สังคม

‘เศรษฐา’ รับเห็นภาพ ‘ทักษิณ’ ถูกเข็นทำทีซีสแกนแล้ว ยันกรมราชทัณฑ์ให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วย-นักโทษทุกคน

โดย petchpawee_k

14 ต.ค. 2566

15 views

 จากกรณีภาพถ่ายปรากฎ ในโลกโซเชียลการเคลื่อนย้ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดในการควบคุมของราชทัณฑ์ ที่รักษาอาการป่วย ที่รพ.ตำรวจ


เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.66)  นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า แพทย์ใหญ่ รพ.ตร.ได้นำตัวผู้ป่วย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้ต้องขังเด็ดขาด ไปทำ CT Scan  และ MRI ที่ตึก ภปร.และเสร็จสิ้นเวลา11โมง ซึ่งเป็นไปตามระบบการรักษาผู้ป่วยของแพทย์  ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยแพทย์ไม่ได้แจ้งซึ่งเป็นตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและตามจรรยาบรรณของแพทย์


 เมื่อถามว่าการนำตัวนายทักษิณไปทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอนั้น จะเกี่ยวข้องกับระบบสมองหรือไม่ นายสหการณ์ ปฏิเสธว่าไม่ทราบจริงๆ  เพราะที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีมีการเจ็บป่วยหลายโรครุมเร้า


ส่วนกรณีนี้ เจ้าตัวมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมาเอง จึงเป็นสาเหตุทำให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่ดูแล ได้แจ้งทางแพทย์โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่นั้น  นายสหการณ์ ระบุว่า ปกติแพทย์จะดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เพราะการรักษาในลักษณะของการเจ็บป่วย ตั้งแต่ช่วงย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทางเจ้าพนักงานเรือนจำจะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่จะรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังหลบหนี หรือเกิดเหตุอันตรายใดๆ ขึ้นมา จึงเป็นทางแพทย์ รพ.ตำรวจ ที่ส่งตัวนายทักษิณไปเข้ากระบวนการซีทีสแกนดังกล่าว


สำหรับประเด็นการส่งตัวนายทักษิณไปทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอ ทางครอบครัวรับทราบหรือไม่นั้น นายสหการณ์ ยืนยันว่า ปกติญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังป่วยได้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่ทางญาติจะรับทราบกระบวนการการรักษาทั้งหมดที่เกิดขึ้น  ทั้งนี้ ทางแพทย์ผู้ทำการรักษายังไม่ได้มีการแจ้งกลับทางราชทัณฑ์เพิ่มเติมว่าจะมีการขยายระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวของนายทักษิณไปสิ้นสุดที่ห้วงเวลาใด

------------------------------------------------

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่บนเตียงผู้ป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลเข้าไปให้ความช่วยเหลือหรือไม่นั้น ยอมรับว่าเห็นภาพแล้ว ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่าเป็นภาพจริง ตามที่ปรากฏ พร้อมยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วย และนักโทษทุกคนไม่มีใครทำอะไรที่นอกเหนือกว่านี้


https://youtu.be/q1dTQYdtnAU

คุณอาจสนใจ

Related News