สังคม

ฝุ่นภาคเหนืออ่วม - 'หมอธีระวัฒน์' เชิญเที่ยวเทศกาลควันออแกนิค - แม่อุ้ยเดือด ด่ากราดคนเผาป่า

โดย passamon_a

9 เม.ย. 2566

467 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 9 เม.ย.66 ช่วงเวลา 10.00 น. ภาคเหนืออ่วมหนัก อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ค่าฝุ่นพุ่งอันดับ 1 ของไทย 298 AQI รองลงมาคือ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 295 AQI และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 288 AQI


ขณะที่ วานนี้ (8 เม.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมสำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งน้ำในคูเมืองที่ปรับปรุงสภาพน้ำให้สะอาดเหมาะสม ขณะที่ชลประทานเชียงใหม่ ติดตั้งประปาหยอดเหรียญเพื่อบริการน้ำสะอาดตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง คาดว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก เพื่อคลายร้อน และผ่อนคลายในช่วงสถานการณ์หมอกควัน จะได้เพิ่มความชื้นให้อากาศ


แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์หมอกควันที่วิกฤต ไม่รู้ว่าถึงช่วงสงกรานต์ในสัปดาห์หน้าจะคลี่คลายลงหรือไม่ แต่เชื่อว่าบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ของเชียงใหม่จะไม่เงียบเหงาเช่น 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเจอสถานการณ์โควิด ปีนี้เชื่อว่าทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว จะหลั่งไหลมาเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ของชาวเชียใหม่มากเป็นพิเศษ จากยอดจองห้องพักที่มีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เชื่อว่าแม้สถานการณ์หมอกควันจะยังไม่คลี่คลายลง แต่ก็ยังมีบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่คึกคัก


ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพฝุ่นคลุมเมือง "เชิญท่องเที่ยว เทศกาลควันออแกนิค" พร้อมข้อความระบุว่า


"หนีควันพิษอุตสหกรรมเมืองกรุง มาสูดดมควันออแกนิคเมืองเหนือแท้ ๆ เราจะเลือกคัดสรรและเผาเฉพาะใบไม้แห้งสนิทคุณภาพ เป็นควันไฟจากยอดดอยทั่วเมืองเหนือ ผสมผสาน ควันไฟจากไร่ ที่เลือกเผา คุณจึงมั่นใจได้ถึงทุกๆเม็ดฝุ่นควันคุณภาพ ส่งตรงถึงจมูกคุณเข้าสู่ปอดด้วยอนุภาคพื้นฐาน ระดับซุปเปอร์ไมโครเวรี่นาโน PM2.5 รีบเลยก่อนใบไม้แห้งจะหมด (เหลือไม่มากแล้ว) (- -") เครดิต เพือนส่งมาด้วยความขมขื่น"


ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ได้มีการประกาศขยายเวลาเชิญชวนชาวเชียงใหม่ ร่วมลงชื่อเป็นผู้สนับสนุนการฟ้องคดี ไปจนถึงวันนี้ (9 เม.ย.66) โดยทางเครือข่ายประชาชนภาคเหนือจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)


ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้ เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ ในวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. โดยสามารถร่วมลงชื่อ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย (ชั้น 1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


นอกจากนี้ โลกโซเชียลแชร์คลิป ผู้ใช้ติ๊กต็อก @beeball ได้โพสต์คลิปขณะที่แม่อุ้ยกำลังช่วยดับไฟป่า เนื่องจากฝีมือมนุษย์ โดยในคลิปแม่อุ้ยบ่นอย่างมีอารมณ์เดือดว่า


"คนดับไม่ได้เผา คนเผาไม่ได้ดับ ทำไมถึงโง่ขนาดนี้ สมองอยู่ที่ไหนทำไมไม่คิด ตอนนี้ข้าวเที่ยงก็ยังไม่ได้กิน มัวแต่มาดับไฟ เบื่อมาก โอ้ย เหนื่อย เหนื่อยที่ต้องมาดับไฟเนี้ย คนยังไงคิดสิ คิดจะมาเผา หมอกเข้าจมูกทำไมไม่คิดดู สมองไปอยู่ที่ไหนทำไมไม่คิด จะมาหาเห็ดหาหอย มึงก็ไปเผาบ้านมึงโน่นไปเลย นั่งอยู่บ้านเผาให้มันเต็มที่ นั่งดูซะ กูละเบื่อ ปวดหัวกู ข้าวก็ไม่ได้กิน กูเหนื่อย กูละเบื่อต้องมาดับไฟอีกแล้ว กูจะเป็นลม"


https://youtu.be/XtYLf0m9qfw

คุณอาจสนใจ

Related News