สังคม

จนท.พื้นที่อนุรักษ์ป่า จับคนลักลอบเผาป่าได้ 1 ราย - เผยภาพ จนท.นั่งหลับด้วยความเหนื่อยล้า ท่ามกลางซากป่ามอดไหม้

โดย petchpawee_k

11 มี.ค. 2566

19 views

เชียงใหม่ - นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า ต.แม่แรม อ.แม่ริม หมอกควันมีผลต่อการท่องเที่ยว แม้ช่วงนี้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่ปกติก็จะยังพอมีนักท่องเที่ยวจองที่พักเข้ามาบ้าง



แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพักไปแล้วหลายราย สาเหตุเป็นเพราะอากาศไม่ดี โดยปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นทางชุมชนได้ส่งอาสาสมัครชาวบ้านไปช่วยกันทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าซ้ำซากเพื่อป้องกันควันพิษมาเพิ่มเติมอีก



นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ดำเนินการการจัดทำแนวกันไฟป่า ด้านทิศตะวันตก เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เนื่องจากมีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนปี 2566 ตามเกณฑ์พิจารณาฤดูร้อน เริ่มต้นวันที่ 5 มี.ค. และจะสิ้นสุดช่วงกลางเดือนพ.ค. 2566 ในขณะเดียวกันทางภาคเหนือในช่วงต้นปีจะประสบปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควัน ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)



สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ในทุกๆ ปี มักจะประสบกับปัญหาไฟไหม้ป่าข้างทางเขตติดต่อกับหน่วยงานรอบข้างที่เป็นแนวเชิงเขา หรือตามไหล่ทางแนวรั้วด้านหลังประตูทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่



ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันจัดทำแนวป้องกันไฟป่า ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลาม หรือช่วยชะลอการลุกลามได้ในระดับหนึ่ง และในส่วนของการดูแลคุณภาพชีวิตสัตว์ทุกตัวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ ได้ส่งเสริมพฤติกรรมและคลายร้อนให้กับสัตว์ เช่น อุรังอุตัง ใช้วิธีคลายร้อนโดยการปูพื้นด้วยเกล็ดน้ำแข็ง ประดับหวานเย็นหลากสี ให้กับอุรังอุตัง ภายในส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง



นอกจากนี้บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์โซนออสเตรเลีย โซนแอฟริกา มีการฉีดพ่นน้ำภายในส่วนจัดแสดง รวมทั้งบริเวณโดยรอบได้มีการฉีดพ่นน้ำเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในชั้นบรรยากาศตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ อีกด้วย



เชียงราย - นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สบอ. 15 (เชียงราย) ซึ่งกำกับดูแลพื้นที่ จังหวัดเชียงราย พะเยา ได้รับรายงานจาก ว่าที่ ร.ต. ธนัทพัชร์ ประสมทรัพย์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ว่าเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้างซึ่งออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าประจำวัน ระหว่างการลาดตระเวน หมู่ 10 ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ได้พบเห็นกลุ่มควันไฟ จึงได้ทำการดักซุ่ม แล้วเข้าตรวจสอบพื้นที่



พบเห็น นายวุฒิพงษ์ อายุ 63 ปี ได้กระทำความผิดโดยการลักลอบจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงได้เข้าจับกุม แล้วนำชายดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปง จังหวัดพะเยา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



สำหรับการจุดไฟเผาป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 400,000 บาท ถึง 2,000,000 บาท หรือมีโทษทั้งจำทั้งปรับ





ตราด - เพจเฟซบุ๊ก 'อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว - Namtok Khlong Kaeo National Park' ได้เผยภาพเจ้าหน้าที่นั่งหลับท่ามกลางความมอดไหม้ของไฟป่า พร้อมระบุว่า "ทุกๆ การเดินทางของฉัน ฉันรู้จะมีเธอมองดูไกลๆ ทุกชีวิตในป่า เราพร้อมดูแล ไฟมา ป่าหมด หยุดเผาป่า ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ แจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง #อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว #ไฟป่า ร่วมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และทุกหน่วยงานที่กำลังปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าให้ปฏิบัติภารกิจสำเร็จด้วยความปลอดภัย"



พิษณุโลก - นางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ชาวจังหวัดพิษณุโลก โพสต์คลิปวีดีโอลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดับไฟ



