สังคม

ผอ.เปิดใจ ครูสอนอังกฤษให้นักเรียนเตะบอล ห้ามพูดภาษาไทย เชื่อเด็กกล้าใช้ภาษามากขึ้น

โดย nicharee_m

11 ก.พ. 2566

197 views

ครูไอเดียบรรเจิด ทำลายกำแพงความกลัววิชาภาษาอังกฤษ สอนเด็กเตะบอลโดยใช้ภาษาอังกฤษ ห้ามพูดไทย ใครเผลอพูดโดนใบเหลือง

วานนี้ (10 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ มือปลาบสายหยาบ ได้โพสต์คลิปและกลายเป็นไวรัลคนแห่ชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง ซึ่งให้ความสนใจแก่คนจำนวนมากที่เข้ามาชมและต่างก็แห่ชื่นชม

โดยวิธีการสอนของครูมีความแปลกใหม่กว่าใครคือทุกคนต้องห้ามพูดภาษาไทย ต้องพูดภาษาอังกฤษเท่านั้นถ้าหากว่าใครพูดภาษาไทยคือฟาวล์โดนใบเหลือง ใครโดนใบแดงไล่ออกจากสนามเตะบอล โดยคำที่สอนพูดเช่นคำว่า วิ่ง (run) ยิง (shoot) ส่งบอล (pass)

ต่อมาเป็นคลิปที่นักเรียนกำลังแตะปุตบอลในสนาม แต่ปรากฎว่าในคลิปมีช่วงที่เด็กคนหนึ่งเรียกบอลจากเพื่อน โดยใช้คำว่า 'คัมมอน เบบี๋' ซึ่งทำให้คุณครูได้เขียนแคปชั่นในคลิปว่า "หลังเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนเตะ ผลที่ได้ คัมมอน เบบี๋! ติด 0"

ส่วนอีกคลิปเป็นคลิปที่ครูสอบนักเรียนหญิง กระโดดยาง โดยใช้ภาษาอังกฤษเรียกขั้นที่จะกระโดดเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้คำว่า floor แทนคำว่า พื้น ใช้คำว่า knee แทนคำว่าเข่า ใช้คำว่า waist แทนคำว่า เอว ใช้คำว่า shoulder แทนคำว่า หัวไหล่ ใช้คำว่า head แทนคำว่า หัว

ด้านชาวเน็ตต่างแห่คอมเมนท์ชื่นชมคุณครูท่านนี้มากมาย เช่น เป็นการสอนที่ดีทำให้นักเรียนไม่น่าเบื่อ และชื่นชมคุณครูที่มีไอเดียการสอนที่สร้างสรรค์ประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์และสิ่งที่เด็กชอบและทำให้เด็กได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้วยังได้ฝึกภาษาไปในตัวซึ่งการเรียนไม่ใช่แค่ในห้องเรียน สามารถเรียนรู้ได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งการเรียนการสอนแบบนี้ เป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ ทำให้เด็กได้เรียนรู้และครูได้ประยุกต์การสอนทำให้นักเรียนอยากเรียน ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น กล้าที่จะพูดได้มากขึ้นอีกทั้งยังได้ความสนุกและออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพไปอีกด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง โรงเรียนสุนทรพรหมคุณศึกษา อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ภายในวัดมหาชัย เพื่อพบกับ นายวารินทร์ การพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุนทรพรหมคุณศึกษา เพื่อสอบถามเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของคลิปการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนโดยให้นักเรียนทำกิจกรรมเตะฟุตบอลโดยใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสารกันอย่างเดียว

นายวารินทร์ การพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุนทรพรหมคุณศึกษา เผยว่า นายกฤษกร คำมูลหรือครูมอส เป็นครูสอนคณิตศาสตร์ประจำชั้น ป.6 และดูแลชมรมดนตรีของโรงเรียน ในคลิปจะเป็นช่วงพักเที่ยงซึ่งทางโรงเรียนให้คุณครูผู้ชายเป็นผู้ดูแลเด็กนักเรียน แล้วครูมอสก็ได้ถ่ายคลิป พานักเรียนเตะฟุตบอลพร้อมกับสอนภาษาอังกฤษสอดแทรกเข้าไปด้วย

ซึ่งถือว่าเป็นการสอนนักเรียนในรูปแบบใหม่ๆ เพราะการสอนแบบนี้นักเรียนจะกล้าพูด และกล้าใช้ภาษามากขึ้น และทำให้นักเรียนนั้น ได้จำฝังกว่าคำนี้คืออะไรแล้วใช้ในสถานการณ์ใด โดยในอนาคตทางโรงเรียนจะนำเอาวิธีของครูมอส ไปปฏิบัติใช้ในการสอนหรือการทำกิจกรรมอื่นๆของโรงเรียน เพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วยิ่งขึ้น


https://youtu.be/6FiPdc0caLc

คุณอาจสนใจ