สังคม

เร่งล่า! จระเข้แสดงโชว์หลุดลงแม่น้ำปิง เจ้าของลั่นไม่กังวลหลุดตัวเดียว เพื่อนทำหลุด 3-4 ตัว ยังไม่เป็นไร

โดย petchpawee_k

18 ก.พ. 2566

1.2K views

วานนี้ (วันที่ 17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจระเข้แสดงโชว์ตัวยาวกว่า 2 เมตร 70 เซนติเมตร แอบหนีออกจากกรง ลงไปในแม่น้ำปิง บริเวณวัดหูกวาง ตำบลหูกวาง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อช่วงเวลาประมาณตี 3 ที่ผ่านมา

นายบุญช่วย ชาวจังหวัดชัยภูมิ เจ้าของคณะการแสดงรถเร่ คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข ซึ่งคณะดังกล่าวมาเปิดวิกโชว์การแสดงอยู่ที่ภายในวัดหูกวาง ตำบลหูกวาง อ.บรรพตพิสัย เข้าแจ้งความกับ สภ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. พบว่าจระเข้อายุประมาณ 10 ปี ขนาดความยาวกว่า 2.5 เมตร จำนวน 1 ใน 3 ตัวที่ขังไว้บนรถบรรทุก 6 ล้อได้หายไป 1 ตัว ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตามหาและแจ้งไปยังประมงจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อมาช่วยติดตามจับกุมด้วย สร้างความแตกตื่นให้ตำรวจและชาวบ้านที่ทราบข่าวในพื้นที่อย่างมาก


โดยนายบุญช่วย ให้การว่า คณะแสดงโชว์ช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข มีผู้ร่วมคณะการแสดง 10 กว่าคน จะนำช้าง และจระเข้ตระเวนแสดงโชว์ตามวัด ตามโรงเรียน เพื่อถ่ายทอดศิลปะและวัฒนธรรมวิถีชาละวัน ไกรทองให้เด็กๆ ดูซึ่งเดินทางไปทั่วประเทศไทย โดยอาศัยประสบการณ์ของคนในคณะ ที่เลี้ยงสัตว์ยาวนาน และใบอนุญาตถูกต้อง โดยเมื่อวานนี้วันที่ 16 ก.พ.66 ได้มาเปิดการแสดงที่วัดหูกวาง ตำบลหูกวาง อ.บรรพตพิสัย เมื่อแสดงเสร็จ คณะก็นอนในวัด ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำปิง ประมาณ 50 เมตร โดยคนในคณะก็นอนตามกุฎิพระบ้าง ในรถบ้าง และกางเต็นท์ตามสะดวก โดยจอดรถ 6 ล้อไว้ในลานวัดห่างจากแม่น้ำปิงประมาณ 50 เมตร ในรถมีจระเข้จำนวน 3 ตัวขังไว้ และท้ายรถ 6 ล้อจะทำไม้ทำระแนงกั้นคอดรถไว้ เพื่อป้องกันจระเข้หลุดอยู่แล้ว ซึ่งก็ทำเป็นปกติทุกครั้งที่ไปแสดงทั่วประเทศ

“ผมตื่นมาช่วงตีหนึ่งยังเห็นจระเข้อยู่ครบ แต่ว่าช่วงประมาณตีสาม ตีสี่ ที่ผ่านมามีลูกน้องในคณะมาปลุก บอกว่าจระเข้ตัวหนึ่งหายไปจากรถ เหลือจระเข้ในรถเพียง 2 ตัวเท่านั้น รู้สึกตกใจมาก จึงปลุกคนในคณะช่วยกันค้นหาทั่วบริเวณวัดนานหลายชั่วโมง ก็ไม่พบวี่แววจนรุ่งเช้าจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพราะคาดการณ์ว่าจระเข้จะหนีลงแม่น้ำปิงที่อยู่ไม่ห่างจุดเกิดเหตุแน่นอน เกรงว่าจะเกิดอันตรายจึงแจ้งความเพื่อให้ตำรวจประสานชาวบ้าน ประมงมาช่วยจับ แต่ว่าจนถึงบ่ายยังไม่พบวี่แววจระเข้าเลย”

