สังคม

4 วันยังไม่สงบ! ‘ไฟป่านครนายก’ บางจุดปะทุขึ้นมาเป็นระยะ เร่งปรับแผนดับไฟ พบจนท.บาดเจ็บ 3 ราย

โดย petchpawee_k

1 เม.ย. 2566

21 views

สถานการณ์ไฟไหม้เขาวังรีเขาตะแบก นครนายก ยังไม่สงบเจ้าหน้าที่ใช้เร่งดับไฟปรับแผนใช้กำลังคนเดินเท้านำอุปกรณ์ขึ้นช่วยอีกทาง ล่าสุดไฟป่าลุกลามเข้าเขาวังรี เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้เขาชอบภูเขาแหลม เขาตะแบก เขาวังรี เขานางดำ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมจนถึง 31 มีนาคมก็พบว่าไฟทยอยลุกลามมาตามแนวเขาที่ต่อเนื่องกัน และยังคงไม่มีท่าทีสงบ

วานนี้ ( 31 มี.ค.) สถานการณ์ในช่วงเช้าวานนี้ ไฟที่ยังลุกไหม้อยู่นั้นอยู่ที่เขาวังรี เขานางดำ และเขาตะแบก ซึ่งในช่วงเช้าวานนี้เขานางดำนั้นเพลิงได้สงบแล้วเหลือเพียงความร้อนบางส่วน เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์นำน้ำเข้าไปดับและทำแนวกั้นไฟ ส่วนทางด้านเขาตะแบกซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่สนามยิงปืน โรงเรียนนายร้อยจปร. พบว่ายังคงมีกลุ่มไฟจำนวนหนึ่งและได้ลามไปที่ เขามะค่าทอง


โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนในการขึ้นไปดับไปโดยจะใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์ ของปภ KA-32 เฮลิคอปเตอร์ กองทัพบก และของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคอยบินสลับสับเปลี่ยนตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็นเพื่อที่จะดับไฟ


ส่วนทางภาคพื้นดิน ทางจังหวัดได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้จังหวัดนครนายก และเจ้าหน้าที่อุทยานเขาใหญ่เดินเท้านำอุปกรณ์ไปดับไฟซึ่งอยู่บริเวณเขาวังรีเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างช่วงกลางเขา


ทำให้สามารถเดินเท้าขึ้นไปได้ บางจุดไฟก็ลุกโชน อย่างรุนแรงบางจุดก็มีไฟกระจายเป็นหย่อมๆเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งเครื่องพ่นดับไฟแล้วก็ใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยในการดับไฟ


 โดยบูรณาการกำลังพลของหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย มวลชน ต.เขาพระ 50 คน ร.ร.เตรียมทหาร 20 คน / หน่วยไฟป่านครนายก 10 คน / หน่วยเขาใหญ่ 7 คน / ป่าไม้สำนัก 9 ปราจีนบุรี 85 คน / ร.ร.จปร. 20 คน / อบต.สาริกา 30 คน / กำนันผู้ใหญ่บ้านและจิตอาสาดับไฟป่า 30 คน รวมกำลังพล 252 คน จะคอย ปฎิบัติการภาคพื้นดิน เดินขึ้นเขาดับไฟและแนวทำกันไฟ


ตลอดทั้งวันนั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างเเหน็ดเหนื่อย ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน และต้องเจอกับเปลวไฟ แต่ยังไม่สามารถต้านไฟได้ แม้ว่าจะใช้ทั้งอากาศยานและกำลังคน

สรุปผลการปฏิบัติในการดับไฟป่า วันที่ 31 มี.ค.66 ดังนี้ ช่วงเช้า เริ่มบิน 08.14 ถึงเวลา 11.10 น. ช่วงบ่าย เริ่มบินถึงเวลา 14.00 น. รวม ฮ. ปภ. บินจำนวน 30 เที่ยว // ฮ. ทบ. บินจำนวน 17 เที่ยว // ฮ. กรมทรัพยากรม 100 เที่ยว

ปัจจุบันยังมีไฟปะทุบริเวณเทือกเขาตะแบก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ และกรมป่าไม้ วันนี้ (1 เม.ย.) จะนำกำลังพลประมาณ 100 นาย เดินเท้าขึ้นดับไฟ และทำแนวกันไฟเพื่อช่วยกัดดับไฟให้เร็วที่สุด

