สังคม

ราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด 'โกบอย' หลังเผยคลิปสัมภาษณ์ 'ทอยทอย ธนภัทร' คดีแทงแฟนสาว

โดย weerawit_c

15 ต.ค. 2566

519 views

กรณีที่ “โกบอย”เจ้าของรายการเพื่อนข้างใน ช่องยูทิวบ์ KoBoyKrush ซึ่งมักสัมภาษณ์คนที่อยู่ในเรือนจำ เพื่อให้แฟนๆ รายการได้ฟังเรื่องราวอีกด้าน ล่าสุดโกบอยได้สัมภาษณ์ “ทอยทอย ธนภัทร ชนะกุลพิศาล” อดีตนักแสดงซีรีส์วาย ที่เคยตกเป็นข่าวใหญ่ แทงแฟนสาวกว่า 20 แผลจนเสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันทอยทอยถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และชดใช้ความผิดอยู่ในเรือนจำมา 2 ปีแล้ว โดยหนุ่มทอยทอยได้เล่าหมดเปลือกนาทีเกิดเหตุ


ซึ่งหลังที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งพากันวิจารณ์เสียงแตก โดยมีชาวเน็ตบางส่วนเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจ ทอยทอย ขณะที่บางส่วนก็เข้ามาคอมเมนต์ว่าเหตุใดจึงให้กำลังใจผู้ก่อเหตุ ทั้งที่ฝ่ายหญิงเสียชีวิตไปแล้ว ไม่มีโอกาสมาพูดในมุมตัวเองด้วยซ้ำ ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ผลลัพธ์คือมีคนหนึ่งจากไปตลอดกาล การให้กำลังใจผู้ก่อเหตุไม่น่าจะใช่เรื่องถูกต้อง


ล่าสุดวานนี้ (14 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสารข่าว จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดิโอผ่านรายการเพจโกบอยครัช เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษมีนบุรี โดยเนื้อหาผู้ต้องขังยินยอมเปิดเผยชื่อ และนามสกุลจริงของตนเอง พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พาดพิงถึงผู้เสียชีวิตและบุคคลที่สามส่งผลกระทบต่อผู้เสียหาย นั้น


กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ที่ผ่านมาทางทีมงานโกบอยครัช ได้ขออนุญาตเข้าไปจัดกิจกรรมและขอถ่ายรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่องในหลายเรือนจำ โดยรายการส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์และเป็นไปในเชิงให้แง่คิดและบทเรียนที่ผู้ต้องขังได้รับจากการกระทำความผิด พร้อมทั้งการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกรมราชทัณฑ์ โดยกรมราชทัณฑ์ หวังว่าสังคมจะได้ข้อคิดจากผู้กระทำความผิด และเตือนสติ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนสังคมมิให้ทำเป็นเยี่ยงอย่าง


แต่ในครั้งนี้เนื้อหาการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังที่ก่อเหตุได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้เสียหาย ในกรณีนี้ ภายหลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้น ก่อนการเผยแพร่คลิปวีดิโอ ทางทีมงานโกบอยครัช ไม่ได้ส่งคลิปวีดิโอให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบก่อนนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการสัมภาษณ์ การถ่ายภาพผู้ต้องขังและการถ่ายภาพยนตร์ หรือ วีดิทัศน์ที่เกี่ยวกับผู้ต้องขังและเรือนจำ พ.ศ.2564 รวมทั้งการเปิดเผยชื่อ นามสกุล ของผู้ต้องขังที่ให้สัมภาษณ์โดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ต้องขัง


ซึ่งขณะนี้ทางเพจโกบอยครัชได้ลบคลิปวีดิโอดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะได้พิจารณาดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการกับทีมงานโกบอยครัช และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ต่อไป


กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งเน้น และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม และสื่อมวลชนที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพิจารณาในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และจะตรวจสอบเนื้อหาของทุกรายการก่อนเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน



https://youtu.be/wMsb8ttCq10

คุณอาจสนใจ

Related News