สังคม

อัฐิ 'น้องดอม' ถึงบ้านเกิดเชียงราย 'เพื่อนหมูป่า' ร่วมอาลัย ลอยอังคารที่แม่น้ำโขง 6 มี.ค.นี้

โดย passamon_a

5 มี.ค. 2566

281 views

อัฐิน้องดอม ถึงบ้านเกิด จ.เชียงราย โค้ชเอก-เพื่อนหมูป่า ร่วมอาลัย สวดพระอภิธรรมคืนแรก บรรยากาศสุดเศร้า ครอบครัวจะนำอัฐิไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง 6 มี.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัฐิของนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม ซึ่งเป็น 1 ใน 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ประสบเหตุติดในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อกลางปี 2561 แต่ได้เสียชีวิตขณะไปเรียนหนังสือและฟุตบอล ที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้กลับมาถึงบ้านเกิดในพื้นที่ ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้ว ในเวลา 15.35 น. วันที่ 4 มี.ค.66


หลังก่อนหน้านี้ทาง นางธนพร แม่ของน้องดอม พร้อมด้วย พ่อและพี่สาวของน้องดอม ซึ่งเดินทางไปรับอัฐิของน้องดอม ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมาถึงยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในเวลา 14.45 น. โดยที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง มีทาง พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา, คุณตา คุณยายของน้องดอม ตลอดจน นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ หรือ โค้ชนพ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมด้วยนักเตะภายในทีมหลายรุ่น เดินทางไปรอรับอัฐิของน้องดอม จนแน่นสนาบิน


โดยทันทีที่อัฐิของน้องดอม มาถึงบ้านเกิด ทางครอบครัวของน้องดอมได้นำอัฐิของน้องดอมแวะเข้าไปพักภายในบ้านพัก ก่อนที่ทางครอบครัวที่จะได้จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ต้อนรับน้องดอมกลับสู่มาตุภูมิ ทั้งนี้เป็นไปตามประเพณีและความเชื่อของชาวล้านนา จากนั้นได้มีการจุดธูปเชิญดวงวิญญาณของน้องดอมเข้าไปภายในบ้าน โดยเข้าไปภายในห้องนอน ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก ที่น้องดอมเคยนอนและเคยนั่งเล่นสมัยยังมีชีวิตอยู่


ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังวิหารพระเจ้าอินทร์สาน ภายในวัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นสถานที่น้องดอมเคยบวช หลังถูกช่วยออกมาจากถ้ำหลวงนางนอน พร้อมทีมหมูป่า โดยคณะได้นำอัฐิของน้องดอมไว้ตั้งไว้ ณ ซุ้ม ซึ่งได้ตั้งภาพถ่ายของน้องดอมไว้แล้ว


โดยในเวลาประมาณ 19.00 น. ได้มีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลอัฐิน้องดอม เป็นคืนแรก ภายในวิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา โดยพิธีคืนนี้มี พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดดอยเวา นำสวด โดยมีพ่อและแม่ของน้องดอม เป็นประธาน โดยมีเพื่อนหมูป่า 12 คน ที่เคยติดถ้ำด้วยกันร่วมสวดด้วย มีญาติ แฟนคลับ ร่วมในพิธีประมาณ 100 คน


สำหรับการสวดอภิธรรมมีกำหนดการ 2 วันคือ วันที่ 4-5 มี.ค. โดยในช่วงบ่ายวันที่ 6 มี.ค. ทางครอบครัวจะมีการนำอัฐิของน้องดอมไปลอยอังคาร ที่แม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย


https://youtu.be/VQhvAioIMMU

คุณอาจสนใจ