สังคม

ผู้ดูแลปั๊มน้ำมัน ปตท. แจงพร้อมขอโทษลูกค้า ยันไม่ได้เจตนา คาดเด็กปั๊มอาจสะเพร่า

โดย weerawit_c

29 ก.ค. 2566

3.3K views

วานนี้ 28 ก.ค. 66 ล่าสุด พีทีที สเตชั่น ออกเอกสารชี้แจงฉบับที่ 2 ผลการตรวจสอบปริมาณการจ่ายน้ำมันของสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า


“ตามที่การเผยแพร่ภาพและข้อความทางโซเซียลมีเดีย เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 ระบุว่ามีลูกค้านำขวดขนาด 2 ลิตร มาเติมน้ำมันที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และได้รับน้ำมันไม่ครบตามจำนวน ซึ่ง พีทีที สเตชั่น ได้เข้าตรวจสอบและพบว่าเกิดความผิดปกติที่มือจ่ายน้ำมันนั้น พีทีที สเตชั่น ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


จากการตรวจสอบพบว่า อุปกรณ์ Check Valve ของมือจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ภายในตู้จ่ายชำรุด ส่งผลทำให้น้ำมันไหลย้อนกลับ เมื่อทิ้งไว้ในสายท่อและมีอากาศมาแทนที่ ประกอบกับพนักงานหน้าลานไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางตามที่กำหนดเมื่อพบความผิดปกติที่จ่าย ส่งผลให้ลูกค้าได้รับน้ำมันไม่ครบตามจำนวน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ดังกล่าวให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พีทีที สเตชั่น จึงออกหนังสือเตือนผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาดังกล่าว และลงโทษตามมาตรการที่กำหนด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เข้าอบรมพนักงานสถานีบริการ เพื่อให้เข้าใจในกระบวนการปฏิบัติงาน รวมทั้งได้ประสานงานเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


พีทีที สเตชั่น ขอขอบคุณผู้บริโภคที่ทำให้เราได้รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว และได้กำชับผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการ พีที่ที สเตชั่น ทุกรายให้ตรวจสอบอุปกรณ์ตามคู่มือมาตรฐานการบริหารสถานี พร้อมทั้งระบุข้อสังเกตกรณีอุปกรณ์ไม่ปกติ และจะกวดขันการปฏิบัติงานของพนักงานทุกจุดบริการอย่างใกล้ชิดและเข้มงวด เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภคทุกท่าน และป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก”


จากกรณีที่มีใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ภาพหลังไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง โดยเอาแกลลอนนมเปล่าขนาด 2 ลิตร ไปเติมแก๊สโซฮอล์ 70 บาท ตัวเลขหน้าหัวจ่ายโชว์ว่าได้น้ำมัน 1.822 ลิตร (ลิตรละ 38.42 บาท) แต่ปรากฎว่าเมื่อยกแกลลอนมาดู แทนที่จะได้น้ำมันเกือบเต็มแกลลอน กลับได้ไม่ถึงครึ่ง โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “นี่คือน้ำมัน 1.822 ลิตร / 70บาท แต่ขวดนี้ แค่ 2 ลิตรนะ เตือนลูกค้าสังเกตด้วยนะคะเวลาเติมน้ำมัน#ดีนะขวดใสเลยเห็น #หยิบยกมาให้ดู”


ทำให้ทางเพจเฟสบุ๊คอย่าง PTT Station ออกมาโพสต์แสดงความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการ โดนมีการแนบรูปภาพสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งที่มีการโพสต์แสดงการการทดสอบน้ำมัน 5 ลิตร ว่ามันผ่านการตรวจสอบเป็นประจำ โดยระบุข้อความว่า “สถานีบริการพีทีที สเตชั่น ยืนยันมีมาตรฐานการปฏิบัติงานและ การตรวจสอบปริมาณการจ่ายน้ำมันให้มีความถูกต้องอย่าง สม่ำเสมอ ทั้งนี้ทางพีทีที สเตชั่น ขอน้อมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ และจะ เข้มงวดในการควบคุมมาตรฐานการปฏิบัติงานของสถานี และ การอบรมพนักงานให้มากยิ่งขึ้น เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่มี คุณภาพให้แก่ผู้บริโภคต่อไป ขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้”


