิมข้อต่อ ประกอบไม่เรียบร้อย สั่งยุติการให้บริการ

กรณีเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในสวนสนุกใต้สะพานพระราม 8 พังถล่มเมื่อคืนวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย โดยได้มีการเผยแพร่คลิป 2 ชายหนุ่ม ขณะอยู่บนเครื่องเล่นดังกล่าว

โดยในคลิปขณะที่ทั้งคู่นั่งอยู่บนเครื่องเล่นนั้น จะเห็นว่า ตอนแรกทุกอย่างก็ดูเหมือนปกติดี ทั้งคู่ยังพูดแซวเล่นกันอย่างสนุกสนาน กระทั่งผ่านไปไม่ถึง 2 นาที ก็มีเสียงดัง แกร๊กๆ ขึ้น และเครื่องเกิดสั่นอย่างแรง ก่อนจะตกหล่นลงมาข้างล่าง ทำให้ทั้ง 2 คนตกใจถึงกับหน้าเหวอ จนกระทั่งภาพคลิปมืดไป แต่ยังได้เสียงเหมือนสังกะสีข้าวของที่หล่นลงมา พร้อมกับเสียงคนตะโกนที่เข้ามาช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในเครื่องเล่น ขณะเดียวกันก็มีเสียงคนในงานที่ตะโกนขึ้นมาว่า “โทรศัพท์ พยายามอย่าถ่ายคลิปนะครับ”

ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) เวลา 14.00 น. ตัวแทนวิศวกรจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เดินทางมายังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบเครื่องเล่นหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยนายวุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เปิดเผยว่า สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากข้อต่อสลักที่ยึดระหว่างแขนปลาหมึกกับคานไฮดรอลิคนั้น มีการบิดงอแตกออกจากกัน จึงทำให้แผ่นเหล็กกันสลักหลุดเกิดแตกหัก ส่งผลให้ข้อต่อสลักหลุดออกมาและแขนปลาหมึกกับคานไฮดรอลิคก็หลุดออกจากกัน

โดยคาดว่า ข้อต่อสลักอาจจะเกิดชำรุดเนื่องจากเครื่องเล่นมีการใช้งานมานานหลายปี ประกอบกับเครื่องเล่นทำงานจะมีแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างสูง อีกทั้งยังพบว่ามีสนิมเกิดขึ้นบริเวณข้อต่อ จึงมีส่วนทำให้ข้อต่อสลักเกิดบิดแตกหักขึ้น นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ข้อต่อสลักแขนตัวอื่นของเครื่องเล่นปลาหมึก มีบางจุดขันตัวน็อตยังไม่สุด มีบางจุดที่มีการอ้าออกมาระหว่างสลัก จึงค่อนข้างสุ่มเสี่ยงจะเกิดอันตรายขึ้นได้

ทั้งนี้ นายวุฒินันทน์ ระบุอีกว่า จากการสอบถามผู้จัดการสวนสนุกก็ให้ข้อมูลว่ามีการตรวจเช็คอุปกรณ์โดยช่างทุกวัน ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องเล่น ที่ในแต่ละวันจะต้องมีช่างมาตรวจสอบเครื่องเล่นก่อนจะดำเนินการเปิดให้บริการ แต่ตามกฎกระทรวงไม่ได้บังคับให้สวนสนุกต้องมีทีมวิศวกรมาตรวจเช็คทุกวัน เพียงแต่ต้องมีวิศวกรมาตรวจเช็คในระหว่างการติดตั้งเครื่องเล่นก็ถือว่าครบถ้วนตามกฎหมาย ซึ่งสวนสนุกดังกล่าว ทางผู้จัดการได้ดำเนินการนำวิศวกรมาตรวจเช็คเครื่องเล่นระหว่างการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่คาดว่าความบกพร่องที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จนทำให้ช่างมองไม่เห็นปัญหาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น อันนำมาสู่อุบัติเหตุในครั้งนี้

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในลักษณะเดียวกันในงานกาชาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการและผู้เช่าสถานที่เปิดให้บริการสวนสนุก ได้เปิดเผยยอมรับว่า จากการตรวจสอบเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อปี 2563 เป็นเครื่องเล่นตัวเดียวกันที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อคืนวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุในครั้งนั้น เกิดจากระบบสายไฮดรอลิคขาด เป็นคนละสาเหตุกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ แต่อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการขอความร่วมมือกับเจ้าของบริษัทเครื่องเล่นให้ยุติการให้บริการเครื่องเล่นทั้งหมดในสวนสนุกตั้งแต่วานนี้ (27 ต.ค.) เป็นต้นไป

จนกว่าจะมีวิศวกรเครื่องกลเข้ามาตรวจเช็คอย่างละเอียดและส่งผลรายงานมาทางสำนักงานเขตบางพลัดว่าสามารถอนุญาตเปิดให้ใช้บริการได้หรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนสวนสนุกดังกล่าวจะเปิดให้บริการ ได้มีการส่งรายงานวิศวกรตรวจสอบความปลอดภัยก่อนได้รับอนุญาตให้เปิดทำการแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักเขตก็เฝ้าระวังและกังวลมาตลอดว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ขึ้นหรือไม่ ซึ่งในปีถัดๆ ไปก็ต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดให้ผู้ประกอบการการตรวจสอบอุปกรณ์พวกนี้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ


https://youtu.be/EtzBWJL89wE

คุณอาจสนใจ