เพื่อไม่ให้ไฟเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

-------------------------------------------------

ต่อมา หลังจากที่ ฮ.หยุดบิน หลังจากได้บินนำน้ำมารดไฟที่กำลังลุกไหม้อยู่บนเขานางดำและเขาวังรี จนเมื่อเวลา 14.00 น .เกิดกระแสลมแรงบวกกับสภาพอาการที่ร้อน จึงส่งผลให้ไฟได้ลุกโหมอยุ่รุนแรงอีกครั้ง และขยายวงกว้าง ไปบนเขานางดำ ซึ่งอยู่ติดกับเขาวังรี ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก จนท.ที่อยู่ด้านล่างจึงได้เพียงคุมสถานการณ์ หากเกิดไฟที่ลุกลามเข้ามรีสอร์ทวังรี ที่อยู่ห่างเพียง 1 ก.ม. โดยได้นำรถน้ำจากหลาบหน่วยงานมาคอยสแตนบาย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องพ้นน้ำแรงดันสูงของ ปภ.มาคอยฉีดพ่นน้ำเพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามต่ำลงมาภาพพื้นดิน

จากนั้นช่วงเวลา 16.00 น ทางกองอำนวยการได้รับแจ้งจาก จนท.ชุดเดินเท้า ที่เดินขึ้นเขาไปจำนวนกว่า 70 นาย และมี 3 คน ได้รับแจ้งว่ามีอาการตัวชา อ่อนเพลีย จึงได้รีบนำตัวลงมาเพื่อ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลนครนายก เพื่อเช็คอาการ โดยทั้ง 3 คน ระบุว่า ด้านบนเขาภาพอาการเลวร้ายมาก ทั้งร้อน ทั้งควัน และเสบียงทั้งอาหารและน้ำที่ติดตัวไปก็หมด เลยส่งให้ให้ร่างกายขาดน้ำ จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว จากนั้นไม่นานก็ได้รับแจ้งจาก จนท.ว่ายังมี จนท.ยังคงได้รับบาดเจ็บจากการขึ้นไปดับไฟ โดยมีอาการตัวชาไปครึ่งตัวนอกจากนั้นมีอาการอ่อนเพลีย


กู้ภัยจึงรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นและรีบนำส่งโรงพยาบาล เพื่อดูอาการเพราะร่างกายขาดน้ำ แต่ต่อมาได้รับแจ้งว่าทุกคนปลอดภัยแล้ว และในวันพรุ่งนี้ จะเพิ่ม ฮ.มาร่วมสนับสนุนภารกิจดับไฟ ให้อยู่ในวงที่จำกัดให้ได้ เพราะเกรงว่าถ้าไฟลามข้ามเขานางดำได้แล้ว ไฟก็จะลามไปไหม้ที่เขาช่องยางแดง ที่เป็นเขตติดต่อกับจังหวัดสระบุรีและติดกับเทือกเขาใหญ่ และจะเริ่มส่งผลเสียไปถึงสัตว์ป่าอีกจำนวนมากแน่นอน

-----------------------------------------------

เวลา 21.30 น. ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยไฟป่าและหมอกควัน องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่อบต.เขาพระ เจ้าหน้าที่ อบจ.ได้นำรถน้ำมาสแตนบายในจุดเขาวังรี ในพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นี้จำนวน 6 คัน มีผู้นำชุมชน และกู้ภัยหลายหน่วยงานเข้าร่วมปฎิบัติการดับไฟป่าที่เขาวังรีนี้


 ส่วนคืนนี้มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเตรียมความพร้อมหากไฟป่าที่ลุกลามอยู่บนยอดเขาลุกลามลงมาใกล้บ้านเรือนประชาชนก็จะใช้รถน้ำดับเพลิงฉีดสกัดไม่ให้ลุกลามให้อยู่ในวงจำกัด โดยมีการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนชาวบ้านได้นำอาหารและน้ำดื่มมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการดับไฟป่าในครั้งนี้อีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/dYGsP10GUtM

คุณอาจสนใจ

Related News