สังคม

‘วัดอ่างทอง’ ไอเดียเจ๋ง ใช้ ‘พวงหรีดข้าวสาร’ แทนดอกไม้สด เสร็จงานนำช่วยเหลือผู้ยากไร้ในหมู่บ้าน

โดย petchpawee_k

25 ก.พ. 2566

1.6K views

วานนี้ (24 ก.พ. 66) ที่บริเวณศาลาการเปรียญ วัดหมื่นเกลา ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง พบว่ามีการนำข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวนมากมาเป็นพวงหรีด ร่วมกับพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดพัดลม พวงหรีดผ้า พวงหรีดนาฬิกา และอื่น ๆ เพื่อไว้อาลัยครั้งสุดท้าย กับทาง นาย ละออ ทองพันธุ์ ผู้ที่ล่วงลับและทางญาติ


โดยทาง พระครูวิเทศธรรมวิรัช เจ้าอาวาสวัดหมื่นเกลา เล่าให้ฟังว่า อาตมาได้มีแนวคิด ที่จะเปลี่ยนพวงหรีดดอกไม้สด เป็นพวงหรีดข้าวสาร เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย ให้ทรงคุณค่าน่าจดจำที่สุด หลังจากเร็จงานแล้วทางญาติโยมได้นำข้าวสารถวายวัด โดยทางวัดก็ได้ร่วมกับทางผู้นำท้องถิ่นในหมู่บ้าน นำข้าวสารไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในหมู่บ้าน ซึ่งทำมาแล้ว 2 ครั้ง จำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งในครั้งนี้เป็นงานบำเพ็ญกุศลศพของทาง โยมละออ ทองพันธุ์ ก็เป็นงานครั้งที่ 3 ที่มีข้าวสารเป็นพวงหรีด โดยหลังจากเสร็จงานแล้วก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ด้อยโอกาศในหมู่บ้าน


ทางด้าน นายชัยสิทธิ์ ทองพันธุ์ วัย 21 ปี หลานชาย บอกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งพอทางวัดได้ข้าวสารจากพวงหรีดในงานศพ ก็นำไปบริจาคให้กับชาวบ้านผู้ยากไร้ เพื่อเป็นบุญกุศลของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย เป็นโครงการที่น่าจะมีการต่อยอดออกไปเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาศ ที่ทรงคุณค่าน่าจดจำต่อไป



https://youtu.be/jdxPxOrMSww

คุณอาจสนใจ

Related News