สังคม

เทศกาลกินเจคึกคัก! ภูเก็ตแห่ม้าทรงรอบเมือง-พังงาจุดประทัด 10 ล้านนัดรับขบวนอิ้วเก้ง-ตรังหามเกี้ยวพระข้ามแม่น้ำ

โดย petchpawee_k

21 ต.ค. 2566

162 views

เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลกินเจ 2566 ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) เป็นวันที่ 6 หลายจังหวัดบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

อย่างที่ จ.ภูเก็ต ศาลเจ้าบางเหนียว ต่าวโบ้เก้ง หรือมูลนิธิเทพราศี ได้ประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง โดยบรรยากาศภายในศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 05.30 น. ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมรับชมการใช้อาวุธ ทั้ง มีด หัวมณฑล กรรไกรตัดกิ่งไม้ เหล็กแหลม มีดดาบขนาดใหญ่ ไม้ ทิ่มแทงร่างกายเพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก


จากนั้น ขบวนม้าทรง พร้อมหนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) และตั่วเหลี่ยน ที่ประทับของกิ้วอ๋องไต่เต่ และหยกอ๋องซ่งเต่ ออกจากศาลเจ้ามุ่งหน้าไปทางปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปก่อนวกกลับเข้าตัวเมือง ผ่านถนนเส้นต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต เพื่อให้พรแก่ประชาชนที่มารอรับขบวน พร้อมทั้งจุดประทัดรับพระเป็นจำนวนมากตลอดเส้นทาง

ส่วนที่ จ.พังงา บรรยากาศพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง ของศาลเจ้าแม่โพธิสัตว์กวนอิม (บางไทร) ศาลเจ้ากู่ใช่ตึ๋ง (อ๊ามเหนือ) และศาลเจ้าพ่อกวนอู ซิ่นใช่ตึ๋ง (อ๊ามใต้) ได้จัดขบวนแห่พระออกจากศาลเจ้าออกเยี่ยมประชาชนไปบนถนนศรีตะกั่วป่า โดยมีม้าทรงทั้งชาย หญิง ใช้อาวุธเหล็กแหลม มีดดาบ และขวานทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมถือศีลกินผัก ขณะที่ประชาชนมีการตั้งโต๊ะรับขบวนพระ พร้อมกับจุดประทัดมากกว่า 10 ล้านนัดโยนใส่เกี้ยวที่ประทับขององค์เทพเจ้า ที่มีผู้ชายที่ถือศีลกินผักสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหามตลอดเส้นทาง


โดยเสียงประทัดที่ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ระดมจุดโยนเข้าใส่ในขบวนนั้นเสียงดังต่อเนื่องนานเป็นชั่วโมง และมีบรรยากาศเหมือนกับสมรภูมิสู้รบในหนังสงครามเลยทีเดียว

ส่วนที่สะพานข้ามแม่น้ำตรัง บริเวณบ้านท่าจีน ต.บางรัก อ.เมืองตรัง ขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์กิวอ่องเอี่ย ประกอบพิธีหามเค่ว หรือหามเกี้ยวพระ อัญเชิญองค์กิวอ่องไต่เต่และองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ลุยน้ำ โดยการว่ายข้ามแม่น้ำตรัง จากฝั่งสะพานที่อยู่ในเขตเทศบาลนครตรัง ไปยังฝั่งบ้านท่าจีน ระยะทางประมาณ 150 เมตร โดยมีคนหามเค่วที่มีความชำนาญในการว่ายน้ำจำนวน 10 คน ช่วยกันหามเค่วพระจำนวน 2 เค่ว ไปขึ้นฝั่งที่ศาลเจ้าฮงสั้นซี้ ต.บางรัก ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ชาวจีนสร้างขึ้นมีอายุกว่า 200 ปี โดยมีประชาชนนุ่งขาวห่มขาวร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก เนื่องจากพิธีดังกล่าวเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่หนึ่งปีมีเพียง 1 ครั้ง ช่วงประเพณีถือศีลกินเจ


ซึ่งการหามเค่วว่ายข้ามแม่น้ำตรัง ปีนี้มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว แต่การหามเค่วเป็นไปผ่านไปได้ด้วยดี ท่ามกลางกำลังใจของชาวบ้านและผู้ร่วมพิธีจำนวนมาก


ส่วนที่ จ.สงขลา ที่ปะรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า อำเภอเมืองสงขลา ได้มีพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี งานเทศกาลถือศีลกินเจ ของศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก โดยมีประชาชนที่ถือศีลกินเจเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องสวมชุดขาว ถือถาดเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์


สำหรับพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี จะเป็นการปัดเป่าให้สิ่งไม่ดีหรือเคราะห์ร้ายหายไป เหลือไว้แต่สิ่งที่ดีและได้รับสิ่งที่ดี มีโชคดี มีลาภ มีความสุขตลอดปี เสมือนได้ชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกายและจิตใจ และเมื่อก้าวย่างขึ้นสะพานภายใต้สะพานจะมีตะเกียงไฟน้ำมันของดาวประจำวันเกิดจุดรออยู่ เพื่อคอยปัดเป่าและเผาผลาญสิ่งที่ไม่ดีภายในตัวผู้เข้าร่วมพิธีฯ ให้มอดไหม้ไป  


ส่วนที่บริเวณหน้าสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ ได้จัดขบวนแห่พระ โดยมีผู้ศรัทธา และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก


โดยขบวนเกี้ยวองค์เทพต่างๆ ขบวนม้าทรงหรือร่างทรงของเทพเจ้าจีนที่ใช้อาวุธนานาชนิดแทงทะลุแก้ม ใช้มีด ขวานเชือดลิ้น ทิ่มแทงตามลำตัว ตลอดเส้นทางในย่านตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมชมเป็นจำนวนมาก


ซึ่งภายในพิธีได้มีคณะสิงโต-มังกรทอง มาสร้างสีสันโชว์การเชิดสิงโต และมังกรทองหลากหลายกระบวนท่าตามจังหวะเสียงกลองอันกึกก้องอีกด้วย


https://youtu.be/dvlOGT7OZMM

คุณอาจสนใจ

Related News