สังคม

เชียงใหม่ด่ายับ! WFH-ซื้อเครื่องกรองอากาศ แก้ปลายเหตุ ชี้ทำงานที่ไหนก็เจอฝุ่น วอนรัฐแก้ปัญหาจริงจัง

โดย petchpawee_k

8 เม.ย. 2566

9 views

เชียงใหม่ ด่ายับ! มาตรการ work from home ทำงานอยู่ที่ไหน ก็เจอฝุ่นควัน แถมประกาศ วันเดียว และเพียงไม่กี่ชั่วโมง ไม่มีหน่วยงานไหนเตรียมการทัน ขณะที่สำนักงานอุตสาหกรรมผุดโครงการขายเครื่องฟอกอากาศราคาถูก แต่ชาวบ้านบางคนไม่มีกำลังซื้อ 


ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตมลพิษทางอากาศจากหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละออง PM2.5 ของเชียงใหม่ที่ถือว่าวิกฤตหนักที่สุดในประวัติการณ์แล้ว เพราะค่ามลพิษสูงขึ้ต่อเนื่องเกินค่า PM2.5 พรุ่งสูงทะลุ 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไปทั่วพื้นที่ กลายเป็นสีม่วงเข้มไปหมดในตอนนี้


ขณะที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบลกับมาตรการการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ โดยเฉพาะส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งระยะสั้น และระยะยาว  ล่าสุดหลังจากที่ทางผู้ว่าออกประกาศ มาตรการ work from home เริ่มวันที่ 7 เมษายน 66 แต่การออกประกาศออกมาชั่วข้ามคืน คือเริ่มมีการเผยแพร่กระกาศในเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว และอีกไม่กี่ชั่วโมงจะเริ่มมีผลของการประกาศ  แต่ไม่มีหน่วยงานไหนแม้แต่หน่วยงานราชการก็ยังเตรียมตัวไม่ทัน


ทำให้ตลอดทั้งวันจึงยังเห็นนหนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการ ในเชียงใหม่ยังต้องฝ่าฝุ่นควันไปทำงานกันตามปกติ  ขณะที่หลายก็คนก็มาทำงานทั้งๆ ที่ยังไม่ทราบว่ามีการประกาศมาตรการ  work from home ออกมา ที่สำคัญเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ เพราะอยู่ที่ไหนก็ยังต้องเจอวิกฤตหนักหมอกควัน และหากอยู่บ้านบางคนไม่มีเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศที่บ้านก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการทำงาน ไปกันอีก  


ซึ่งที่ผ่านมาที่ดูเหมือนจะเข้าเป้ามากที่สุดคือการแจกหน้ากากอนามัยแบบที่กันฝุ่นพิษ แต่ปรากฏว่าเป็นการแจกผ่านทางตัวแทนของชุมชนทำให้การกระจายหน้ากากไม่ไปถึงพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงจริงๆ หลายคนรอคอยหน้ากากอนามัยมาเป็นสัปดาห์ก็ไม่เห็นมีใครนำลงไปแจกชาวบ้านด้วย


นอกจากนี้หลายคนยังวิจารณ์เรื่องที่ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศขายเครื่องฟอกอากาศคุณภาพมาตรฐาน ในราคาถูก ยิ่งทำให้ประชาชนที่รอคอยความช่วยเหลือแบบผู้ที่มีฐานะหาเช้ากินค่ำยิ่งหมดหวัง เพราะมองว่าแม้จะลดราคาแล้วแต่ราคาก็ยังสูงยากแก่กาเข้าถึง

--------------------------------------------------

ด้านเพจ ‘สาระสมอง กับ อจ.หมอสุรัตน์’ เผยแพร่ภาพ ระบุข้อความ  " ณ.โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และคนไข้ ที่ล้นปรี่  ป่วยกันติ้กๆ

นโยบาย ที่มีแต่พูด ไม่มี action ทั้งที่ภาคประชาชนและผู้เชี่ยวชาญ นำเสนอ และ มีการร่าง พรบ อากาศสะอาด แต่ถูกตีตก และ ลากให้ยืดเยื้อ โดยนักการเมือง ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับกลุ่มทุนที่เสียผลประโยชน์  ไม่เปลี่ยน ก็จมอยู่แบบเดิม stay safe ครับ

- อจ สุรัตน์-  "

-------------------------------------------------

ขณะที่เครือข่ายประชาชนภาคเหนือได้รวมตัวกันฟ้องนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

โดยระบุเหตุผลว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง 2.5 อันเลวทรามที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือนับตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่มาผ่านมาและทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน โดยที่หน่วยงานรัฐทั้งรัฐบาลและหน่วยงานระดับท้องถิ่นต่างไม่ได้มีการรับมืออย่างกระตือรือร้นและมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องเผชิญสภาวะอันเลวร้ายและเสี่ยงภัยต่อโรคร้ายทางสุขภาพทั้งในระยะยาวและในระยะเฉพาะหน้า


แม้ว่าจะมีกฎหมายหลายฉบับที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือ และรวมถึงแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ซึ่งประกาศใช้มาเมื่อ พ.ศ. 2562 อันแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจและการสิ้นไร้ความสามารถของรัฐบาลในการปกป้องคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างชัดเจน


โดยจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เชียงใหม่ วันที่ 10 เม.ย.2566 เวลา 10.00 น. สำหรับผู้ที่จะสนับสนุนการฟ้องในครั้งนี้ สามารถลงชื่อได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย (ชั้น 1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายในวันที่ 7 เมษายน 2566

----------------------------------------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Sotx1ZSBuDs

คุณอาจสนใจ

Related News