สังคม

เปิดสาเหตุ บึ้มสนั่นคลังแสง โรงงานผลิตชนวนระเบิด ทบ.อากาศร้อนจัดทำปฏิกิริยาสารตั้งต้นขณะขนย้าย

โดย petchpawee_k

11 ก.พ. 2566

192 views

ระทึก! เกิดเหตุระเบิดโรงงานผลิตชนวนระเบิด กองโรงงานวัตถุระเบิดศูนย์อุตสาหกรรมสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก เผยสาเหตุ สารเคมีทำชนวนวัตถุระเบิดที่ไม่ได้ใช้แล้วรอนำไปทำลายเกิดระเบิด  

วานนี้ (วันที่ 10 ก.พ.) เวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลบ้านเกาะ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใกล้ในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริเวณโรงงานผลิตชนวนระเบิดกองโรงงานวัตถุระเบิด ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ

พบว่าเพลิงลุกไหม้อยู่ใกล้กับอาคารเก่า ซึ่งเป็นอาคารไม้สองชั้นเก็บชนวนระเบิดและสารเคมีประกอบการทำชนวน ที่เตรียมทำลาย ซึ่งพบว่าจุดที่เกิดเหตุลุกไหว้อยู่บริเวณหลุม ใกล้กับอาคารดังกล่าว โดยมีรถดับเพลิงของกองโรงงานวัตถุระเบิด และพื้นที่ข้างเคียงช่วยกันใช้น้ำฉีดสกัดเพลิง ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ควบคุมเพลิงได้ โดยไม่ได้ลุกลามและไม่ได้มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ระหว่างเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่ให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนเข้าไปภายใน เนื่องจากเป็นเขตทหาร

จากการตรวจสอบภายในพบว่า จุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากถนนหันตรา-บ้านเกาะ ประมาณ 3 กิโลเมตร พบว่า จุดระเบิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ความกว้างประมาณ 5 เมตร ซึ่งหลุมดังกล่าวเป็นหลุมไว้ใช้สำหรับทำลายสารเคมีที่ใช้แล้ว ในการประกอบชนวนระเบิด เมื่อไปถึงยังคงมีกลุ่มควันลอยคลุ้งอยู่ภายในหลุม

สอบถามเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่ง ที่อยู่ข้างใน เปิดเผยด้วยความตกใจเบื้องต้นว่า ขณะนั้นก่อนจะเที่ยง กำลังจะพักรับประทานอาหาร และก็มีเสียงระเบิดขึ้นหลายครั้ง จากนั้นก็มีกลุ่มควัน ตนจึงรีบสตาร์ทรถขับออกมาด้วยความตกใจ และเป็นห่วงคนที่อยู่ข้างใน ส่วนสาเหตุที่ระเบิดยังไม่ทราบ แต่เสียงระเบิดนั้นเป็นดิน แต่ไม่ทราบเป็นดินอะไร

ด้านนายสาลี อายุ 42 ปีที่เห็นเหตุการณ์และถ่ายภาพไว้ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงดังพรึ่บ 2-3 ครั้ง แล้วเห็นควันสีขาวขึ้นเป็นรูปดอกเห็ด ตนกับช้างตกใจ และตื่นเล็กน้อย แต่ไม่รู้อะไรระเบิด จึงถ่ายรูปไว้ เสียงดัง แต่ไม่สะเทือนมาก

นายมาโนช จันทร์เกตุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา ผู้เข้าไปดูเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ดินระเบิด แต่เป็นสารเคมีที่อยู่ภายในโรงงาน แต่จะมีการปรับปรุงโรงงานใหม่ จึงนำสารเคมีดังกล่าว ยกมาวางไว้ข้างนอก เมื่อเจอความร้อนจากแสงแดดจึงเกิดระเบิดขึ้น ไม่มีใครบาดเจ็บ และสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าปภ.พระนครศรีอยุธยา ว่า สาเหตุที่เกิดการระเบิดนั้น เกิดจากชนวนประกอบวัตถุระเบิดที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จากนั้นนำออกมาจากตัวอาคารใส่ไว้ในหลุมเพื่อรออนุมัติทำลายล้าง แต่เกิดระเบิดดังขึ้น ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดมาจากความร้อน ส่วนข้อมูลที่ชัดเจนต้องรอสรุปอีกครั้ง


ด้านพันเอก อิศเรศ ศิลางาม ผู้อำนวยการกองโรงงานวัตถุระเบิด ศูนย์อุตสาหการสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก เปิดเผยว่า จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นอาคารเก่าที่จะมีการปรับปรุงใหม่ และทางผู้รับเหมาได้ประสานให้ทางกองโรงงานวัตถุระเบิดเคลื่อนย้ายสิ่งของและสารเคมีต่าง ๆ โดยดำเนินการเคลื่อนย้ายตั้งแต่ช่วงเช้าและนำมาฝังกลบไว้นอกอาคาร โดยเป็นกรดดินประสิว หรือ กรดไนตริก เข้มข้น ประมาณ 25 กก.


ซึ่งระหว่างการเคลื่อนย้ายลงหลุมฝังเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จนเกิดระเบิดเสียงดังสามสี่ครั้ง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด เบื้องต้นได้รับรายงานว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างไร


 ด้านนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่ทันทีเมื่อได้รับการรายงานจาก ปภ. ว่าเกิดเหตุระเบิดยังไม่ทราบสาเหตุภายในโรงงานผลิตชนวนระเบิดกองโรงงาน วัตถุระเบิด ศูนย์อุตสาหการสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือ พบว่า เพลิงได้สงบลงแล้ว


อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เร่งดูแลพี่น้องประชาชนโดยรอบบริเวณดังกล่าว และให้เตรียมรถดับเพลิงพร้อมสนับสนุนทั้งประชาชนและกองโรงงานวัตถุระเบิด เพื่อป้องกันหากเกิดเหตุขึ้นอีก


https://youtu.be/7Td6qyuu56Q

คุณอาจสนใจ

Related News