สังคม

แม่ค้าแจง 'ชุดไหว้พระพรหม' ราคาหลักหมื่น ชี้ลูกค้าเต็มใจ - ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบ

โดย passamon_a

29 ม.ค. 2566

117 views

ตร.ตรวจร้านขายพวงมาลัยหน้าศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ หลังพบนักท่องเที่ยวชาวจีน ซื้อมาลัยชุดบูชา หลักหมื่น แม่ค้าแจงขายให้นักท่องเที่ยวหลายคน ยันไม่ได้ขายแพงแต่ต้นทุนสูง พบราคานอกศาลกับในศาล ต่างกันเท่าตัว


จากกรณีที่มีผู้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวจีนซื้อดอกไม้และชุดบูชาไหว้ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ราคากว่า 10,000 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าขายราคาแพงเกินไป เป็นการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวนั้น


ทีมข่าวไปลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าร้านพวงมาลัยและชุดบูชา มีวางขายบริเวณทางเท้า หน้าศาลพระพรหมเอราวัณ อยู่ 2 ร้าน ฝั่งถนนสุขุมวิท 1 ร้าน และฝั่งถนนราชดำริ 1 ร้าน และภายในสำนักงานของศาลพระพรหม มีร้านขายพวงมาลัยและชุดบูชา โดยมีเจ้าหน้าที่ของศาลขายเอง วานนี้ตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก มาไหว้สักการะขอพร โดยเฉพาะชาวจีน


ทีมข่าวพบกับแม่ค้าที่ขายดอกไม้และชุดบูชาที่ปรากฏในคลิป เปิดใจว่า คลิปที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายมาก ทั้งอาชีพตนและการท่องเที่ยวประเทศไทย ซึ่งตนไม่ได้ขายเกินราคาหรือโกงลูกค้า


เหตุการณ์ในคลิป เป็นช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ประมาณ 10 คน มาเป็นคณะ มาสอบถามราคาดอกไม้และชุดบูชา โดยมีไกด์คนไทยช่วยแนะนำ ซึ่งได้อธิบายว่ามีดอกไม้และชุดบูชาจัดเป็นชุด หลากหลายราคาให้เลือก เริ่มตั้งแต่ชุดเล็ก 100 บาท มีพวงมาลัยดาวเรืองขนาดเล็ก 4 พวง ธูป เทียน และก็มีขนาดชุดหลากหลายราคา แบบไหว้ธรรมดา และไหว้ แก้บน ไหว้ขอพร


ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวก็ตัดสินใจซื้อชุดบูชาชุดใหญ่แพงที่สุด ราคา 1,200 บาท จำนวน 2 ชุด, มีพวงมาลัยดาวเรืองใหญ่ 2 พวง ธูปเทียน ตุ๊กตาช้าง ม้า นางรำ อย่างละ 1 คู่ แผ่นทอง


นอกจากนี้ยังซื้อ ชุดบูชา ราคา 900 บาท จำนวน 2 ชุด และชุดบูชา ราคา 600 บาท 2 ชุด และยังมีนักท่องเที่ยว 4 คน ในจำนวนนี้ อยากปล่อยนกเขา จึงซื้อนกเขาจากร้านข้าง ๆ คนละ 4 ตัว ราคาตัวละ 500 บาท รวมเงินที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จ่ายค่าดอกไม้ เครื่องบูชา และนกเขา ให้กับแม่ค้า เป็นเงินทั้งสิ้น 13,400 บาท ซึ่งผู้ซื้อก็ยินยอมจ่าย และไม่ได้ตกใจกับราคานี้ เต็มใจจ่าย ไม่ได้ขายแพง เพราะต้นทุนดอกไม้พวงมาลัยและเครื่องบูชาก็สูง และขายราคานี้มานานแล้ว


โดยเพิ่งมาทราบว่ามีคลิปช่วงจ่ายเงิน โพสต์ลงในโลกโซเชียล จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าแม่ค้าใช้ของเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ที่สำคัญคือทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยได้รับผลกระทบไปด้วย


โดยยืนยันว่าตลอดเวลากว่า 30 ปีที่ขายของมา ไม่เคยเอาเปรียบนักท่องเที่ยว มีการแจ้งราคาให้ดูแคตตาล็อกดอกไม้และชุดบูชาให้กับนักท่องเที่ยวทุกครั้ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ


นอกจากชุดบูชาแล้ว ยังมีร้านขายนกเขาชวา ซึ่งมีผู้ค้านำใส่กรงมาวางขายให้นักท่องเที่ยวปล่อย เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวจีน  


ทีมข่าวสอบถามผู้ค้านก ให้ข้อมูลว่า นกที่รับมา ราคาตัวละ 150 บาท แต่มาขาย 300 บาท โดยนักท่องเที่ยวจะนิยมปล่อยนกเป็นคู่ หรือปล่อยตัวเดียวก็มี ซึ่งวันที่เกิดเหตุขายนกให้นักท่องเที่ยวตัวละ 500 นั้นไม่ใช่ร้านของตน คนมาขายของที่นี่ มีหลายร้านแต่จะสลับกันมาขาย และก็จะตั้งราคาประมาณนี้


