สังคม

เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ที่สุดในโลก - กรมอุตุฯเตือนรับมือพายุฤดูร้อน ถล่มไทย 26-29 มี.ค.

โดย nicharee_m

25 มี.ค. 2566

325 views

วันนี้ (25 มี.ค.) เวลา 11.00 น. การรายงานของเว็บไซต์ iqair ตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด มีค่า 196 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

กรมควบคุมมลพิษเผยพบ 3 จุดที่มีค่าฝุ่นเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.เชียงดาว, อ.ฮอด เชียงใหม่ และอ.แม่แจ่ม วัดได้สูงสุด 227 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับประเทศไทย 10 อันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง เวลา 12.00 น. 1.แม่สาย จังหวัดเชียงราย 2. ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 3 ทุ่งช้าง จังหวัดน่าน 4.เทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย 5.เชียงราย 6.น่าน 7.แม่ฮ่องสอน 8.เวียงชัย จังหวัดเชียงราย 9.พะเยา และ 10.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี



ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศ เรื่อง พายุฤดูร้อน บริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 1 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26 - 29 มีนาคม 2566

โดยประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในช่วงวันที่ 26 - 29 มีนาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมี พายุฤดูร้อน เกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

โดยจะเริ่มมีผลกระทบในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ก่อน ส่วนภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และด้านตะวันออกของภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป


โดยจะมีผลกระทบดังนี้

วันที่ 26 มีนาคม 2566

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


วันที่ 27 มีนาคม 2566

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก: จังหวัดสระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 28 มีนาคม 2566

ภาคเหนือ : จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 29 มีนาคม 2566

ภาคเหนือ : จังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


https://youtu.be/Xl6_2pUqF3s


คุณอาจสนใจ

Related News