สังคม

แรงงานไทยเล่านาทีชีวิต ถูกกลุ่มฮามาสบุกถึงแคมป์ทั้ง ยิง-เผา ต้องเลือกทางตาย สุดท้ายวิ่งเท้าเปล่านอนหมอบในป่า

โดย petchpawee_k

14 ต.ค. 2566

161 views

ทูตอิสราเอล ทวีตข้อความ เร่งช่วยเหลือแรงงานไทย ย้ำพวกเขาไม่ใช่แค่ลูกจ้าง แต่มีส่วนสำคัญต่อภาคเกษตรกรรม - ด้านแรงงานไทย เล่านาทีชีวิต ถูกกลุ่มฮามาสบุกถึงแคมป์ทั้งยิง-เผาแคมป์ ต้องเลือกทางตาย สุดท้ายวิ่งเท้าเปล่านอนหมอบในป่า


วานนี้ (13 ต.ค.) ออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ได้ทวิตภาพพร้อมข้อความหลังหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยระบุ


 "นายกฯ และ ตนได้พูดคุยกันเมื่อเช้านี้เกี่ยวกับสถานการณ์ในอิสราเอล หลังจากการโจมตีของผู้บริสุทธิ์อย่างโหดร้ายของกลุ่มฮามาส


เป้าหมายหลักของเราคือการหาวิธีการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณืในครั้งนี้ และเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของพวกเขา


สำหรับเกษตรกรอิสราเอลแล้ว แรงงานไทยไม่ใช่แค่ลูกจ้างเท่านั้น พวกเขาเป็นส่วนสำคัญของครอบครัว อิสราเอลให้ความสำคัญกับการทำงานหนักของพวกเขาอย่างลึกซึ้ง และรับทราบถึงบทบาทสำคัญที่พวกเขามีในภาคเกษตรกรรมของประเทศ"

---------------------------------------------------

แรงงานไทยเผย นาทีชีวิต ถูกกลุ่มฮามาสบุกถึงแคมป์ทั้งยิง-เผาแคมป์ ต้องเลือกทางตาย สุดท้ายวิ่งเท้าเปล่านอนหมอบในป่า


วานนี้ (13 ต.ค.) แรงงานไทย นายวีระพล หลับจันทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยโดยการประสานงานจากทางรัฐบาลไทย เปิดเผยประสบการณ์เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในชีวิตว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ตนเองและกลุ่มเพื่อนอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานซึ่งเป็นลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ครั้งแรกได้ยินเสียงปืนก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะปกติจะมักจะมีเสียงปืนและเสียงระเบิดอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยเกิดการเสียชีวิตหรือมีผู้บาดเจ็บ


จากนั้นไม่นานก็พบว่า มีการยิงปืนเข้ามาในตู้คอนเทนเนอร์ที่ดัดแปลงเป็นที่พัก และห้องนอนแต่ละคน เมื่อเสียงปืนดังขึ้นที และยิงเข้ามาในตู้คอนเทนเนอร์เรื่อยๆทุกคนลงไปแอบใต้เตียง คอยฟังเสียงสัญญาณว่าคนที่อยู่ข้างนอกจะทำอะไร นาทีนั้น รู้แล้วว่า เสี่ยงตายแน่ๆ


จากนั้นก็พบว่าได้ยินเสียงบนหลังคาลักษณะคล้ายมีการเทราดน้ำบางอย่างอยู่บนหลังคา และก็เกิดไอร้อน และควัน คือ เขาเผาแคมป์ด้วย ตอนนั้นทุกคนมุดอยู่ใต้เตียงและมองหน้ากัน ตัดสินใจว่าหากออกไปข้างนอกก็ถูกยิง แต่หากยังอยู่ข้างในก็ถูกไฟคลอกเสียชีวิตเหมือนกัน จึงตัดสินใจที่จะวิ่งออกไปหากถูกยิงก็ยังเป็นศพที่พอจะตามหาได้ แต่หากอยู่ภายในห้องพักก็จะถูกไฟคลอกเอาจจะไม่รู้ว่าเป็นใคร


ทุกคนพยายามวิ่งหลบเลี่ยงกระสุนปืนเข้าไปอาศัยอยู่ที่ป่าหลังสวนส้ม โดยนอนหมอบราบกับพื้นห้ามพูดห้ามคุย ทุกคนตอนนั้นไม่มีอะไรติดตัวอยู่ในป่านอนหมอบ ทั้งคืนจนถึงเช้าอีกวันนึงก็มีคนไทยด้วยกัน เดินตามหาและถามว่าใช่คนไทยหรือไม่ จึงตอบไปว่าใช่ แล้วก็มีการช่วยเหลือกัน


โดยนายวีระชัย เปิดภาพให้ทีมข่าวดูถึงร่องรอยสภาพการถูกทำที่พักที่ถูกเผาทำลาย ตู้แช่ขนาดใหญ่ ที่ใช้เก็บของไม่หลงเหลือสภาพถูกทำลายพังยับเยินไปหมด


นายวีระชัย บอกอีกว่า ตอนนี้รอดชีวิตออกมาได้ และได้เดินทางกลับมาประเทศไทยได้รับการช่วยเหลือจากทางการไทยถือว่ารอดชีวิตแล้ว จากนี้จะไม่ขอเดินทางกลับไปทำงานที่นั่นอีกเพราะไม่รู้ว่าชะตากรรมจะเป็นเช่นไร


ส่วนสภาพจิตใจนั้นตอนนี้ยังคงมีการหวาดผวา ระหว่างนั่งเครื่องบินมาก็มองท้องฟ้ากลัวว่าจะมีจรวด กลัวจะมีกระสุนหรือระเบิดปาเข้ามาอยู่เรื่อย และกลัวตลอดเวลา แต่พอมาถึงประเทศไทยก็มีความอุ่นใจมากขึ้น และเชื่อว่าเมื่อได้เจอครอบครัวอาการหวาดผวาเหล่านี้จะหมดไป อยากขอบคุณทางการไทยที่ช่วยเหลือและอยากขอร้องให้รีบช่วยเพื่อนชาวไทยด้วยกันให้กลับเร็วที่สุดเพราะตอนนี้อันตรายมาก

https://youtu.be/SVwgKm7zIlM

คุณอาจสนใจ

Related News