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จำกัด เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายสุทผธิพงษ์ พรพงศ์ไพศาล ผู้ดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ได้กล่าวขอโทษลูกค้าทุกท่านที่มาใช้บริการที่สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ เนื่องจากเด็กปั๊มอาจเกิดการสะเพร่า ไม่ได้ดูมิเตอร์ ว่าเวลายกมือจ่ายแล้วเครื่องทำงานแล้วหรือยัง หรือค่าเซตเป็นศูนย์ไหม


ทางสถานีบริการน้ำมันได้มีการตรวจสอบหัวจ่ายในทุกเดือน ครบในจำนวน 5 ลิตรหรือไหม ซึ่งทางสถานีบริการน้ำมัน ได้ทำการตรวจสอบระบบไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางสถานีไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นหลังจากวันตรวจสอบ ขอโทษทางลูกค้าด้วยที่อาจได้น้ำมันไปในปริมาณที่ไม่ครบตามจำนวน


สำหรับลูกค้าท่านใดที่ไม่มั่นใจก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ สัก 2 วัน สามารถมาตรวจสอบได้ ทางสถานีบริการน้ำมันยินดีจะดึงข้อมูลรายการย้อนหลังให้เพื่อดูว่าท่านได้น้ำมันไปครบหรือไหม และในวันนี้เราจะสาธิตการทดสอบน้ำมัน 5 ลิตร ว่ามันผ่านและท่านจะได้เข้าใจว่ารายการเหล่านี้มันผ่านมาตรฐานแน่นอน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐและทาง PTTOR เข้ามาตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเรารู้สึกเสียใจ เสียใจแทนผู้บริโภคด้วยซึ่งทางเราก็ยังคงมั่นใจว่า สถานีบริการน้ำมันของ ปตท.เรายังคงมีมาตรฐานเต็มคุณภาพอยู่ เพียงแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด และเป็นระยะเวลาที่ไม่ได้ดำเนินการนาน และทางเด็กปั๊มไม่มีความเชี่ยวชาญพอ ที่จะตรวจสอบหัวจ่ายดูก่อน และได้ทำการแจ้งไปยังสำนักงานใหญ่ ปตท.และได้มีช่างผู้ชำนาญการ เข้ามาตรวจสอบหัวจ่ายเรียบร้อยแล้ว


ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว พบว่าได้มีการซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้ว ขณะนี้น้ำมันที่เติมได้เต็มตามปริมาตร และจากสภาพของหัวจ่ายและอุปกรณ์ไม่พบว่ามีการดัดแปลงให้เกิดค่าที่คลาดเคลื่อนแต่อย่างใด และเครื่องหมายคำรับรองที่กรมการค้าภายในออกให้ก็ยังคงผูกติดอยู่มิได้ถูกทำลาย


อย่างไรก็ดี กรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 0-3 (นครปฐม สมุทรสาคร) ดำเนินคดีกับสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งผู้ที่รับผิดชอบดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ฐานใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าคลาดเคลื่อนเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก รองอธิบดีกรมการค้าภายในได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป


พร้อมทั้งกำชับให้สถานีบริการน้ำมันและบริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกรายตรวจสอบหัวจ่ายและอุปกรณ์เป็นประจำ สำหรับสถานีบริการน้ำมันที่ปรากฎเป็นข่าวนี้รับจะดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายและอุปกรณ์อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และพร้อมจะชดเชยความเสียหายให้แก่ผู้ที่มาเติมน้ำมันที่หัวจ่ายตัวนี้ในช่วงวันที่  24 - 27 ก.ค. 66 (ช่วงเช้า) หากสงสัยว่าได้รับน้ำมันไม่ครบถ้วนให้นำใบเสร็จมาตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง


ทั้งนี้ ในปี 2566 (ม.ค -ก.ค.) กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จำนวน 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย พบว่าถูกต้อง 171,354 หัวจ่าย พบผิด 802 หัวจ่าย และได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับสถานีบริการน้ำมันแล้ว จำนวน 45 ราย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการใช้เครื่องชั่งตวงวัดใดๆ ในการซื้อขายสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/sDSBmektWEE

คุณอาจสนใจ

Related News