สังคม

'หมอเดชา' หวั่นเอากัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด เปิดช่องรัฐบาลรับใช้ 'ปรสิต' ยันแค่แสดงจุดยืน ไม่มีจุดประสงค์​ทางการเมือง

โดย weerawit_c

4 มิ.ย. 2566

2.6K views

วันที่ 4 มิ.ย.66 อ.เดชา ศิริภัทร (หมอเดชา) เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Deycha Siripatra ระบุว่า "ครบรอบ​ 4​ ปีการเดินรณรงค์​เพื่อเอากัญชา​ออกจากบัญชี​ยาเสพติด​วันที่​ 13(2​ มิ.ย.​2562) เช้าวันที่​ 2​ มิถุนายน​ 2562​ เริ่มต้นกิจกรรมที่อนุสรณ์​สถาน​ น.พ.สมหมาย​ ทองประเสริฐ วันนี้มีแขกพิเศษ​เป็น​ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ชื่อ​ พิธา​ ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​มาร่วมเดิน ก่อนเดินในตอนเช้า​ ผมมีหน้าที่พูดให้กำลังใจและแนะนำธรรมะที่นำมาใช้งานได้ง่ายๆ


วันนี้ผมให้คุณ​พิธา​ พูดต่อจากผม​ ถึงเหตุผล​ที่มาร่วมเดินด้วยในครั้งนี้​ และเรื่องอื่นๆ สิ่งที่คุณพิธา​ พูด​ตอนเช้าไม่ได้บันทึก​ไว้​ แต่ในการเดินมีสื่อสัมภาษณ์​และนำไปเผยแพร่ เนื้อหาของการพูดตอนเช้ากับตอนเดินก็เหมือนกัน​ คือสนับสนุน​ให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ผมนำเรื่องนี้มาเขียนและโพสต์​วันนี้​เพราะเป็นวันครบรอบ4ปีพอดี​ คนที่เข้าร่วมเดินก็โพสต์ไม่ได้​มีจุดประสงค์​ทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น​ เพราะผมไม่เคยสังกัดหรือสนับสนุน​พรรคใด เพียงต้องการ​แสดงจุดยืนของผมในเรื่องกัญ​ชา​ ซึ่งยึด​ประสบการณ์​ตรงและข้อเท็จจริง การต่อสู้​เพื่อไม่​ให้​เอากัญชาเข้าบัญชี​ยาเสพติด​ ก็ไม่มีผลประโยชน์​ส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง


ผม​ไม่เคยใช้กัญชาทางนันทนาการ​ แต่ผมสนับสนุน​ให้ประเทศไทย​อนุญาต​ให้ใช้ได้ โดยมีมาตรการ​ทางกฏหมาย​ควบคุม​เช่นเดียวกับเหล้าและบุหรี่​ เป็นมาดรฐาน​เดียวกัน เพราะ​กัญชามีโทษ​น้อยกว่าเหล้าและบุหรี่มาก​ สามารถนำมาใช้แทนเหล้า​และบุหรี่​ได้ ยิ่งกว่านั้น​ผู้​ใช้​กัญ​ชา​ยังเลิกเหล้า​ บุหรี่​ แม้แต่ยาบ้าก็เลิกได้​ ถ้าใช้กัญชาอย่างถูกต้อง


นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน​ที่มีผลข้างเคียงเป็นอันตรายและราคาแพง​ได้ ช่วยลดอุบัติเหตุ​ ลดอาชญากรรม​ ลดความรุนแรง​ในครอบครัว​ ฯลฯ​ตามข้อมูลที่มีปัจจุบัน ไม่นับการใช้เป็นยารักษาโรค​ที่ผ่านงานวิจัย​อย่างเป็นทางการ​แล้ว​ทั้งในและต่างประเทศ


