สังคม

'พระพยอม' ขอบิณฑบาตชีวิต 'แบม-ตะวัน' แนะเปลี่ยนวิธี เพื่อก้าวต่อไปใหม่

โดย weerawit_c

5 ก.พ. 2566

5.3K views

จากกรณีที่ น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 21 ปี และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์ อายุ 23 ปี 2 นักกิจกรรมหญิง ยื่นถอนประกันตัวเองเพื่อกลับเข้าเรือนจำ และแสดงเจตจำนงการต่อสู้แบบอดอาหาร และไม่ขอรับการรักษา เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดีทางการเมือง



วานนี้ (4 ก.พ.) พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาตมาได้เคยบิณฑบาตขอชีวิตใครไปก็เยอะ ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ปะปนกันไป เพราะอาจจะจี้ไปไม่ตรงจุด แต่เมื่อไม่นานมานี้อาตมาได้พบกับเพนกวินที่วัด ทำให้อาตมาเห็นสภาพร่างกายเขาดูทรุดโทรมไปเยอะ เหมือนกับว่าสารอาหารไม่ได้เข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกายเลย แม้ว่าเขาจะใช้เวลารักษาตัวมาเกือบปีก็ตาม



ทำให้อาตมาคิดได้ว่าระหว่างอุดมการณ์กับชีวิตที่น้อง 2 คนกำลังทำอยู่ ควรจะหาวิธีการต่อสู้ใหม่ เหมือนอย่างที่พระพุทธเจ้าเคยทดลองมาแล้วว่าการอดอาหารไม่ได้ช่วยให้บรรลุ ท่านจึงเปลี่ยนความคิดกลับมาเสวยอาหารตามเดิม เพื่อให้ร่างกายมีเรี่ยวแรง จากนั้นก็ตั้งใจเดินหน้าใหม่จนประสบความสำเร็จพบอริยสัจ 4



อาตมาจึงคิดว่าถ้าน้องทั้ง 2 คน ยอมถอยออกมาเสียหน่อยเพื่อที่จะก้าวต่อไปใหม่ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้เห็นหน้าพ่อแม่ ครอบครัวและเพื่อนต่อ แต่ถ้าจะเอาแต่เดินหน้าต่อโดยไม่ยอมถอยเลย แต่ร่างกายไม่เอาด้วย แม้ว่าใจกับอุดมคติจะเดินต่อมันก็กลายเป็นว่าอุดมคติกัดกินชีวิต กัดกินร่างกายให้หมดสภาพลง



เรื่องนี้อาตมาต้องขอบิณฑบาตไปทางผู้ใหญ่ด้วยว่า ช่วยถนอมชีวิตของเด็กๆ ที่มีความคิดโลดแล่นด้วย อย่าปล่อยเขาไปตามยถากรรม ช่วยประคับประคองผ่อนหนักเบาให้กับเขา ขอให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม 4 ประการ คือ มีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ขอให้เป็นข้อสุดท้ายสุดที่ผู้ใหญ่ควรจะมี ส่วนทางน้อง 2 คน อาตมาอยากให้ฉุกคิดว่า ระหว่างอุดมคติกับชีวิต ควรเลือกอะไรไว้ก่อน อาตมาขอให้น้องทั้ง 2 คนปลอดภัย



ดังนั้น ถ้าหากน้องทั้ง 2 คน อยากอยู่เพื่อดูความสำเร็จในวันข้าง ก็ไม่ควรเอาชีวิตมาทุ่มกับเหตุการณ์ครั้งนี้เพียงครั้งเดียว เพราะมันยังมีหนทางอื่นๆ ให้ต่อสู้ การทรมานร่างกายตนเองแบบนี้เป็นการทรมานวิถีชีวิต ถ้าถึงแก่ชีวิตก็เป็นบาปในรูปแบบหนึ่ง



อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :  https://youtu.be/8Y1vh0qK-rE

คุณอาจสนใจ

Related News