ต้องบอกว่า ราคาที่ร้านขายชุดบูชาข้างนอกศาล แม้จะราคาสูงกว่าในศาล แต่ตลอดทั้งวันก็มีนักท่องเที่ยวซื้อชุดบูชาเป็นระยะ และรับได้กับราคาที่แม่ค้ากำหนด แต่ที่ร้านไม่มีป้ายราคาแจ้งให้ทราบ จะมีเพียงแม่ค้า คอยอธิบายและส่งแคตตาล็อกให้นักท่องเที่ยวเลือกแบบเป็นชุด ๆ


เมื่อตรวจสอบภายในศาลพระพรหม พบว่ามีร้านขายชุดบูชาดอกไม้ พวงมาลัย ชุดแก้บน และตุ๊กตาบูชาเหมือนกับข้างนอก แต่ราคา แตกต่างกันมาก โดยในศาลขายชุดไหว้ ชุดเล็ก เริ่มตั้งแต่ราคา 50 บาทต่อชุด มีพวงมาลัยดาวเรือง 4 พวง ธูป เทียน ส่วนร้านข้างนอกขายชุดละ 100 บาท ตุ๊กตาบูชา นางรำ 1 คู่ ราคา 80 บาท ข้างนอกขายคู่ละ 150-200 บาท ตุ๊กตาช้าง-ม้า ในศาลขายคู่ละ 80-100 บาท ข้างนอกขายคู่ละ 150-300 แล้วแต่ขนาด


พร้อมกันนี้ได้นำตัวอย่างดอกไม้จากร้านที่ขายอยู่ด้านนอก และร้านที่ขายอยู่ด้านในมาเปรียบเทียบ พบว่ามีลักษณะที่แตกต่างกัน อีกทั้งรายละเอียดราคาจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไหว้ ยิ่งนักท่องเที่ยวหลายคนราคาก็คูณตามชุดตามเรทราคา สำหรับกรอบราคาปรับเปลี่ยนได้ ถึงแม้มีมาก่อนช่วงโควิตก็ตาม ไม่เป็นราคาที่ตายตัว


เจ้าหน้าที่ศาลให้ข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะรู้ว่าต้องมาซื้อดอกไม้ภายในศาล แต่บางคนก็ไม่รู้และบางทีไกด์ที่พามาก็ไม่รู้ พานักท่องเที่ยวไปซื้อข้างนอก ก็แล้วแต่ราคาที่ลูกค้าพึงพอใจ เมื่อถามว่าราคาข้างนอกขายนั้นแพงเกินไปหรือไม่ เจ้าหน้าที่ศาลไม่ขอออกความเห็น


ขณะที่แม่ค้าอีกร้านให้ข้อมูลว่าการซื้อชุดบูชานั้น มีหลักหมื่นมีจริง เพราะเขาซื้อแก้บน ลูกค้าคนจีน บางคนโทรมาสั่งพวงมาลัยและของเซ่นไหว้ สองถึงสามหมื่นก็มี บางคนถวายช้างราคาหลักหมื่นถึงแสนก็มีแล้วแต่ความพอใจลูกค้า


นอกจากนี้ทีมข่าวยังสอบถามกับนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน ที่มาไหว้พระพรหม บอกว่า คนจีนที่มาประเทศไทยอยากมาสักการะพระพรหม และเวลามา จะซื้อดอกไม้ในออฟฟิศศาล ส่วนข้างนอกไม่กล้าซื้อเพราะไม่รู้ว่าจะโดนหลอกหรือไม่ และกลัวเรื่องมิจฉาชีพ ส่วนเรื่องราคาหลักหมื่นที่เป็นข่าวนักท่องเที่ยวคนนี้บอกว่า หากซื้อเยอะก็ไม่แพง แต่หากซื้อน้อยแล้วโดนเรียกเงินหมื่นบาท ก็แพงมาก


ทีมข่าวประสาน พลตำรวจตรี อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ช่วงเย็น ได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยวที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ศาลพระพรหม พร้อมทั้ง ตำรวจ สน.ลุมพินี เจ้าของพื้นที่ เข้ามาตรวจสอบ ร้านในคลิป และสำรวจราคาของในศาลกับร้านข้างนอก


ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการกำชับผู้ค้าอย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยวและชี้แจงราคาดอกไม้และเครื่องบูชากับนักท่องเที่ยวทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากที่กำชับไปก็ยังไม่ได้มีการรับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว


แต่สำหรับราคาดอกไม้และเครื่องบูชาของร้านค้าที่อยู่บริเวณนอกศาลมีราคาสูงกว่าร้านจำหน่ายในศาล ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนการขายบนทางเท้า ต้องให้ทาง กทม.พิจารณาว่าผิดหรือไม่ และหลังตากนี้ จะมีการเรียกกลุ่มผู้ค้าไปสอบถาม และหากพบทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XkV_UB2_Hns

คุณอาจสนใจ