ตัวอย่าง​เช่นน้ำมันกัญ​ชา​ตำ​รับ​หมอ​เดชา​ ​ที่กรมแพทย์​แผน​ไทย​ฯ​วิจัยรักษา​โรค​ 8​ โรค ใช้เวลา​2ปีเต็ม(ต.ค.2562ถึง​ ต.ค.2564)​กับคนไข้กว่าแสนราย​ ได้ผลเกิน​ 80% ทุกโรคปัจจุบัน​น้ำ​มัน​กัญ​ชา​ตำรับ​หมอ​เดชา​ ถูก​บรรจุ​อยู่ใน​โครงการ​30บาทรักษา​ทุกโรคแล้ว โรคในโครงการ​ฯ​มี3โรคคือ​ มะเร็ง​ พาร์​คินสันและไมเกรน​ มีอยู่ในกว่า​ 300โรงพยาบาล ปัญหา​ก็คือ​ งานวิจัย​ 8​ โรคแต่นำมารักษา​จริงเพียง​ 3​ โรค​ และคนไข้ส่วนใหญ่​ไม่ได้​รับยา เพราะ​แม้จะเป็น3โรคนั้น​ ส่วนใหญ่​หมอจะไม่สั่งจ่ายน้ำมัน​กัญ​ชา​ตำรับ​หมอ​เดชา​ให้คนไข้ เช่นเป็นมะเร็ง​


ส่วนใหญ่​หมอจะส่งไปรับเคมีบำบัด(คีโมฯ)​ไม่สั่งให้รักษา​ด้วยน้ำมัน​กัญ​ชา​ฯ จากประสบการณ์​ตรง​ ในการรักษาคนไข้​ในฐานะ​หมอพื้นบ้าน​ ผม​เห็นข้อจำกัดมากมาย การฝากความหวังในการใช้กัญชารักษา​โรค​ไว้ในระบบ​ หรือหมอนั้นมีประโยชน์​น้อย ต้องเปิดโอกาส​และส่งเสริมให้ประชาชนนำกัญ​ชา​ไปใช้ป้องกัน​และ​รักษา​โรคด้วยตัวเอง เหมือนกับสมุนไพร​ทั่วไปที่ประชาชนใช้ได้โดยปลอดภัย​ ทั่วถึง​ ประหยัดและพึ่งตัวเองได้ เป็นการแบ่งเบาภาระของหมอและบุคลากร​ทางการแพทย์​ที่งานหนักและไม่เพียงพอยู่​แล้ว


ตัวอย่างน้ำมัน​กัญ​ชาตำ​รับ​หมอ​เดชา​ ประชาชนทำใช้​ได้ถูก​กฏหมาย​ ปลอดภัย​ ราคาถูกใช้ได้ทั้งป้องกันและรักษา​ มากมายหลายโรคที่ยังไม่ได้​วิจัยเป็นทางการ​ ก็ใช้ได้ผลมาแล้วแต่ถ้านำกัญ​ชา​กลับ​เข้าเป็นยาเสพติด​ การใช้กัญชา​รักษา​โรคจะถูก​จำกัดจนแทบไร้ค่าการพึ่งตนเอง​ทางสุขภาพ​หรือความมั่นคง​ทางยาของประชาชนก็จะหมดไป​ ต้องพึ่งหมอยังมีเหตุผล​อีกมากมายหลายอย่าง​ ทำให้ผมและคนไทยอีกมากมาย​ ต้องออกมาส่งเสียงเพื่อบอกกับผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล​ชุดใหม่​ว่า​


อย่าเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด​อีกเลยถ้า​ไม่​อยาก​เห็นประชาชน​ไทย​ รวมตัวกันต่อสู้​ในรูปแบบ​ต่างๆ​ อย่างไม่มีใครหยุดได้เพราะ​ประชาชน​เห็นได้ชัด​ว่า​ นโยบายเอากัญชา​เป็นยาเสพติด​ มาจากกลุ่มผลประโยชน์ที่เกาะกินประชาชน​มาเนิ่นนาน​ และถูก​กัญ​ชา​มาทำให้ประชาชนเป็นอิสระจากปรสิตนั้นๆรัฐบาล​ที่มีนโยบายเอากัญชาเป็นยาเสพติด​ คือรัฐบาล​ที่รับใช้ปรสิตให้มาเกาะกินชาวบ้านรัฐบาล​ที่รับใช้ปรสิตได้แล้วนั้น​ หากปล่อยเอาไว้นานเข้า​ ก็จะกลายเป็นรัฐบาล​ปรสิตเอง ผมคิดว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ คงร่วมกัน​ต่อสู้​กับรัฐบาล​ปรสิตอย่างแน่นอน"


https://youtu.be/Cj6Mg15Uiak

คุณอาจสนใจ

Related News