สังคม

ลำปางขาวมาก! หมอกควัน-ฝุ่นพิษ ขาวโพลนปกคลุมทั่ว จนท.เร่งดับไฟป่า ‘บ้านผาลาด’ เสียหายแล้ว 25 ไร่

โดย petchpawee_k

25 ก.พ. 2566

89 views

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เช้านี้พบท้องฟ้าทั่วเมืองลำปางถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ขาวโพนไปทั่วท้องฟ้า


โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษทางอากาศพบว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 4 สถานีวัดคุณภาพอากาศ


โดยที่ สถานีอุตุนิยมวิทยา ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานี รพ.สต. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


สถานีต แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานี ต บ้านดง อ.แม่เมาะ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้ง 4 สถานี พบคุณภาพสูงเกินมาตราฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ขณะเดียวกันด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางออกประกาศเตือนประชาชนงดกิจกรรม ในพื้นที่โล่งแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดที่กัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เมื่อจำเป็นต้องออกจากเคหะสถานผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์


ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ยังคงเดินทางเขาไป ดับไฟป่า ท้องที่ บ้านผาลาด ม.4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พบว่า มีพื้นที่ ป่า เสียหายจากการ ถูกไฟไหม้แล้ว 25 ไร่



https://youtu.be/TBtpvOe_hSA

คุณอาจสนใจ

Related News