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่กลัวเป็นอันตรายหรือ นายบุญช่วย บอกว่า ที่บ้านตนจังหวัดชัยภูมิ เลี้ยงเป็นพันตัว หลุด 100-200 ตัว เขาก็หลุดเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะของตนคนเดียว ประมงถามว่าหลุดไปได้ไง ตนก็เลยบอกว่า เพื่อนตนที่ชัยภูมิจระเข้หลุดไปสามสี่ตัว ปัจจุบันก็ว่ายน้ำอยู่แถวบ้านไม่เห็นเป็นไร ตนหลุดไปแค่ตัวเดียว ยาวแค่ 2.60-2.70 เมตร เบื้องต้นได้ทิ้งเบอร์โทรไว้ให้ชาวบ้านติดต่อหากพบ

ด้านวันชนะ หมู่บำรุง หนึ่งในทีมแสดงจระเข้ บอกว่า ทีมงานทำงานกันเหน็ดเหนื่อยจนหลับสนิท แม้ว่าจะขังมันไว้อย่างดีแล้ว แต่คาดว่ามันน่าจะแอบปีกกรงขึ้นไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันไปไหน ซึ่งตอนเช้าตนเองก็พยายามเดินหาแล้วแต่ก็ไม่เจอ

หนึ่งในชาวบ้าน ตำบลหูกวาง อ.บรรพตพิสัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ผวาจะถูกจระเข้ทำร้าย ขณะนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศแจ้งเตือนนักเรียนให้ระวัง เพราะขณะนี้ทราบชัดเจนแล้วว่าจระเข้ลงแม่น้ำปิงไปแล้ว ชาวบ้านเห็นว่าจระเข้ไปนอนอาบแดด เห็นลอยเท้าลงแม่น้ำชัดเจน ผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งเตือนเด็กๆ ห้ามลงแม่น้ำเด็ดขาดช่วงนี้ รอฟังข่าวจนกว่าประมงจะสามารถจับได้ ซึ่งชาวบ้านกลัวมากเพราะว่าจระเข้เป็นสัตว์ดุร้ายเกรงว่าจะทำร้ายคนหาปลาหรือเด็กๆ ได้ ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้คณะของนายบุญช่วย ก็ได้ขนขบวนช้าง จระเข้ที่เหลือ พร้อมคนในคณะ ไปเปิดการแสดงที่โรงเรียนวัดหัวดง อำเภอเก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดแรกที่จระเข้หลุดมากนัก เป็นพื้นที่ติดต่อกันเปิดการแสดงปกติเพื่อรอประมงจับจระเข้ที่หลุดไปมาให้ ซึ่งปรากฏว่าประชาน เด็ก สนใจชมการแสดงโชว์คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ปันสุขจำนวนมาก 


ทั้งนี้ มีรายงาว่า เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายนำกำลังเร่งระดมตามหาจระเข้ในแม่น้ำปิงตลอดทั้งคืน จนเช้าวันนี้ยังไร้วี่แวว


ขณะเจ้าหน้าที่ประมงแจ้งว่า นายบุญช่วย กลิ่นอภัย เจ้าของคณะแสดงจระเข้โชว์อาจจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาไม่แจ้งการเคลื่อนย้ายจระเข้ ต่อ พนักงานเจ้าหน้าที่ ฝ่าฝืน มาตรา 78 พรก. ประมง ประกอบประกาศตามมาตรา 78 ที่ส่งให้โทษตามมาตรา 149 ทิ้งหรือปล่อยเป็นอิสระซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธ์ได้ ฯ ฝ่าฝืนมาตรา 15 พรบ สงวน 62 ซึ่งจะต้องพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/NndN4_y5kMw

คุณอาจสนใจ

Related News