สังคม

'ตรีนุช' ดึงกรมสุขภาพจิตดูแลจิตใจ นร.ราชวินิต 'ชัชชาติ' สั่งรื้อระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

โดย passamon_a

25 มิ.ย. 2566

261 views

'ตรีนุช' ประสานกรมสุขภาพจิตเข้าดูแลสภาพจิตใจ นักเรียนครูโรงเรียนราชวินิต ตรวจสอบถังดับเพลิงในโรงเรียน หากเก่าให้แจ้งเปลี่ยนใหม่ ด้าน 'ชัชชาติ' สั่งรื้อระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรียกเก็บ ถัง CO2 ในสถานีดับเพลิงทั้งหมด หยุดซ้อมดับเพลิงแก่หน่วยงานต่าง ๆ จนกว่าจะตรวจความปลอดภัยอุปกรณ์ครบถ้วน การซ้อมดับเพลิงในอนาคตให้ใช้ถังเปล่า ไม่มีฉีดพ่น เสริมความรู้ผ่านสื่อวิดีโอ สนับสนุนชุดป้องกันระหว่างซ้อม


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.66 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีเหตุถังดับเพลิงระเบิด ในระหว่างการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงที่โรงเรียนราชวินิต ในเบื้องต้นการเยียวยา ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในสังกัด ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต 600,000 บาท ขณะที่ผู้บาดเจ็บก็ได้ประสานเยียวยาด้านค่ารักษาพยาบาลจนกว่า จะหายเป็นปกติ


ในส่วนของครูนักเรียนในโรงเรียนที่เกิดเหตุ ได้ประสานกรมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลสภาพจิตใจแล้ว และเบื้องต้นทางสถานศึกษาได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนสองวัน


จากเหตุการณ์นี้ แผนการซักซ้อมกรณีเหตุเพลิงใหม้ ซึ่งที่ผ่านมาเนื่องจากโรงเรียนและกระทรวงศึกษาเอง ไม่ได้มีความรู้ชำนาญการเรื่องเหตุอัคคีภัย จึงได้มีการประสานขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้ามาดำเนินการซักซ้อมแผนให้โดยตลอด โดยหลังจากนี้จะเน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของถังดับเพลิงที่ติดตั้งในสถานศึกษาเพิ่มเติมด้วย หากเก่าหรือชำรุดก็ขอให้แจ้งเพื่อเปลี่ยน


ขณะที่ ที่เขตบางกอกใหญ่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ร่วมประชุมผู้บริหารเขต ตามโครงการผู้ว่าสัญจร ภายหลังให้สัมภาษณ์สื่อ นายชัชชาติ ระบุกรณีเหตุถังดับเพลิงระเบิดว่า เรื่องของการฝึกซ้อมดับเพลิงของโรงเรียนราชวินิต มีเอกสารขอควาความอนุเคราะห์จากทางโรงเรียน ถึงผู้อำนวยการเขตชัดเจน ขั้นตอนก็เป็นไปตามปกติ


โดยหลังเกิดเหตุ ทางกรุงเทพมหานครได้เยียวยาผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตตามเกณฑ์ ส่วนของเจ้าหน้าที่ 3 ราย ผู้ดำเนินการฝึกซ้อมดับเพลิงในเหตุการณ์ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย โดยขณะนี้ยังรอข้อมูลจากการสอบสวนของตำรวจเพื่อมาประกอบการ การพิจารณา ความผิดทางวินัย พร้อมได้กำชับให้ทุกพื้นที่สำรวจ ถังดับเพลิง ประจำชุมชนถึงแม้จะเป็นถังดับเพลิงคนละแบบกับที่เกิดเหตุแต่เพื่อความปลอดภัย ได้ให้อาสาและเจ้าหน้าที่แต่ละเขตทำการสำรวจสภาพความพร้อมของถังดับเพลิงแบบเคมีแห้งใหม่ทั้งหมด


พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ สั่งห้ามนำถังดับเพลิงนอกหน่วยงานมาใช้ เพราะแต่ละเขตมีถังสำหรับฝึกซ้อมโดยเฉพาะ และให้ตรวจสอบความทนทานต่อแรงดันทุก 5 ปี รวมถึงให้คณะกรรมการชุมชนและอาสาสมัครเทคโนโลยีร่วมกันเก็บข้อมูลถังดับเพลิงในชุมชน เช่น วันเวลาตรวจสอบครั้งล่าสุด อายุใช้งาน พร้อมระบุตำแหน่งที่ตั้งของถังผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบแผนที่ เพื่อการตรวจสอบง่ายขึ้น


ด้าน ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุ หลังเกิดเหตุกรณีถังดับเพลิงระเบิดในระหว่างการฝึกซ้อม ขณะนี้ได้สั่งยกเลิกแผนการซักซ้อมดับเพลิงทั้งหมด รวมถึงระงับการใช้ถังดับเพลิงแบบ CO2 เพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นมีถังดับเพลิงแบบ CO2 ทั้งหมด 226 ถัง มีเฉพาะประจำตามสถานีดับเพลิงในแต่ละเขต เฉลี่ย 4-5 ถังต่อสถานี โดยถังรุ่นนี้จะใช้เฉพาะการฝึกซ้อมเท่านั้น


ถังดับเพลิงแบบ CO2 นี้มีการสั่งซื้อเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2560 ทำให้บางถังมีอายุครบกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ที่ 5 ปี แต่ทั้งนี้ ถังที่ใช้ในกรณีการฝึกซ้อมดับเพลิงที่โรงเรียนราชวินิตนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่ได้เป็นถังที่มาจากการสั่งซื้อของกรุงเทพมหานคร แต่เป็นถังดับเพลิงที่มีการจัดซื้อแยกเฉพาะ ส่วนของสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดนั้นขอให้รอทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเป็นผู้สรุป


และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานครขอชี้แจงว่าถังดับเพลิงแดงที่ใช้หรือติดตั้งตามเขตชุมชนเป็นคนละแบบกับที่เกิดเหตุการระเบิด ส่วนของถังดับเพลิงแบบเคมีแห้งที่ติดตั้งตามชุมชนนั้น ได้ให้อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับจัดทำแผนที่ แสดง ติดตั้งถังดับเพลิงออนไลน์ในแต่ละเขต รวมถึงสามารถตรวจสอบสถานะวันที่ติดตั้งผลการตรวจสอบผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยระบบทั้งหมดจะมีการอัพเดทและใช้งานจริงในช่วงเดือนหน้า


นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้เองตนได้ทำแผนการจัดซื้อถังดับเพลิงชนิดเคมีแห้งจำนวน 9979 ถัง ที่จะใช้สำหรับติดตั้งในชุมชน และส่วนหนึ่งเพื่อเปลี่ยนถังที่ชำรุด คาดจะติดตั้งเสร็จสิ้นปีนี้


ส่วนการซ้อมดับเพลิงในอนาคต กำหนดให้ใช้ถังเปล่าไม่มีการฉีดพ่น เสริมความรู้ผ่านสื่อวิดีโอ สนับสนุนชุดป้องกันระหว่างซ้อม กรณีโรงเรียน นักเรียนสามารถติดตามการซ้อมได้บนชั้น 2-3 ของอาคาร เพื่อความปลอดภัย จากนี้ไป การปรับปรุงมาตรฐานปฏิบัติการทั้งหมด จะใช้มาตรฐานเดียวกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


และหลังจากนี้เรื่องแผนการซักซ้อมดับเพลิงอาจมีการพิจารณาใหม่ในกรณีที่เป็นกลุ่มเด็กเยาวชนอาจพิจารณาใช้แผนการซ้อม หนีไฟมากกว่าการดับเพลิง


สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ถูกดำเนินคดี อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวน และรอรายละเอียดจากฝ่ายพิสูจน์หลักฐานเพื่อยืนยันสาเหตุระเบิดและข้อเท็จจริงต่อไป จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า ไม่เคยเกิดเหตุระเบิดลักษณะนี้มาก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 29,700 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บรายละ 4,000 บาท โดย กทม.รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/nXl1nqYEgys

คุณอาจสนใจ

Related News