สังคม

ทลายโรงงานยากันยุงเถื่อน หน้ากล่องเป็นรูปเด็กอ่อน ที่แท้มีสารอันตราย ยึดของกลางกว่า 2 แสนกล่อง

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2566

661 views

ปคบ.ร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานสมุทรสาคร ลักลอบผลิตยาจุดกันเคลือบสารเคมีอันตราย ยึดของกลาง 2 แสนกล่อง มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

วานนี้ ( 22 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. / พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. / พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน และร้านกระจายสินค้าอีก 3 แห่ง ยึดของกลางที่มีสารเคมีอันตรายจำนวน 227,000 กล่อง มูลค่า 4,540,000 บาท

พ.ต.อ.อนุวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทาง อย.ได้ตรวจสอบพบยาจุดกันยุงจีน ยี่ห้อ Goldeer และ Laojun ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์ วางจำหน่ายในสื่อโซเชียลและตามร้านค้าขายปลีก ซึ่งบางยี่ห้อหน้ากล่องเป็นรูปเด็กอ่อน ทำให้ประชาชนหลงผิดคิดว่าไม่มีสารเคมีอันตราย อีกทั้งยังราคาถูกกว่าท้องตลาด จึงเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารเคมีวัตถุอันตรายที่เป็นส่วนผสม

จากนั้นทาง อย.ได้นำมาตรวจสอบสอบพบมีสารเคมีในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และ ไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมควันในปริมาณมากอาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก หรือหมดสติได้ จึงร่วมกันสืบสวนก่อนบุกเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตใน จังหวัดสมุทรสาคร และที่จุดกระจายสินค้าอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท อ่างทอง และสุพรรณบุรี พร้อมยึดของกลางได้ดังกล่าว

สอบสวน นางณัธวรรณ (สงวนนามสกุล) เจ้าของโรงงานให้การว่า ได้สั่งซื้อยาจุดกันยุงชนิดขดสีดำจากประเทศจีน นำเข้ามาเพื่ออบสารเคมีที่ใช้ไล่ยุงจริง โดยสารเคมีที่ใช้อบไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และผลิตเพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด จากนั้นได้นำมาบรรจุในกล่องผลิตภัณฑ์จำหน่ายให้ร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ

ส่วนเจ้าของร้านค้าทั้ง 3 ร้าน รับว่าได้ซื้อมาจากชาวจีนและคนไทย ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ในราคากล่องละ 12 บาท นำมาขายกล่องละ 18 - 20 บาท จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหา โรงงานผู้ผลิตในข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตวัตถุอันตรายที่มิได้ขึ้นทะเบียน ส่วนร้านค้าพิจารณา แจ้งข้อหาฐานครอบครองวัตถุอันตราย ต่อไป


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/CMsY68RuEaA

คุณอาจสนใจ

Related News