สังคม

ยึดกัญชากว่า 100 กก. อาศัยช่องว่างกัญชาเสรี นำเข้าจากลาว สวมสิทธิ์เป็นกัญชาไทย

โดย passamon_a

26 มี.ค. 2566

70 views

เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.66) ที่กองร้อยทหารพรานที่ ทพ.2108 บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 45 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม บรรจุแพคเกจห่อด้วยกระดาษฟรอยล์สีทอง ตรวจสอบเป็นกัญชาเกรดเอชนิดช่อดอก นอกจากนี้ยังมีช่อดอกกัญชา บรรจุกระสอบปุ๋ย จำนวน 3 กระสอบ น้ำหนักรวมประมาณ 58 กิโลกรัม รวมน้ำหนักกัญชา 103 กิโลกรัม


มูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3,000-5,000 บาท คิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท หากมีการลักลอบนำส่งขายพื้นที่ตอนในของไทย โดยตรวจยึดได้ หลังขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติลักลอบขนมาพักไว้ริมน้ำโขง ในพื้นที่ชายแดนบ้านท่าลาด ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เมื่อกลางดึกวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวหนีทัน


โดยเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ในช่วงนี้พื้นที่ชายแดนน้ำโขงติดกับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จะมีการลักลอบนำเข้ากัญชาจำนวนมาก โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมายเปิดกัญชาเสรี ทำให้ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ใช้เครือข่ายในพื้นที่ชายแดนขออนุญาตขายกัญชา เพื่อลักลอบนำเข้ามาสวมสิทธิ์เป็นกัญชาไทยเลี่ยงกฎหมาย ส่งขายทางออนไลน์ สร้างรายได้สะพัด เนื่องจากเป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง หากไม่สามารถจับกุมได้ขณะลำเลียงนำเข้า จะยากในการตรวจสอบ เพราะสามารถเอาผิดได้เฉพาะ พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.กักพืช หากมีการลักลอบนำเข้าผ่านพื้นที่ชายแดน มาพักในพื้นที่ตอนในยังเป็นปัญหาในการแจ้งข้อหาเอาผิดทางกฎหมาย ส่วนการนำเข้าจะมีการลักลอบนำเข้าแบบกองทัพมดใช้เรือหาปลานำมาพักตามแนวชายแดน รอการลำเลียงขนเข้าไปพักขายพื้นที่ตอนใน


ทั้งนี้ทางกองร้อยทหารพรานที่ 2108 จะได้ประสานหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นปรามปรามจับกุมป้องกันทะลักเข้าพื้นที่ตอนใน และตรวจสอบหาข่าว ติดตามพฤติกรรมเครือข่ายค้ากัญชาตามแนวชายแดน ส่วนการจับกุมในช่วงต้นปีที่ผ่านมาในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชามากกว่า 3 ตัน




รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/wMus6MF-yc4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กัญชา ,จับกัญชา

คุณอาจสนใจ

Related News