สังคม

‘ชโย แคปปิตอล’ มีจริง มิจฉาชีพแอบอ้างเป็น ‘ไชโย’ ย้ำไม่มีนโยบายโอนเงินแลกปล่อยสินเชื่อ

โดย nicharee_m

28 ม.ค. 2566

541 views

‘ชโย แคปปิตอล’ ชี้แจงกรณีถูกนำไปแอบอ้างร่วมกับ ‘หนุ่ม อนุวัต’ ยันมีตัวตน แต่ถูกมิจฉาชีพแอบอ้าง

จากกรณีที่หนุ่ม ‘อนุวัต เฟื่องทองแดง’ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ถูกมิจฉาชีพนำคลิปข่าวไปตัดต่อแอบอ้างว่าเป็นพรีเซนเตอร์ปล่อยสินเชื่อที่ใช้ชื่อว่า ‘ชโย แคปปิตอล’ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก และเมื่อวานนี้ (26 มกราคม) ได้เดินทางพร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

วานนี้ (27 ม.ค.) นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายกิตติ ตั้งศรีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายณฐพล ทิพชัชวาลวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชี-การเงิน ร่วมกันให้สัมภาษณ์แก่ทีมข่าวช่อง 3 เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ถูกมิจฉาชีพนำชื่อ ตราสัญลักษณ์และหน้าเว็บของบริษัท ร่วมกับการตัดต่อคลิปของหนุ่ม อนุวัต ไปใช้หลอกลวงประชาชน

นายสุขสันต์กล่าวชี้แจงว่า บริษัทชโย แคปปิตอล จำกัด มีตัวตนอยู่จริงและทำธุรกิจเกี่ยวกับปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมายมานานถึง 4 ปีแล้ว อยู่ในเครือของบริษัทชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคนละบริษัทกับไชโยสินเชื่อที่ปล่อยสินเชื่อจากรถภายใต้เครือของ SCB โดยนโยบายการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อของชโย แคปปิตอลนั้น ไม่เคยให้ลูกค้าต้องโอนเงินเข้ามาก่อนถึงจะอนุมัติปล่อยสินเชื่อได้ และทางบริษัทมี Line official สำหรับให้ลูกค้าติดต่อขอสินเชื่อจริง ๆ ในชื่อของ "ชโยแคปปิตอล" แต่มีเครื่องหมายดอกจันสีน้ำเงินจากทาง Line เพื่อยืนยันว่าเป็นบัญชีอย่างเป็นทางการ รูปภาพต่าง ๆ ใน Line official ก็เป็นภาพที่คมชัด และมีข้อมูลประชาสัมพันธ์ที่สามารถตรวจสอบเชื่อถือได้ จนรวมไปถึงประกาศแจ้งเตือนกลุ่มมิจฉาชีพของทางบริษัท

ฉะนั้นที่ผ่านมา บริษัทจึงมักจะถูกพวกมิจฉาชีพนำข้อมูลทั้งโลโก้บริษัท ชื่อ ไปจนถึงรูปภาพของผู้บริหารไปแอบอ้างทำเป็นไลน์ปลอมหลอกลวงประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา บริษัทได้รวบรวมบัญชีไลน์ปลอมแอบอ้างและพยานหลักฐานเข้าแจ้งความกับทางตำรวจแล้วมากกว่าสิบครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ยังตามจับไม่ค่อยได้เพราะกลุ่มมิจฉาชีพมีฐานอยู่ในต่างประเทศ อย่างมากก็จับได้แค่พวกบัญชีม้าในประเทศ โดยเฉพาะล่าสุดที่ทางบริษัทเองถูกนำไปแอบอ้างหลอกลวงหลอกลวงร่วมกับการตัดต่อคุณหนุ่ม อนุวัต ซึ่งตอนนี้กำลังประสานงานกับทางคุณหนุ่ม อนุวัต ที่จะแจ้งความเพิ่มเติมต่อไป เพราะทำให้บริษัทเสียหาย โดยยืนยันว่าทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ทั้งสิ้น

นายสุขสันต์ ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ก็มีประชาชนหลายรายส่งข้อมูลเบาะแสมายังบริษัทว่าถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นชโย แคปปิตอล หลอกลวงอยู่บ่อยครั้งเกือบทั่วประเทศ ทางบริษัทจึงช่วยเหลือด้วยการให้คำแนะนำแก่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่ของตน ย้ำว่าทางบริษัทไม่มีการให้ลูกค้าต้องโอนเงินจ่ายมาที่บริษัทก่อนถึงจะปล่อยสินเชื่อให้ บริการของบริษัทที่ลูกค้าจะโอนเงินมาให้มีเพียงแค่การรับจ้างติดตามหนี้ให้สถาบันการเงิน / การซื้อหนี้เสีย / และการชำระหนี้สินเชื่อเท่านั้น โดยใช้เลขบัญชีของทางบริษัทเท่านั้น ไม่มีการใช้เลขบัญชีส่วนตัวแต่อย่างใด

อีกทั้งการดำเนินทางธุรกรรมใดๆ ต้องดำเนินการผ่าน Line official หรือเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทเท่านั้น ไม่มีการติดต่อเจ้าหน้าที่เป็นการส่วนตัวและไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทักหาลูกค้าก่อนหรือทำการตลาดในเชิงรุก อีกทั้งการปล่อยสินเชื่อของบริษัทซึ่งต้องทำผ่าน Line official ซึ่งมีกระบวนการขั้นตอนการขอเอกสารและวิเคราะห์เครดิตความสามารถของลูกค้าก่อนจะอนุมัติสินเชื่อเสมอ

นายสุขสันต์ยังฝากเตือนประชาชนอีกว่า สำหรับ Line official ของชโย แคปปิตอลนั้น หากสังเกตเห็นว่าไม่มีเครื่องหมายดอกจันสีน้ำเงินที่รับรองอย่างเป็นทางการหรือสังเกตเห็นว่ารูปภาพโลโก้ค่อนข้างจะแตกไม่คมชัด ถือว่าเป็นไลน์ปลอมของบริษัท อีกทั้งหากถูกมิจฉาชีพทักหาว่าจะปล่อยสินเชื่อให้แต่ต้องโอนเงินแลกมาก่อน ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ขอให้ทำเป็นหลอกคุยขอเบอร์โทร เลขบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปเป็นเบาะแสแจ้งความต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อช่วยกันปราบปรามแก๊งหลอกลวงเหล่านี้ให้หมดไป

ขอให้ประชาชนใช้สติระมัดระวังและรู้เท่าทัน ไม่มีที่ไหนในโลกที่ให้เงินฟรี ๆ โดยที่เราต้องเสียเงินให้แก่ผู้ให้ก่อน อะไรที่ได้มาง่าย ๆ มักจะเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้แก่เรา พร้อมทั้งยังกล่าวยอมรับว่า บริษัทลำบากใจอย่างยิ่งที่ถูกมิจฉาชีพแอบอ้างและใช้บริษัทเป็นเครื่องมือหลอกลวง อันสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจ แต่ยืนยันว่า ทางบริษัททำถูกต้องทุกอย่างตามกฎหมายและบริสุทธิ์ใจ จะยังคงมุ่งมั่นให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทางการเงินควบคู่ไปกับการต่อสู้กับแก๊งค์มิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/t03pT8BfCL0

คุณอาจสนใจ