สังคม

คืบหน้าพายุพัดเสาไฟฟ้าล้ม 11 ต้น ระเนระนาด ตรวจสอบถึงรู้ ที่แท้ถูกโจรแสบลักถอดน็อต

โดย weerawit_c

26 ก.พ. 2566

408 views

กรณีช่วงเช้าวานนี้ (25 ก.พ.) เกิดลมพายุพัดแรงพัดในพื้นที่ตัวเมืองลพบุรี ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นล้มลงหลายต้น ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายคันคลองชลประทาน ลพบุรี-บ้านแพรก บริเวณหมู่ 8 ต.ป่าตาล อ.เมือง จ.ลพบุรี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 2 พันครัวเรือน โดยระบบอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ตัวเมืองลพบุรีระบบอินเตอร์เน็ตล่มไปทั่วเมือง ขณะที่เกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบริเวณดังกล่าวและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและไม่ได้รับอันตรายถึงชีวิต



ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว    จากการตรวจสอบจุดดังกล่าวเป็นทางโค้ง พบว่ามีเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 12.20 เมตรต่อสตับได้หักโค่นล้มนั้น จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบเสาไฟฟ่าหักโค้นล้มทั้งสิ้นจำนวน 11 ต้น อุปกรณ์บนเสาไฟทั้งสายไฟแรงสูงสายสื่อสารค่ายต่างๆ เสียหาย เป็นระยะทาง 500 เมตร หม้อแปลงไฟฟ้าได้รับความเสียหาย 2 เครื่อง เสาไฟส่องสว่างทางหลวงหักโค่นจำนวน 3 ต้น



นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งอยู่ข้างศาลาที่พักผู้โดยสารริมถนนคันคลองชลประทานต้นหนึ่งมีร่องรอยการขันน๊อตที่ยึดเสาไฟฟ้ากับเสาสตับหายไป น่าจะมีมือดีขโมยถอดเอาไปขาย ประกอบกับในช่วงเช้ามีลมกรรโชกแรงจึงทำให้เสาต้นดังกล่าวเกิดโยกคลอน น้ำหนักของสายไฟฟ้าและสายสื่อสารจึงดึงเสาไฟโค่นล้มระเนระนาดดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นจะได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิด ส่วนค่าเสียหายประเมินอยู่ที่ 1.4 ล้านบาท



ทั้งนี้ จากต้นเหตุจากการที่เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มในครั้งนี้ มาจากน๊อตยึดเสาไฟฟ้าถูกขโมยประกอบกับมีลมกระโชกแรง ทำให้เสาไฟฟ้าต้นหนึ่งล้ม และรั้งสายไฟฟ้าแรงสูงทำให้เสาไฟฟ้าล้มตามกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการโจรกรรมสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า แจ้งสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือโทร. 1129 PEA Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง



ส่วนการแก้ไขทางการไฟฟ้าสามารถกู้เสาไฟฟ้าที่คักโค่นได้แล้วพร้อมกับสลับสายส่งไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับประชาชนสามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติแล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา จะเหลือเพียงอีกประมาณ 20 หลังคาเรือนที่ยังไม่สามารถใช้ไฟได้ เนื่องจากเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ทางการไฟฟ้าต้องมีการตั้งเสาไฟฟ้าสำรองขึ้นมาใหม่เพื่อจะได้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนอีก 20 หลังคาเรือนได้ในช่วงเย็น ส่วนอินเทอร์เน็ตเจ้าหน้าที่กำลังเร่งกู้คาดว่าในช่วงเย็นจะสามารถใช้ได้ตามปกติ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/ch9CDy_omBk

คุณอาจสนใจ

Related News