สังคม

เห็นข่าว หนุ่มถูกจับที่จีน ร้องเพลงชาติไทย จำได้เป็นญาติหายตัว 30 ปี ติดต่อส่งรูปพ่อให้ดู เจ้าตัวเรียก "ปะป๊า"

โดย passamon_a

19 มี.ค. 2566

4.5K views

จากกรณีคลิปชายคนหนึ่งโดนจับที่ประเทศจีน อ้างว่าตัวเองเป็นคนไทย เมื่อให้ร้องเพลงชาติไทยพิสูจน์ ปรากฏว่าชายคนดังกล่าว ร้องเหมือนแค่ทำนอง ส่วนเนื้อร้องเพี้ยนนั้น


ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าว อ้างว่าชื่อ นายประกอบ อายุ 45 ปี เป็นชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี ลอบเข้าประเทศจีน เมื่อปี 2019 และถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับขณะเดินเร่ร่อน ที่เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู ได้ 1 ปีกว่า จะส่งกลับภูมิลำเนา แต่ไม่มีพาสปอร์ต บัตรประชาชนยืนยัน ตำรวจจึงติดต่อให้ น.ส.สุกัญญา หรือ ฝ้าย อายุ 29 ปี ชาว จ.สกลนคร ที่มาแต่งงานอยู่ที่เมืองจีน มาเป็นล่ามสอบถาม ให้ร้องเพลงชาติไทยกลับร้องไม่ถูก และท่อง ก-ฮ ไม่ได้


เมื่อไปพบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาชุมแสง ต่างยืนยันว่าไม่มีลูกบ้านชื่อดังกล่าว ตำรวจไซเบอร์ตรวจสอบไม่พบชื่อในทะเบียนราษฎร์ คาดว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์บนภูเขาสูง


ความคืบหน้า วันที่ 18 มี.ค.66 น.ส.สุกัญญา พลรักษา หรือ ฝ้าย อายุ 29 ปี ล่ามชาวไทย ที่อาศัยอยู่เมืองผิงเหลียง มณฑลกานซู เปิดเผยว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กทักแชตมาให้ข้อมูลมาว่า มีน้องชายแม่สูญหายไปเหมือนกัน ตั้งแต่อายุ 15-16 ปี หายไปประมาณ 30 ปี ชื่อนายสมพร อายุ 45 ปี ชาว อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน มีหน้าตาคล้ายเคียงกับญาติที่หายไป ตนจึงประสานให้คุยกับตำรวจจีน แต่คุยไม่รู้เรื่อง ไม่แน่ใจว่าเพราะสัญญาณอินเตอร์เน็ตหรือไม่


น.ส.สุกัญญา บอกอีกว่า ได้ติดต่อกลับไป และบอกให้รูปถ่ายญาติมาให้นายประกอบดู โดยรูปแรกส่งภาพเด็กมา  ตำรวจเอาไปให้ดูก็บอกว่าไม่คุ้นเคย จากนั้นได้ส่งภาพผู้ชายสูงอายุมา พอตำรวจนำรูปไปให้ดูโดยยังไม่พูดอะไร นายประกอบได้ดูก็บอกว่า "ปะป๊า" หรือพ่อ โดยไม่ต้องถาม ซึ่งตำรวจมั่นใจว่าน่าจะเป็นครอบครัวของนายประกอบ หรือนายสมพร สุภา หรือนายสีทอง ตนจึงติดต่อกลับไปที่ญาติ และแจ้งข่าวว่านายประกอบจำรูปพ่อได้ ขอให้ส่งเอกสารทางราชการที่มีมาให้ จะได้ประสานงานกับตำรวจจีน เพื่อดำเนินการส่งตัวกลับ


ตนได้วิดีโอคอลกลับไปหานายประกอบ ขอการยืนยัน ซึ่งยืนยันว่ารูปถ่ายคือพ่อ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าจริงไม่โกหกจะได้กลับบ้าน นายประกอบก็ยิ้มเหมือนดีใจจะได้กลับบ้าน ตนเคยพูดคำนี้หลายรอบ แต่นายประกอบก็เฉย ๆ แต่ครั้งนี้กลับยิ้มอย่างมีความสุข จากการพูดคุยกับญาติที่ติดต่อมา ก็มั่นใจ 80 เปอร์เซ็นต์ ว่าเป็นญาติที่หายไป เหมือนมาก อายุใกล้เคียง ระยะเวลาที่หายไปอยู่จีน ซึ่งยืนยันว่าเดินทางมาจีนทางเรือ ซึ่งตรงกับที่ญาติว่าถูกหลอกไปทำประมง


ตำรวจจีนได้เก็บลายนิ้วมือและดีเอ็นเอแล้ว รอทางการไทยยืนยันดีเอ็นเอและเช็คประวัติให้ตรงกัน ก่อนส่งตัวกลับไทย และที่ผ่านมาตอนที่พุดคุยกับเขา เขาจะเป็นคนยิ้มยาก เล่นมุกอะไรไปก็ไม่ขำ ตั้งแต่เขาได้เห็นรูปพ่อ และบอกเขาว่าจะพากลับบ้าน เขาก็มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มมากขึ้น


ด้าน ญาติของนายสมพร เปิดเผยว่า เป็นคนไทยชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เห็นข่าวในทีวี ตอนเย็นวันที่ 17 มีนาคม จึงนำข่าวไปให้น้าดู ว่านายประกอบคล้ายกับญาติที่หายไปหรือไม่ พอน้าดูรูปก็บอกว่าใช่ นายประกอบมีหน้าตาคล้ายกับ นายสมพร หรือสีทอง อายุ 45 ปี ซึ่งหายตัวไปเมื่อปี 2538 ขณะมีอายุ 15-16 ปี เพราะถูกหลอกไปลงเรือประมงที่ จ.ภูเก็ต กับชาวบ้านรุ่นเดียวกันประมาณ 10 กว่าคน


จากนั้นได้ติดต่อคุณฝ้าย ล่ามภาษาไทย ทางเฟซบุ๊ก พร้อมกับส่งทะเบียนบ้านระบุนายสมพร สุภา เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 2522 มารดาชื่อแก้ว บิดาชื่อยังตอน พร้อมกับรูปถ่ายของพ่อ ขณะยังมีชีวิตอยู่ รูปนายสมพร ตอนเป็นเด็ก ไปให้คุณฝ้าย เพื่อส่งไปให้นายสมพรดู ซึ่งก็จำรูปพ่อได้ บอกว่าคือปะป๊า ญาติทุกคนรู้สึกดีใจที่พบนายสมพรแล้ว จากนี้ไปก็เพียงรอการพิสูจน์ทราบของทางราชการ พิสูจน์ทราบทางการแพทย์ในการตรวจ DNA และรอทางการจีนส่งตัวกลับบ้าน



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/j14eCGE0a4o


คุณอาจสนใจ