ซึ่งจากคลิปวีดีโอพบว่า มีกลุ่มควันไฟปกคลุมไปทั่วบริเวณพื้นที่ของ ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มควันดังกล่าวปกคลุมจนมองไม่เห็นภูเขาอีกลูกที่อยู่ติดกัน ซึ่งกลุ่มควันดังกล่าวอยู่ใกล้พื้นที่การเกษตรปลูกมันสำปะลัง ที่กำลังมีราคาสูงสุดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการเผาป่าเพื่อเตรียมการปลูกมันสำปะลังเป็นต้นเหตุของฝุ่นpm 2.5 ที่เกิดขึ้นพื้นที่ของอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก



ขณะที่วานนี้ (วันที่ 10 มี.ค.) พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen โดยระบุว่า ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยและองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องออกประกาศเรื่อง “การปฏิบัติตัวของประชาชนในช่วงวิกฤตฝุ่น PM2.5”



เป็นที่ทราบและตระหนักกันดีถึงพิษภัยต่อสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 ทั้งผลเฉียบพลันและผลเรื้อรัง ไม่เฉพาะผลต่อระบบการหายใจที่เป็นช่องทาง นําพาฝุ่นเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น ฝุ่น PM2.5 ยังมีผลต่อการเกิดโรคระบบต่าง ๆ เช่นระบบหลอดเลือดและหัวใจ ระบบประสาท หลอดเลือดสมอง และโรคไต ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายได้มากคือ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง (โรคปอด หัวใจ สมอง และไต) ในขณะที่ทุกภาคส่วนกําลัง ระดมสมองแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ประชาชนควรดูแลสุขภาพของตัวเองในช่วงที่ฝุ่นมีปริมาณสูง ดังนี้



1. หมั่นตรวจสอบคุณภาพอากาศจากแหล่งข้อมูลของรัฐและเอกชนอย่างสม่ําเสมอ หรือใช้เครื่องวัดปริมาณฝุ่นแบบพกพา เพื่อวางแผนกิจวัตร ประจําวันใหเ้หมาะสมและให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสูดPM2.5โดยการจัดให้มีพื้นที่ปลอดภัย(safetyzone)



2. เมื่อค่า PM2.5 ในขณะนั้น (ค่ารายชั่วโมง) ขึ้นสูงเกินเกณฑ์ คือ



ก. สูงกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กลุ่มเสี่ยงควรงดทํากิจกรรมกลางแจ้ง บุคคลทั่วไปควรลดและปรับเวลาทํากิจกรรมกลางแจ้ง โดยใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา



ข. สูงกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทุกคนควรงดทํากิจกรรมกลางแจ้ง ยกเว้นผู้ที่ต้องทําหน้าที่บริการสาธารณะกลางแจ้งให้ใส่หน้ากาก N95 ตลอดเวลา



ค. สูงกว่า 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทุกคนควรอยู่ในตัวอาคารซึ่งติดตั้งระบบระบายและฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ

เพียงพอ ยกเว้นผู้ที่ต้องทําหน้าที่บริการสาธารณะกลางแจ้ง ให้ใส่หน้ากาก N95 ตลอดเวลา และจํากัดช่วงเวลาปฏิบัติงานไม่ให้

เกินครั้งละ 60 นาที



3. ขณะที่ปริมาณฝุ่นภายนอกขึ้นสูง ภายในตัวอาคารควรจัดให้มีระบบระบายและฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ



4. การออกกําลังกายสม่ําเสมอจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงลดโอกาสเจ็บป่วย แต่ขณะที่ปริมาณฝุ่นขึ้นสูงควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการออกกําลังกายกลางแจ้งตามระดับเตือนภัยในข้อ 2 หรือออกกําลังกายในร่มที่มีระบบระบายและฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ



5. ดื่มน้ําสะอาดให้เพียงพอ จะช่วยเร่งการขับฝุ่น PM2.5 ที่เล็ดลอดเข้ากระแสเลือด ออกไปทางไตในรูปของปัสสาวะได้มากขึ้น



6. การอยู่ในบริเวณที่มีต้นไม้ใบเขียว จะช่วยการดูดซับฝุ่นในอากาศได้เพิ่มมากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/BOFFoy4Qd34

คุณอาจสนใจ

Related News