สังคม

สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญ ‘พลายชาย’ ช้างน้อยเชือกที่ 2 ของปี

โดย thichaphat_d

23 เม.ย. 2566

84 views

สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญช้างน้อยพร้อมตั้งชื่อว่า “พลายชาย” ซึ่งการรับขวัญช้างของสวนนงนุชพัทยา ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่ได้จัดขึ้นทุกครั้ง ที่มีการกำเนิดช้างตัวใหม่ของปาง เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ลูกช้าง และแม่ช้าง ให้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วยพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานทำพิธีเพื่อเสริมสิริมงคลและจัดขบวนนางรำรับขวัญช้างน้อย ที่ตกลูกเมื่อ เวลา 03.05 น. ของวันที่ 9 เมษายน 2566 ซึ่งถือเป็นเชือกที่ 2 ของปี 2566 แม่ช้างคือ พังหยก อายุ 15 ปี พ่อช้างพลายหนิงหน่อง อายุ  28 ปี ซึ่งภายในพิธีมีการจัดคล้องพวงมาลัย เจิมหน้าผาก พร้อมปะพรมน้ำมนต์ ให้กับแม่ช้างและลูกช้างเพื่อเป็นการรับขวัญช้าง

ทั้งนี้ สวนนงนุชพัทยา ยังได้จัดชุดการแสดงพร้อมนางรำรับขวัญช้าง พร้อมนำโขลงช้างกว่า 50 เชือก ร่วมในพิธีต้อนรับสมาชิกใหม่ เบื้องต้นลูกช้างและแม่ช้างมีสุขภาพแข็งแรงดี หลังตกลูกทางสวนนงนุชพัทยา ได้จัดทีมสัตว์แพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี  สำหรับปางช้างสวนนงนุชพัทยา ยังได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/WEYm5uQw2rg

คุณอาจสนใจ

Related News