สังคม

'ชูวิทย์' แฉ ปูดส่อหั่นอุทยานฯทับลาน ลุกลี้ลุกลนใช้แผนที่ One Map ช่วยนายทุนที่ถูกดำเนินคดีรุกป่า

โดย weerawit_c

12 ก.พ. 2566

134 views

จากกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเซ็นคำสั่งปรับแนวเขตอุทยานฯ ทับลาน จ.ปราจีนบุรีและ นครราชสีมา เพื่อกันพื้นที่ให้รีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศ 400 กว่าแห่งที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน โดยมีอดีตกำนัน ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งอยู่เบื้องหลัง



วานนี้ (10 ก.พ.) นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคโอกาสไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พอทราบข่าวที่นายชูวิทย์เปิดเผย ตนได้ตรวจสอบข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากตนเป็นคนนำปฏิบัติการตรวจยึดบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ต ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ในเขตอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 418 คดี ในช่วงปี 2554-2555 ในระหว่างเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ



เชื่อว่ากรณีดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคดีไปหมดแล้ว โดยเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ประกาศทับเขตอุทยานฯ มีรีสอร์ตของกำนันคนดัง อยู่ในจำนวนนี้ด้วย เราต่อต้านมาตั้งแต่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอให้ใช้แนวเขตที่จัดทำเมื่อปี 2543 ตามแนวทางของผู้ประกอบการ รีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ได้นำเสนอ เพราะหากใช้แผนที่ฉบับนี้ทั้ง 418 คดีที่จับกุมมา พื้นที่อุทยานฯ เนื้อที่กว่า 2 แสนไร่ต้องตัดออกหมด กันพื้นที่ออกไปแล้วก็จะบุกรุกต่อกันไปเรื่อยๆ สุดท้ายอุทยานฯ ทับลานคงเหลือแต่แผนที่



ที่ผ่านมาทราบว่ามีความพยายามดำเนินการเรื่องนี้ โดยผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ซึ่งดูจะเร่งรีบนำเข้าสู่การพิจารณาจนผิดสังเกต และอาจจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาแอบแฝง โดยพยายามนำเรื่องแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4,000 (One Map) เข้ามาใช้ แต่ทั้งหมดจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทราบว่าไม่ผ่านการพิจารณามา 3-4 ครั้งแล้ว ดังนั้นการจะทำเรื่องนี้จึงไม่ง่ายอย่างที่คิด



ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คทช. โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบต่อผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ในพื้นที่กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ สระแก้ว สุรินทร์ อุบลราชธานี เพชรบูรณ์ และเลย (ยกเว้นกรณีแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) และมอบหมายให้ สคทช. นำเรื่องให้ ครม.พิจารณาต่อไป



ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า เมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุม คทช. โดยทางนางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ขอจัดประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาอุทยานฯ ทับลาน ซึ่งเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพราะทั้งหมดต้องผ่านความเห็นจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่ต้องเข้าไปดู การจะตัดสินใจใช้แนวเขตใดนั้นต้องมีข้อมูลที่มากพอ และต้องรู้ว่าอะไรที่มันจะเป็นข้อดีข้อเสียไม่กระทบต่อคนมากที่สุด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZlCwPa4yxOc

คุณอาจสนใจ